Sáng 6-11, đoàn khảo sát thực tế nhóm 2 - Ban Chỉ đạo tổng kết Trung ương do ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thành ủy TP.HCM về tổng kết chuyên đề phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN).


Quang cảnh buổi khảo sát

Phía TP.HCM, tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là chủ trương lớn của Đảng ta. Tuy nhiên, “bên cạnh những thành tựu, mặt tích cực là cơ bản thì cũng còn không ít khuyết điểm, hạn chế và đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình phát triển đất nước.

Trong đó, “về kinh tế, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh còn thấp, thiếu bền vững; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; hiệu quả và năng lực của nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước còn hạn chế; môi trường bị ô nhiễm tại nhiều nơi; công tác quản lý, điều tiết thị trường còn nhiều bất cập”.

Từ đó, tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN trong công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN trong 40 năm qua ở Việt Nam, là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cần thiết, nhằm làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng, định hướng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận của Đảng về đường lối đổi mới, lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; đồng thời trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương  Trần Tuấn Anh, TP.HCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn của đất nước về về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo, đoàn kết, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới, trở thành động lực, đầu tàu kinh tế, hạt nhân, cực tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Có những đóng góp đặc biệt quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm vừa qua, mặc dù thành phố đã phải đối mặt với những khó khăn thách thức vô cùng lớn từ bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước, nhất là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề và sâu rộng đến đời sống kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến sức khỏe, tính mạng và tinh thần người dân, nhưng với nỗ lực vượt bậc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang từng bước chuyển các hoạt động kinh tế - xã hội từ trạng thái thích ứng, phục hồi sang duy trì ổn định và phát triển, giai đoạn 2021-2022 bình quân GRDP thành phố chỉ tăng 1,58%, trong năm 2023, 6 tháng đầu - ước tăng 3,55%, 9 tháng - ước tăng 4,57%.

Để tiếp tục phát huy tối đa có hiệu quả vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của TP.HCM trong công cuộc đổi mới giai đoạn tới, Đảng và Nhà nước đã chủ trương thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố.

Nội dung Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội mới đây về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM về quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của chính quyền thành phố và thành phố Thủ Đức.

“Đây cũng chính là những cơ chế, chính sách để thành phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”, ông Trần Tuấn Anh cho biết.

Tại buổi khảo sát, đoàn tập trung thảo luận những kinh nghiệm của TP.HCM từ thực tiễn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN trên địa bàn thành phố, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bổ sung, hoàn thiện lý luận của Đảng về đường lối đổi mới, lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; đồng thời trực tiếp phục vụ cho việc xây dựng các văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng sắp tới.