Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỉ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu quý 1 và quý 2 của năm 2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỉ đồng.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu sau nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến sự thay đổi giữa vị trí thứ 2 và 3, giữa Lazada và TikTok Shop. Theo Metric, ở quý 4-2022, thời điểm TikTok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý 1-2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu.
Nhưng đến quý 2-2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee nhờ lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại.
TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỉ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỉ đồng doanh thu với 117,5 triệu sản phẩm. Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỉ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra.
Với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok cho thấy tỉ suất lợi nhuận quảng cáo là 2 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỉ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1,7 đối với quảng cáo trả phí, theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023.
Tính giải trí trên TikTok được cho là lý do thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại đang tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng,
Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ.