'Siêu sân bay' Long Thành đang triển khai đến đâu? - Ảnh 1.

Bộ GTVT khẳng định ACV đủ mặt bằng để khởi công đồng bộ các hạng mục chính Sân bay Long Thành

    Nhấp từng giọt cà phê trong quán cafe mang tên “Thiên đường” trên tầng thượng một toà cao ốc 17 tầng gần sân bay Tân Sơn Nhất, lâu lắm tôi mới có dịp ngắm toàn cảnh Sài Gòn từ trên cao. Ngửa mặt nhìn những ngôi sao hiện lên mờ ảo trên bầu trời màu thiên thanh, đắm mình trong ngọn gió thu mát rượi, tôi chợt nhớ những câu đồng dao mình đã thuộc làu ” một ông sao sáng, hai ông sáng sao, ba ông sao sáng… “ từ thủa còn thơ ấu.  Tôi lắng trong ánh sáng quyến rũ từ tầm cao phóng thẳng ra bến Bạch Đằng, cái ánh sáng của một thành phố được mệnh danh là “ hòn ngọc Viễn Đông “ vừa vượt qua cơn bạo bệnh, đang đứng dậy và bứt tốc.

    Người bạn cạnh tôi, một cựu chiến binh Trường Sơn, bất chợt ngó sang  tôi:

  - Ông có được đi thử chuyến Metro Bến Thành- Suối tiên không? Tôi không được thử, tiếc quá.!

  - Vâng! Tiếc thật, có bao niềm vui trong ngày lễ Quốc khánh này chúng tôi không được tham gia? Những niềm vui không thể không nhắc đến. Hàng loạt sự kiện được ghi nhớ trong nhưỡng ngày trọng đại này. Khánh thành dự án cầu Vàm Sát 2. Về đích dự án cầu Long Kiểng. Xa lộ Hà Nội được mang tên đại lộ Võ Nguyên Giáp. Báo cáo tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ. Khởi động dự án đường Vành đai 3. Chuẩn bị cho tuyến Metro số 2 Bến thành- Tham lương …

     Không! dẫu không được tham gia, chúng tôi vẫn có quyền hưởng trọn niềm vui trong những ngày lễ độc lập này, trong đó có sự kiện ngày 31/8: Thủ tướng Phạm Minh Chinh, bấm nút khởi công nhà ga hành khách và công trình xây dựng, lắp đặt thiết bị đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

     Vâng! Thế là Trái tim Long Thành- Nhà ga hành khách- công trình trung tâm của siêu sân bay quốc tế đã được khởi động, một công trình là niềm khao khát cháy bỏng của nhân cả nước.  Với khẩu lệnh: làm vượt tiến độ, không đội vốn, không tham nhũng Thủ tướng chính phủ phạm Minh Chính đưa ra.  Chắc chắn chỉ  sau một, hai năm nữa thôi, Long Thành sẽ hiện hình bằng xương bằng thịt  với đầy đủ vóc dáng một cảng hàng không quốc tế hiện đại, cả về hạ tầng, dịch vụ và tiện ích phụ trợ, trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng, tạo cú hích cho thời kỳ tăng tốc phát triển vượt bậc của kinh tế cả nước. Cùng nhiều công trình, dự án lớn đã hoàn thiện, khánh thành, đưa vào khai thác nhân ngày lễ độc lập, Dự án nhà ga hành khách và công trình hạ cánh, đường lăn sân đỗ sân bay Long Thành khởi công, sẽ kích hoạt cho sự trỗi dậy của tam giác động lực phát triển- một vùng đất giàu tiềm năng, kỳ vọng tạo xung lực trong cuộc vượt vũ môn cho đất nước hoá rồng…

      Nâng ly cà phê Ban Mê thơm phức, phả một tiếng khà đầy thoả mãn, anh bạn tò mò nhìn vẻ mặt trầm tư của tôi :

     - Sao ông thần người ra vậy? có gì buồn không?

     - Không ! sao lại buồn, một ngày nhiều tin vui thế này. Tôi đang nghĩ về một đại công trình đang thành hình.

      - Metro Bến Thành- Suối Tiên  ?

      - Khộng! tôi đang nghĩ về Long Thành: giấc mơ 20 năm

      - Giấc mơ hai mươi năm? Sân bay Long Thành? Tôi nhớ rồi: Chiều 31/8 Thủ tướng vừa bấm nút khởi công nhà ga…

'Siêu sân bay' Long Thành đang triển khai đến đâu? - Ảnh 2.

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai

      Vâng! Thủ tướng vừa bấm nút khởi công nhà ga. Trái tim Long Thành đã dược khởi động. Nhưng ông biết không? hành trình để đến được lễ khởi công Nhà ga hành khách - của đại dự án sân bay quốc tế Long Thành là cả một hành trình không đơn giản. Ý tưởng táo bạo ấy bắt hình thành từ cách đây 20 năm, bắt đầu từ tầm nhìn chiến lược của các nhà lãnh đạo đất nước. Vượt  qua luồng ý kiến của một số chuyên gia bấy giờ cho rằng: xây sân bay Long thành quá tốn kém và sẽ làm gia tăng nợ công quốc gia, chỉ nên nâng cấp sân bay Biên Hoà và Tân Sơn Nhất; luồng ý kiến ngược chiều:  không đồng tình với việc sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất vì quá manh mún, chắp vá, sẽ sớm quá tải trở lại, đã thắng. Luận điểm: Sân bay Long Thành, khi được xây dựng sẽ đáp  ứng nhu cầu phát triển dài hạn, tương xứng với tầm vóc kinh tế đất nước trong tương lai, đồng thời đáp ứng các nhu cầu hội nhập quốc tế của đất nước, đã được Đảng ta khẳng định trong Nghị quyết Trung uong khoá 12 tháng 4/2015. Dự án được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2015. Nhưng cũng phải đến 5/1/2021 công trình mới chính thức được khởi công…

    - Không đơn giản đâu ông ơi! Vâng ! Đó là một  ý tưởng tuyệt vời vượt bậc  của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, và sau đó là quyết tâm biến ý tưởng  thành hiện thực. Sự xắn tay vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành từ trung ương đến đảng bộ chính quyền các địa phương. Và đặc biệt, sau đại dịch covid 19 ,quyết tâm đó đã được đẩy lên một tầm cao mới, một sự quyết liệt mới.

      Đó là những chuyến làm việc xuyên ngày, xuyên đêm của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, những chỉ đạo sát thực, đầy quyết tâm với các tỉnh, các Bộ, các ngành ngành về những công việc liên quan, phê duyệt quy hoạch, thiết kế, đấu thầu … những hạng mục quan trọng của toàn bộ dự án. Đó là sự ủng hộ chưa từng có của người dân trong giải phóng làm sạch mặt bằng thể hiện rõ “ ý Đảng lòng dân “ và sự kỳ vọng về một đại công trình mơ ước: Phát huy hết tiềm năng, lợi thế của một vùng kinh tế năng động. Và, như ông thấy đấy,  vùng kinh tế ấy, đang dẫn đầu toàn quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế, chiếm 2/3 kim ngạch xuất khẩu, hơn 40,7 % lượng vốn FDI của cả nước, tính đến cuối năm 2022. Trong đó, dẫn đầu là đầu tàu TPHCM là với 55,7 tỷ USD, trong tổng số 432,43 tỷ USD vốn FDI của Việt Nam.

       Nhưng không chỉ có vậy đâu !  Đi cùng với tăng trưởng kinh tế, đương nhiên, sẽ là dòng chảy giao lưu quốc tế , khách du lịch đến mảnh đất phương Nam cũng sẽ tăng lên . 25 Triệu khách /năm - khi hoàn thành giai đoạn 1.  Hoàn thành giai đoạn 3 công suất sẽ nâng lên 100 triệu khách/năm .Một con số, mà nếu cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất nhiều lần cũng không đáp ứng nổi. Và, đi đôi với  khả năng lưu chuyển hành khách, Long Thành, sau giai đoạn 3 sẽ có năng lực trung chuyển 5 triệu tấn hàng hoá một năm . Với tổng nguồn vốn đầu tư 360.000 tỷ đồng,  thiết kế đạt cấp 4F, mức cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, sau khi  hoàn thành, sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành trung tâm vận tải hàng không hiện đại sánh ngang tầm các sân bay Changi (Singapor) Suvarnabumi  (Thái Lan) và là điểm kết nối giữa Việt Nam với các nước khu vực và quốc tế. Và, một điều không thể quên: không thể phát triển kinh tế nếu hạ tầng không đi trước một bước. Điều đó đã được khẳng định khi trong dịp lễ Độc lập này, chúng ta hoàn thành và khởi công nhiều dự án kết cấu hạ tầng. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh điều đó trong lễ khởi công nhà ga sân bay quốc tế Long Thành . Theo ông “ kết cấu hạ tầng giao thông là nền tảng trong sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng. Thực tiễn chứng minh, hệ thống giao thông, bến cảng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước. Trong đó , đầu tư phát triển hạ tầng giao thông hàng không phù hợp xu hướng phát triển của thế giới, luôn là lĩnh vực quan trọng, để thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ kết nối trong nước và quốc tế.”

    - Vâng ! Quyết tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta xây dựng sân bay quốc tế Long thành là quyết sách táo bạo, có tầm nhìn vượt thời gian nhưng đúng quy luật. Hãy nhìn ra thế giới: Hàng không không chỉ là điểm trung chuyển quan trọng của dòng lưu thông con người và hàng hoá mà còn  là nơi  kết nối các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, du lịch, thu hút đầu tư… tạo động lực cho mọi nền kinh tế. Theo  tính toán của các chuyên gia: cứ đầu tư 100 triệu USD cho nghiên cúu và phát triển hàng không sẽ tạo ra lợi ích 700 triệu USD/năm. Chẳng hạn ngành hàng không Khu vực Châu Á –Thái Bình Dương vận chuyển 1,7 tỷ lượt khách năm, đã hỗ trợ 46,7 triệu việc làm và tạo ra cho nền kinh tế 994 tỷ USD. Hàng không khu vực châu Á vận chuyển 1,2 tỷ lượt khách năm hỗ trợ 13, 5 triệu việc làm, tạo ra 991 tỷ USD cho nền kinh tế.

        - Còn khó khăn ư? Vâng, sẽ còn không ít khó khăn phải vượt qua, nhưng tôi tin, với quyết tâm của lãnh đạo Đảng, sự đồng lòng của nhân dân, công trình Sân bay Long Thành chắc chắn sẽ về đích đúng thời hạn.  Với vị trí và tầm vóc của dự án, có thể tự tin rằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho cả vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam. Nhất là khi hệ thống giao thông kết nối trong khu vực gồm đường sắt, đường bộ cao tốc hiện đại đã và sẽ tiếp tục  được hoàn thiện.        

     - Và, ông có hình dung ra không : sân bay Long Thành khi đi vào khai thác sẽ gia tăng lợi thế thu hút đầu tư FDI, thúc đẩy phát triển du lịch vùng, hiện thực hóa vùng Đông Nam Bộ và TPHCM trở thành cửa ngõ thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, đem lại nguồn thu đáng kể nhờ phát triển đồng bộ các hoạt động kinh tế công nghiệp, thương mại, dịch vụ đi kèm. Theo nhiều chuyên gia kinh tế: sân bay Long Thành đi vào hoạt động  có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP nước ta từ 3 - 5%.

'Siêu sân bay' Long Thành đang triển khai đến đâu? - Ảnh 4.

Hạng mục Đài kiểm soát không lưu và Nhà ga hành khách là hai đường găng của Dự án

       Tôi dừng lại không nói nữa.  Bạn tôi im lặng lắng nghe những chia sẻ hào hứng và có phần lãng mạn của tôi. Tôi lặng nhìn những màn pháo hoa rực rỡ mừng ngày lễ độc lập từ phía hầm sông Sài Gòn, và lắng trong ngọn gió thu mát rượi từ phía bến Bạch Đằng thổi về. Ngỡ nghe tiếng bấm nút khởi động cho nhà ga quốc tế Long Thành của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mà cảm thấy như ông đang đánh thức dậy nhịp tim của một vùng đất, từng bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh.

      Không biết bạn tôi nghĩ gì. Còn tôi, tôi thích thú với ý nghĩ: nàng  công chúa ngủ trong rừng đang thức dậy dưới một cú hích mang tầm thế kỷ. Tôi nghĩ đến dự án các khu dân cư mới đang dần thành hình: Dự án khu dân cư công nghiệp Phước Bình; Khu dân cư Hưng Lộc; khu dân cư Setory Long Thành, Long Thành Centra, An Phước 2… và rất nhiều dự án khác nữa; Trước mắt tôi một thành phố quốc tế Long Thành đang hiện hình trong tầm tay. Nơi đây sẽ không chỉ là nơi đất và nơi đi mà sẽ là nơi ”Đất lành chim đậu” là nơi hội tụ của những tài năng từ nhiều vùng đất nước, của bạn bè quốc tế đến đây đầy tư, cùng chung tay với chúng ta trong hành trình vượt vũ môn đề hoá Rồng.

    Chúng tôi cùng ngồi yên không nói gì. Màn pháo hoa đã tắt nhưng trong tôi vẫn ngập tràn những cảm xúc khó tả. Sài Gòn đã vào đêm…