Chiều ngày 14/9, Công an Quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư và khu cho thuê trọ trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác PCCC.

<iframe id="divVideo_2" style="max-width:100% !important;height:auto !important" src="https://baotintuc.vn/Player.aspx?vid=divVideo_2&fileId=https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/of1YDQmgYWjUVVEP2wPLg/files/2023/09/PCCC/ChungCu.mp4&fileImg=https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/of1YDQmgYWjUVVEP2wPLg/files/2023/09/PCCC/AVT1.jpg&width=636&height=380&newsId=20230914195540188&refUrl=https://baotintuc.vn&isWebsite=True&title=TP Hồ Chí Minh: Các chung cư mini và căn hộ cho thuê đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao" width="636" height="380" frameborder="0" scrolling="no" allowfullscreen="allowfullscreen" data-mce-fragment="1"></iframe>

Tại cư xá Lý Thường Kiệt (Phường 7, Quận 10), lực lượng chức năng đã làm việc với ban quản trị và tiến hành đi kiểm tra các tầng của chung cư về thiết bị PCCC, hệ thống báo cháy, công tác vận hành chữa cháy… Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số lỗi sai phạm như: đỗ xe máy ở hành lang thoát nạn, thao tác chữa cháy vẫn còn lúng túng; để vật dụng, hàng hóa che chắn phương tiện chữa cháy, một số hộ dân làm lồng sắt…

Chú thích ảnh
Nhiều chung cư cũ ở TP Hồ Chí Minh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Chú thích ảnh
Công an Quận 10 kiểm tra PCCC tại cư xá Lý Thường Kiệt.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng kiểm tra các tủ PCCC tại các tầng của cư xá Lý Thường Kiệt.

“Sống ở chung cư tôi cũng lo lắng về cháy nổ. Hiện nay, chung cư có một số căn hộ làm lồng sắt bít bùng nên mong chính quyền địa phương, Ban quản trị chung cư vận động những căn hộ này nên mở cửa ra để thoát hiểm cho người dân an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hầu hết cư dân ở đây đều trang bị bình chữa cháy mini ở trong nhà”, cô Đặng Thị Dung sống tại lầu 1 cư xá Lý Thường Kiệt chia sẻ.

Chú thích ảnh
Một số căn hộ rào lồng sắt bít bùng.
Chú thích ảnh
Hệ thống lưới điện chằng chịt.
Chú thích ảnh
Nhiều vật dụng hàng hóa che chắn phương tiện chữa cháy.

Ông Lê Đăng Dũng, Phó Ban quản trị cư xá Lý Thường Kiệt, cho biết: “Cư xá Lý Thường Kiệt được xây dựng năm 1968, có 326 căn hộ và được chia làm 2 khu, có 3 cầu thang lên xuống. Do đây là chung cư cũ nên không có hệ thống báo cháy tự động, hiện nay mỗi tầng đều có trang bị 1 cái kẻng, khi có tình huống cháy nổ xảy ra người dân sẽ đánh kẻng thông báo. Riêng những căn hộ làm lồng sắt bít bùng, chúng tôi cũng đã mời quận xuống làm việc với người dân để mở nối thoát hiểm, tuy nhiên những căn hộ này lại đang được chủ nhà cho thuê nên chưa có sự đồng ý”.

Chú thích ảnh
Lực lượng quản lý cư xá Lý Thường Kiệt thao tác chữa cháy.

Sau khi kiểm tra cư xá Lý Thường Kiệt, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra một cơ sở cho thuê căn hộ dịch vụ nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Tô Hiến Thành (Phường 14, Quận 10). Theo quan sát của phóng viên, tòa nhà này cao 6 tầng với 44 căn hộ đang được cho thuê với khoảng 80 người sinh sống. Khu vực phía trước tòa nhà có 4 ban công, lối đi lên các tầng có 1 thang máy và 1 thang bộ lại nằm tại khu vực tầng hầm để xe máy. 

Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện tòa nhà này còn nhiều thiếu sót như: không có cửa ngăn khói tại lối đi cầu thang bộ khu vực tầng hầm, không có máy hút khói, thiếu bình chữa cháy…

Chú thích ảnh
Tòa nhà cho thuê căn hộ dịch vụ nằm trong hẻm đường Tô Hiến Thành.
Chú thích ảnh
Xe máy để dưới hầm ngay sát lối thoát hiểm.

Theo lãnh đạo UBND Quận 10, qua công tác điều tra cơ bản cho thấy các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê để ở trên địa bàn Quận 10 hầu hết xin phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, có diện tích nhỏ từ 35 - 60m2, số tầng từ 2 - 6 tầng, cho thuê trong thời gian ngắn hạn, không đăng ký kinh doanh, không phải cơ sở đăng ký theo Luật Du lịch, do đó gây khó khăn trong công tác quản lý PCCC. Các nhà trọ, nhà cho thuê để ở nằm sâu trong các ngõ sâu, hẻm nhỏ, cách xa nguồn nước, không đảm bảo về điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Bên cạnh đó, hầu hết chủ cơ sở cho thuê cũng như người thuê trọ chưa thực sự quan tâm về công tác an toàn PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ; yếu tố cháy lan, cháy lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thủy, Phó Đội Trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an Quận 10, cho biết: “Hiện tại Công an Quận 10 đã ban hành kế hoạch kiểm tra đối với chung cư mini cũng như nhà cao tầng, nhà tập thể trên địa bàn. Hiện trên địa bàn Quận 10 có 29 cụm nhà chung cư, 14 cụm chung cư xây dựng trước năm 2001 khi Luật PCCC có hiệu lực; 15 cụm nhà chung cư xây dựng sau năm 2001 khi Luật PCCC có hiệu lực”.

“Công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong công tác PCCC & CNCH luôn được UBND Quận 10, UBND các phường và Công an Quận 10 đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sâu rộng đến quần chúng nhân dân, nhất là cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc, sinh sống tại các chung cư trên địa bàn quận. Đối với các chung cư, định kỳ hàng năm luôn phối hợp với Công an quận, UBND phường tổ chức các buổi tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng PCCC; hàng năm đều được diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh của toà nhà, dưới hình thức tuyên truyền qua các đoạn clip, video trong các nhóm Zalo, Facebook của cư dân; phát tờ rơi hướng dẫn kỹ năng PCCC đến các hộ dân. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng có tiến hành công tác tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác PCCC”, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Thủy cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Lực lượng Công an làm việc với quản lý cơ sở cho thuê căn hộ nằm trong hẻm đường Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, hiện nay nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC & CNCH. Người thuê trọ còn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sạc pin điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện. Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, Công an sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn PCCC, cách thoát nạn khi xảy ra sự cố.