Khi CSGT kiểm tra về nồng độ cồn, nhiều người vi phạm lấy cớ nài nỉ “xin” hay gọi điện cho "sếp" hoặc xưng, trình thẻ là phóng viên để được bỏ qua, nhưng đều bị lập biên bản vi phạm. Trong đó có trường hợp "uống có vài lon" nhưng bị lập biên bản xử phạt 35 triệu đồng và bị tước bằng lái xe trong 23 tháng. 
<iframe _class="cms-video-embed" style="max-width:100% !important;height:auto !important" src="https://www.youtube.com/embed/ID_GNstP33k?rel=0" width="100%" height="450" frameborder="0" scrolling="0" allowfullscreen="allowfullscreen" data-video-style="max-width:100% !important;height:auto !important" src="https://www.youtube.com/embed/ID_GNstP33k?rel=0" data-mce-fragment="1"></iframe>

Trình "thẻ phóng viên" xin bỏ qua

Tối 16-11 và rạng sáng 17-11, PV Báo SGGP theo chân tổ công tác của Đội CSGT-TT, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích ở chân cầu Sài Gòn, hướng đi đường Trần Não (phường An Khánh, TP Thủ Đức). Các xe ô tô, xe tải, xe khách qua khu vực đều bị CSGT chặn lại kiểm tra.

Các tài xế lái xe ô tô, xe tải... đều được CSGT TP Thủ Đức kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích

Các tài xế lái xe ô tô, xe tải... đều được CSGT TP Thủ Đức kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích

Khoảng 21 giờ 20 phút, ông L.V.Q.D. (sinh năm 1978) lái xe ô tô trên đường Trần Não (phường An Khánh) thì CSGT chặn lại kiểm tra và có mức nồng độ cồn 0,322mg/lít khí thở. Trong lúc lập biên bản, ông D. xuất trình thẻ phóng viên của “Hội an toàn giao thông Việt Nam”, chức vụ phóng viên - Giaothong24h.vn, thuộc Ban Truyền thông.

Phương tiện ông D. điều khiển

Phương tiện ông D. điều khiển

Ông D. làm việc với CSGT

Ông D. làm việc với CSGT

Ông D. lấy danh “phóng viên Giaothong24h.vn” xin được bỏ qua và gọi điện cho “sếp” để người này nói chuyện với CSGT xin bỏ qua.

CSGT lập biên bản xử phạt với ông D.

CSGT lập biên bản xử phạt với ông D.

CSGT yêu cầu ông D. chấp hành quy định đã lái xe là không dùng rượu bia, chất kích thích. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 17 tháng, tạm giữ xe 7 ngày.

Phương tiện ông A. điều khiển chở bạn gái

Phương tiện ông A. điều khiển chở bạn gái

Hơn 1 giờ sau, CSGT phát hiện ông T.H.A. (sinh năm 1985) lái ô tô đi từ đường Trần Não hướng ra Xa Lộ Hà Nội có nồng độ cồn 0,193 mg/lít khí thở. Ông A. cho biết, hiện là nhân viên văn phòng và đang sinh sống ở quận Gò Vấp.

Ông A. làm việc với CSGT

Ông A. làm việc với CSGT

Do người bạn gái từ Hà Nội vào nên chiều nhóm bạn đi ăn uống ở TP Thủ Đức và uống vài ly bia. Sau đó, ông chở bạn về thì bị CSGT kiểm tra. Với lỗi vi phạm này, ông A. bị CSGT lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 11 tháng và tạm giữ xe 7 ngày.

"Bị tước giấy phép lái xe, coi như mất nghề"

Hơn 22 giờ 10 cùng ngày, tổ công tác vẫn phân làn ô tô, kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích với các tài xế. Lúc này, CSGT dừng xe ô tô mang biển số 50E-128… do ông N.N.H. (sinh năm 1984) để kiểm tra.

Lực lượng chức năng làm việc với ông H.

Lực lượng chức năng làm việc với ông H

Khi xe dừng hẳn, ông H. loạng choạng mở cửa, cười và giơ tay chào, người nồng nặc mùi rượu, bia. Kiểm tra ông H. có mức nồng độ cồn là 0,536mg/lít khí thở, đây là mức kịch khung.

Sau khi biết nghề nghiệp ông H. là tài xế taxi, CSGT thốt lên: “Làm tài xế ô tô mà nồng độ cồn vượt kịch khung thế này, không biết bảo vệ tính mạng bản thân và mọi người gì hết”. CSGT giải thích cho ông H. về hậu quả nghiêm trọng của các vụ tai nạn do tài xế xe ô tô uống rượu bia.

Tuy nhiên, ông H. liên tục phân bua là chỉ uống vài lon bia, mong các anh "thông cảm”.

Sau khi được CSGT giải thích ông H. mới chịu ký biên bản

Sau khi được CSGT giải thích ông H. mới chịu ký biên bản

Lúc này, người phụ nữ đi cùng xe ông H., người nồng nặc mùi rượu kéo tay PV ra nói nhỏ: “Có cách nào xin các chú được không em. Khổ thân anh ấy làm tài xế taxi đâu có nhiêu tiền. Nay công ty liên hoan, ảnh ra ngồi chung và uống thay chị có 1 lon bia à. Mà em quay phim chụp hình vậy có đăng báo không, đăng báo ảnh hưởng đến công ty là tụi chị cũng không làm ăn được”.

CSGT lập biên bản xử phạt 35 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng, tạm giữ xe 7 ngày. Biết mức xử phạt, ông H. hoang mang, nói bản thân làm nghề lái taxi nên tước bằng 2 năm là coi như mất nghề và mong thông cảm. Để trấn an ông H., CSGT hướng dẫn ông ra xe lấy hết vật dụng cá nhân, phân tích rằng tối nay ông H. không gây tai nạn giao thông đã là may mắn.

Ông H. và người phụ nữ đi cùng đi bộ qua đường để về nhà

Ông H. và người phụ nữ đi cùng đi bộ qua đường để về nhà

Khuya 17-11, Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an TP Thủ Đức đến các chốt kiểm tra, động viên lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Đại tá Trần Văn Hiếu tiếp tục nhắc nhở CSGT quyết liệt, nghiêm túc kiểm tra, phát hiện vi phạm nồng độ cồn với người lái xe máy, ô tô, xe tải… và xử lý nghiêm các hành vi khác.

Công an TP Thủ Đức tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với lỗi vi phạm nồng độ cồn

Công an TP Thủ Đức tập trung xử lý kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với lỗi vi phạm nồng độ cồn

“Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT của toàn thành phố được quán triệt xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm theo quan điểm “không có vùng cấm, không ngoại lệ”. Nếu cán bộ chiến sĩ nào cả nể, cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định ngành”, Đại tá Trần Văn Hiếu nhắn nhủ.

Người dân khi uống rượu bia hay chất có cồn thì không được lái xe dù bất cứ là xe gì

Người dân khi uống rượu bia hay chất có cồn thì không được lái xe dù bất cứ là xe gì

Ông cũng đề nghị người dân đã uống rượu bia hay chất có cồn thì không được lái bất cứ xe gì. “Hậu quả của các vụ tai nạn do vi phạm nồng độ cồn là rất nghiêm trọng. Nhẹ thì bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, phạt tiền nặng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý hình sự”, Trưởng Công an TP Thủ Đức thông tin.

Từ ngày 14-11 đến cuối năm 2023, Công an TP Thủ Đức phối hợp với Phòng PC08, Công an TPHCM ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích trên địa bàn.

Đợt ra quân nhằm kéo giảm và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan nồng độ cồn và chất kích thích.