Ngày 2.8, tại ga Yên Viên (Hà Nội), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên.
Đường sắt đón chuyến tàu dài 2.700 km đầu tiên nối Thạch Gia Trang - Hà Nội - Ảnh 1.

Khai trương tuyến tàu liên vận đầu tiên từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc) về ga Yên Viên

NGỌC NĂM

Hành trình từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên đã mở ra một tuyến vận chuyển mới cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp hai nước.

Việc tổ chức đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng giúp rút ngắn thời gian và tạo sự thuận tiện trong thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Tại lễ đón, Công ty cổ phần Vận tải và thương mại Đường sắt (Ratraco) và Công ty hữu hạn Vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang (Trung Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ liên quan đến vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa hai nước.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng hai chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi, hệ thống vận tải đa phương thức…

Trước mắt, tàu chuyên tuyến từ Thạch Gia Trang đến Yên Viên và ngược lại chạy với tần suất 1 chuyến/tuần, sau đó căn cứ nhu cầu thực tế sẽ tăng tần suất chạy tàu.

Đường sắt đón chuyến tàu dài 2.700 km đầu tiên nối Thạch Gia Trang - Hà Nội - Ảnh 2.

Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa phía đường sắt Việt Nam và Trung Quốc

NGỌC NĂM

TP.Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc, kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc. 

Trong những năm vừa qua, Thạch Gia Trang đã trở thành một trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Nga, châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.

Ngành đường sắt Việt Nam thời gian qua đã liên tục mở các tuyến tàu liên vận quốc tế, mới nhất là tuyến tàu container đông lạnh từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) sang Trung Quốc. 

Mới đây nhất, vào cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt. Theo phương án này, trong những năm tới, sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng lên gấp 3 - 4 lần hiện nay.