Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/08/2005 - 19/08/2023), sáng nay (19/8), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM (HTV) và Cung Văn hóa Lao động TPHCM tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023.

Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Lê Kim Hiếu, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Bùi Anh Tấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ TP; đại diện các sở ban ngành, đoàn thể của TP...

Về phía Công an TPHCM, tham dự chương trình có Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an TPHCM; lãnh đạo, chỉ huy các phòng nghiệp vụ, chức năng, Công an các quận, huyện thuộc CATP.

Dự chương trình giao lưu có các đồng chí trong Đảng ủy - Ban Biên tập Chuyên đề Công an TPHCM; Đảng ủy - Ban Giám đốc Đài truyền hình TPHCM; Đảng ủy - Ban Giám đốc Cung Văn hóa Lao động TPHCM; cùng gần 1.000 CBCS lực lượng Công an, công nhân viên chức, người lao động của Thành phố.
Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM trao bảng tuyên dương cho 20 gương điển hình tại chương trình

Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, trong đó mời 4 gương mặt có nhiều thành tích nổi bật nhất lên sân khấu của chương trình giao lưu với khán giả, chia sẻ về công việc cũng như những kinh nghiệm quý báu của mình.

Đó là anh Nguyễn Tấn Phước, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM; Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình; Đại úy Trần Thanh Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Quận 12 và anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM và ông Giang Văn Nam, Giám đốc Cung VHLĐ TPHCM trao bảng tri ân đến các nhà tài trợ của chương trình

Phát biểu tại chương trình, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, các gương quần chúng nhân dân và lực lượng Công an trong chương trình "Gương sáng phố phường" là những người đã không ngại khó khăn, gian khổ, quên mình để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

"Tôi thật sự xúc động vì chính những người dân TP chúng ta luôn sống trọng nghĩa, nặng tình. Cảm phục vì việc làm của các đồng chí Công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, người dân đã dũng cảm, dám xông pha, đương đầu với cái ác, bất chấp nguy hiểm cho bản thân, dám dấn thân vì sự nghiệp chung. Biết ơn vì sự đóng góp không tính toán của từng người dân TP cho sự bình yên và phát triển của TP.

Thay mặt lãnh đạo CATP, tôi biểu dương các "Gương sáng phố phường" tiêu biểu của năm nay và nhiều năm trước vẫn đang ngày đêm ra sức thực hiện những công việc thầm lặng của mình để góp phần giữ yên bình cho TP. Có lẽ, trong khuôn khổ chương trình có hạn không thể giới thiệu hết những gương sáng phố phường ở nhiều nơi, nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng tôi tin tưởng những gương sáng ấy, những việc làm tốt đẹp ấy đang duy trì và lan tỏa trong mỗi chúng ta", Thiếu tướng Trần Đức Tài nói.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại chương trình

Theo đồng chí Phó Giám đốc CATP, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là phong trào không của riêng ai. Thời chiến tranh, khi giặc đến thì nhà nhà, người người xông lên đánh giặc bảo vệ quê hương, giữ gìn biên cương lãnh thổ và lịch sử dân tộc Việt Nam xuất hiện không biết bao nhiêu anh hùng hào kiệt, đến người bình dị nhất như chị Út Tịch "Còn cái lai quần cũng đánh". Ngày nay, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng vậy, cũng từ những bàn tay, khối óc và sức mạnh của quần chúng nhân dân.

"Nhân dịp kỷ niệm 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân TP tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từng người, từng nhà, tùy điều kiện cụ thể của mình, luôn ý thức và trách nhiệm đóng góp những việc làm dù lớn, dù nhỏ nhưng đều có giá trị xây đắp TP chúng ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình", Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh.

Giao lưu trên sân khấu, anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng đội Dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi khiến khán giả cảm phục khi nghe anh kể câu chuyện bị trọng thương trong lần tuần tra truy bắt tội phạm.

“Đó là ngày 12/6/2020. Thời điểm 4 giờ sáng, tôi cùng một đồng chí công an viên và hai tổ viên đội dân phòng ấp đi tuần tra như thường lệ. Đêm đó cũng đã là đêm thứ 4 liên tục tôi có mặt trong tổ đi tuần. Đến khu vực Tỉnh lộ 6 gần giáp ranh Tây Ninh, Bình Dương, bỗng xuất hiện đối tượng khả nghi đi từ hướng Tây Ninh đến. Đối tượng chở theo trên xe một cây bông giấy. Tổ tuần tra đi theo, đề nghị kiểm tra giấy tờ. Vừa đến đoạn đường mờ tối, đối tượng bất ngờ rút dao đâm trúng người tôi.

"Thấy máu chảy ra nhiều tôi vội lấy tay bịt vết thương, các đồng chí đi cùng dìu tôi ra đường lộ, lúc này may mắn gặp chiếc xe ô tô của một anh trước đây là công an bán chuyên trách ở Tây Ninh, khi chúng tôi vẫy xe, anh nhận ra màu áo của lực lượng dân phòng nên tấp xe, xuống hỏi có chuyện gì, và lập tức chở vào bệnh viện", anh Dinh kể.

Anh Nguyễn Văn Dinh trên sân khấu giao lưu với khán giả

Anh Dinh cho biết thêm, khi vào đến bệnh viện, anh chỉ kịp tháo được một chiếc giày, lên băng ca cấp cứu là ngất xỉu vì mất máu quá nhiều. Khi ấy, bác sĩ chẩn đoán với tình trạng “sốc mất máu do vết thương thấu ngực, bụng, rách cơ hoành, rách thùy dưới phổi trái, tràn máu màng phổi trái, rách cơ dạ dày”, anh chỉ có 10% cơ hội sống sót. May mắn, với ê kíp bác sĩ trực giỏi nghề, sau phẫu thuật với 13 bịch máu được truyền, anh đã qua khỏi cơn nguy kịch sau 10 ngày trong bệnh viện.

Kể về tình huống suýt mất mạng, nhưng anh Nguyễn Văn Dinh vẫn nhẹ nhàng, trầm tĩnh. “Dù sức khỏe ảnh hưởng, nhưng tôi chỉ thay đổi thời gian đi tuần, chứ không bỏ công việc này. Chẳng hạn ngày xưa tôi đi liên tục nhiều đêm không nghỉ, thì bây giờ mình có thể đi cách ngày, tùy theo sức khỏe". Bởi, từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác phòng, chống tội phạm, theo anh, bên cạnh sự tích cực của lực lượng dân phòng và các chiến sĩ công an, sự bình yên của xã hội phải đến từ việc mỗi người dân đều có trách nhiệm gìn giữ an ninh trật tự.

Chia sẻ về công việc điều tra, vạch trần tội phạm tại buổi giao lưu, Đại úy Trần Thanh Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Quận 12, cho biết: “Khi bước chân vào ngành Công an, tôi đã xác định đây là một công việc đòi hỏi sự trách nhiệm và bản lĩnh dù ở bất kỳ vị trí công tác nào. Đặc biệt là với công việc đòi hỏi khả năng thu thập, phân tích các bằng chứng thì không thể tránh khỏi sự căng thẳng và đôi lúc cũng áp lực. Công việc cần sự cẩn trọng nhưng phải kiên quyết và khôn khéo, đổi mới tư duy khi điều tra, xét hỏi, không khoan nhượng với các đối tượng phạm tội”.

Đại úy Trần Thanh Hậu và anh Nguyễn Văn Dinh tại chương trình giao lưu

Nói thêm về các áp lực trong công việc đặc thù này, Đại úy Hậu chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng áp lực trong công việc là điều không thể tránh khỏi, nhưng nếu chúng ta biết cách sắp xếp, quản lý cảm xúc, lập kế hoạch cho công việc và cố gắng không trì hoãn thì mọi thứ có thể diễn ra một cách trôi chảy. Đối với một người chiến sỹ Công an thì có thể nói, động lực để bản thân và đồng đội làm tốt công việc, vượt qua mọi trở ngại đó chính là niềm vui của nhân dân”.

“Sự tin yêu của người dân chính là liều thuốc tinh thần để tôi và đồng đội tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách dù có áp lực, thậm chí có thể bị đe dọa thì chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục bước trên con đường mà mình đã chọn, là những người bảo vệ nhân dân”, Đại úy Trần Thanh Hậu nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình chia sẻ với khán giả về công việc ở địa bàn có Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách tham quan du lịch, công tác và lưu trú ở lại. Trong đó, tập trung nhiều người nước ngoài. “Là cán bộ phụ trách công tác đăng ký quản lý cư trú, ngoài việc hướng dẫn giải quyết đăng ký cư trú cho người Việt Nam, bản thân tôi cũng trực tiếp phụ trách công tác tiếp nhận khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên địa bàn, để giải quyết các nhu cầu liên quan đến gia hạn visa/thị thực, cấp giấy phép lao động, cấp lý lịch tư pháp… thì chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tôi học trước đây là lợi thế, đã góp phần hỗ trợ tôi trong giao tiếp với người nước ngoài, vụ cho việc giải quyết công việc”, Ngọc Mai cho biết. 

 Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai và anh Nguyễn Tấn Phước tại chương trình giao lưu

Nữ Thượng úy nói thêm, tuy được đào tạo ngoại ngữ khi còn đang là sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, nhưng việc ứng dụng từ lý thuyết vào thực tiễn không dễ dàng chút nào. “Tôi chủ động nghiên cứu tìm hiểu những thuật ngữ liên quan đến chuyên môn mình đang phụ trách, cũng như liên quan đến đặc điểm địa bàn để có thể thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài, hoặc là giải quyết các vụ việc có liên quan yếu tố người nước ngoài. Qua đó, nhận được sự đồng tình của phần lớn các chủ hộ (đặc biệt là các cô chú lớn tuổi kinh doanh nhà cho người nước ngoài thuê), khi họ không cần phải lên cùng với khách nước ngoài mà khi người nước ngoài có nhu cầu đăng ký tạm trú xác nhận tạm trú, họ có thể đến trực tiếp trụ sở CAP để được hướng dẫn nộp hồ sơ, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đi lại cho người dân”, Ngọc Mai nói.

Một người nước ngoài từng được Thượng uý Ngọc Mai giúp đỡ trong việc thực hiện các thủ tục lưu trú, đến theo dõi chương trình và nói lời cảm ơn đối với chị

Anh Nguyễn Tấn Phước, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM mang đến buổi giao lưu những chia sẻ mộc mạc: “Tôi tự nguyện tham gia lực lượng dân phòng tại địa phương, để mong góp một phần công sức nhỏ của mình đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Nói về lần truy đuổi đối tượng nguy hiểm ở ký túc xá, anh cho biết dù xác định hậu quả có thể xảy đến khi đối tượng hung hãn, manh động, có hung khí, nhưng với tinh thần và quyết tâm cao phải bắt được đối tượng giao cho cơ quan công an quyền xử lý và trả lại tài sản cho người bị hại, anh thấy quyết định của bản thân là đúng đắn. “Được vì cộng đồng là niềm vui, hạnh phúc của tôi”, anh Phước khẳng định.

 4 tấm gương điển hình tham gia giao lưu chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc chương trình

Tại chương trình giao lưu Gương sáng phố phường, khán giả không chỉ hào hứng, xúc động với phần giao lưu của các nhân vật mà còn cổ vũ hết mình cho tiết mục hoạt cảnh "Xuống phố" qua phần biểu diễn võ thuật bắt cướp của Đội võ thuật Công an TPHCM. Khán giả còn được thưởng thức giọng ca của các ca sĩ nổi tiếng như Đức Tuấn, Ngọc Mai cùng các ca sỹ, nghệ sĩ, nhóm múa của Công an TP.Hồ Chí Minh và Cung Văn hóa lao động TP.

Hoạt cảnh "Xuống phố" qua phần biểu diễn võ thuật bắt cướp của Đội võ thuật Công an TPHCM:

<iframe style="max-width:100% !important;height:auto !important" src="https://congan.com.vn/Sites/Common/Pages/MediaEmbed.aspx?id=12338&auto=on" width="480" height="300" frameborder="0" allowfullscreen="allowfullscreen" data-mce-fragment="1"></iframe>

Ban tổ chức tổ chức chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023 trân trọng cảm ơn và tri ân các nhà tài trợ đã đồng hành với chương trình: Tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH thời trang và xe đạp Martin 107, Bệnh viện Tâm Anh, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH FUJIWA (nước uống đóng chai)...
 Một số hình ảnh tại chương trình:
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu đến tham dự chương trình

Rất đông khán giả đến theo dõi chương trình
Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban và Thượng tá Mai Văn Em - Phó Ban Chuyên đề Công an TPHCM trao đổi khi chương trình sắp bắt đầu
Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM trao đổi với Đại tá Lê Viết Tiệp - Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an TPHCM khi chương trình sắp mở màn
Thượng tá Mai Văn Em - Phó Ban Chuyên đề Công an TPHCM cùng khách mời đến dự chương trình
Thượng tá Cao Thị Hồng Tươi, Phó Ban Chuyên đề Công an TPHCM trao đổi, hướng dẫn các bộ phận phục vụ chương trình
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an TPHCM với Đại tá Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Công an TPHCM (nay là Ban Chuyên đề CATP)
Ông Đinh Minh Cảnh, người bền bỉ nhiều năm hút đinh, vật sắc nhọn trên Quốc lộ để cho các phương tiện lưu thông qua an toàn (nhân vật tuyên dương tại chương trình)
Thiếu tướng Trần Đức Tài với ông Đinh Minh Cảnh

Một số tiết mục văn nghệ tại chương trình

Các đại biểu đến dự chương trình giao lưu
Khu vực đón tiếp đại biểu
Các đại biểu chăm chú theo dõi chương trình giao lưu
Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM và ông Phạm Đức Hải, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao Giấy khen của CATP và biểu trưng của chương trình tặng các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho chương trình trong suốt 20 năm qua
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu chụp hình lưu niệm sau khi chương trình kết thúc, thành công tốt đẹp
Chương trình giao lưu Gương sáng phố phường lần thứ 20 năm 2023 diễn ra từ lúc 8 giờ 30 đến 10 giờ 30 ngày 19/8, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM (số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Quận 1), được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, HTV1, HTV tin tức, Facebook HTV Đài Truyền hình TPHCM, báo điện tử Chuyên đề Công an TPHCM (www.congan.com.vn); livestream trực tiếp trên fanpage và kênh Youtube của Công an TPHCM.