Đồng chí Nguyễn Tấn Phong trao giải Nhất cho các tác giả đạt giải

Chiều 18/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Hội Nhà báo TPHCM tổ chức lễ tổng kết và trao giải Báo chí với chủ đề “MTTQ Việt Nam TP vì hạnh phúc của Nhân dân”. Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng; Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thanh Xuân.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, năm 2023 là năm thứ hai Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp Hội Nhà báo TPHCM tổ chức lễ tổng kết và trao Giải báo chí, chủ đề “MTTQ Việt Nam TP vì hạnh phúc của Nhân dân”.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phong, giải năm nay đã có 221 tác phẩm dự thi. Kể từ khi phát động (tháng 5/2022) đến thời điểm kết thúc nhận bài dự thi (tháng 6/2023), Ban Tổ chức đã nhận được các tác phẩm dự thi đến từ 12 cơ quan báo chí TP; 8 cơ quan báo chí trung ương trú đóng trên địa bàn TP (Bảng A), 22 đơn vị quận, huyện, TP Thủ Đức và cộng tác viên thường xuyên của Mặt trận TP (Bảng B) gửi bài tham dự.

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân trao giải Ba cho các tác giả đạt giải
Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân trao giải Ba cho các tác giả đạt giải

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phong, các bài tham dự đa dạng các thể loại: tin, bài, phóng sự, chương trình, tọa đàm, phỏng vấn, phim tài liệu... với chất liệu hết sức phong phú. Đa số các tác phẩm đều thể hiện đúng các tuyến nội dung theo yêu cầu, mỗi bài tùy mục đích tôn chỉ của tờ báo đều tìm cách khai thác riêng theo thế mạnh nhưng tất cả đều hướng đến cái chung: bám sát tính thời sự, thể hiện sự nhân văn, lan tỏa nét đẹp nghĩa tình của người dân TP.

Bên cạnh chủ đề chính của Giải “MTTQ Việt Nam TP vì hạnh phúc của Nhân dân”, Bảng A có nhiều bài khai thác mảng chủ đề năm hay hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; cải cách hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số... Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, cảm xúc tình cảm của Đảng bộ Nhân dân TPHCM gửi đến cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI, nêu bật nét hào sảng, tính cách trọng nghĩa tình của người dân TP thông qua công tác an sinh, chăm lo cho những số phận khó khăn, cơ nhỡ... Những bài ghi nhận gương người tốt việc tốt thông qua những công việc thầm lặng mà cao cả đã thể hiện sự noi gương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khắc họa chân dung khá chân thật của những người cán bộ mặt trận cơ sở đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trong cuộc chiến chống giặc Covid-19...

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải

Bảng B là các tuyến đề tài khai thác, phản ánh sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các tầng lớp nhân dân chung sức chung lòng, cùng nhau chăm lo cho người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Bằng những phong trào thiết thực do Mặt trận phát động, nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp, chung tay hưởng ứng. Xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay đã ra đời... Tất cả đều minh chứng cho sự phát huy tinh thần đại đoàn kết trong gian khó.

Đồng chí Trần Kim Yến trao giải đặc biệt cho tác phẩm “Hải trình Trường Sa” của tác giả Phạm Thị Thu Ngân, Báo Thanh Niên
Đồng chí Trần Kim Yến trao giải đặc biệt cho tác phẩm “Hải trình Trường Sa” của tác giả Phạm Thị Thu Ngân, Báo Thanh Niên

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phong, mỗi tác giả, mỗi bài báo qua từng tác phẩm đều cố gắng ghi nhận, phản ánh nhịp sống xung quanh mình, những câu chuyện mang tính thời sự, những việc làm thiện nguyện, kể cả những trăn trở, đề xuất, kiến nghị các giải pháp bám sát đời sống hàng ngày của người dân TP.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải
Đồng chí Nguyễn Thành Trung trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải

Dịp này, Ban tổ chức trao 33 giải thưởng cho 2 bảng, trong đó trao 1 giải chuyên đề Giải tập thể xuất sắc.