Đánh trúng tâm lý người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc làm thời vụ dịp cuối năm, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã tung ra chiêu trò quảng cáo tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội để lừa NLĐ. Không ít sinh viên, NLĐ tin vào những lời quảng cáo để rồi mất cả tiền lẫn thời gian.

Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, tuyển dụng việc nhẹ lương cao lại nở rộ, hoạt động mạnh trên mạng xã hội, trong đó đa phần là lôi kéo bán hàng đa cấp, làm việc tại nhà lương cao nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê, tại Việt Nam, số vụ lừa đảo trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình mỗi tháng có hơn 1 triệu website lừa đảo mới. Những chiêu trò này không hề mới, nhưng với thủ đoạn tinh vi vẫn khiến không ít NLĐ sập bẫy.

Vì muốn kiếm thêm thu nhập phụ gia đình trong dịp tết, N.N.T., sinh viên năm nhất, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, đã tìm việc làm thêm thông qua mạng xã hội. T. nhận cắt chỉ may thừa quần áo tại nhà cho một xưởng may mặc ở quận Bình Tân, TPHCM. Tin vào lời quảng cáo chỉ cần ngồi ở nhà làm có thể kiếm 400.000 đồng nên T. đã đóng tiền cọc 1,2 triệu đồng để nhận sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền cọc, các đối tượng chặn tất cả liên lạc rồi mất hút. “Tôi có đến địa chỉ xưởng sản xuất và kho hàng mà các đối tượng cung cấp, tuy nhiên tất cả đều không có thật, thậm chí những hình ảnh cung cấp đều là hình giả”, T. chia sẻ.

Đầu tháng 12 vừa qua, chị Cao Thị Phụng, ngụ quận 12, TPHCM, vô tình thấy thông tin tìm người làm đồ gia công tại nhà trên mạng xã hội nên đã liên hệ để xin việc. “Người tuyển dụng giới thiệu rằng công việc rất nhẹ nhàng, chỉ cần nhận sản phẩm, dán tem nhãn mỹ phẩm tại nhà, với mức giá 100 đồng/sản phẩm, mỗi ngày có thể kiếm được khoảng 200.000-400.000 đồng. Tin vào nhà tuyển dụng, tôi đã đồng ý chuyển tiền cọc 800.000 đồng để nhận sản phẩm. Thế nhưng, khi tôi chuyển tiền xong, các đối tượng chặn hết số liên lạc, lúc đó tôi mới biết mình đã bị lừa và việc kiếm tiền không hề dễ dàng”, chị Phụng chia sẻ.

p4b-2846.jpg
Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM đã tổ chức kết nối việc làm cho gần 20.000 sinh viên

Nhiều kênh kết nối việc làm

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, dự kiến nhu cầu nhân lực quý 4-2023 của TPHCM cần khoảng 81.172 chỗ làm việc, tập trung ở khu vực thương mại dịch vụ - chiếm 72,1% tổng nhu cầu nhân lực, công nghiệp xây dựng - chiếm 27,73% và nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,17%. Trong đó, nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng yếu cần 15.081 chỗ làm việc, chiếm 18,58% tổng nhu cầu nhân lực quý 4. Ngành cơ khí chiếm 5,79%; ngành điện tử - công nghệ thông tin chiếm 5,79%; ngành chế biến tinh lương thực, thực phẩm chiếm 3,97%; ngành hóa dược cao su chiếm 3,03%.

 

Nhu cầu tìm việc của NLĐ giai đoạn hiện nay tập trung vào các ngành, nghề bán thời gian, lao động phổ thông, công nhân sản xuất, bán hàng, giao hàng... Nhu cầu tìm kiếm việc làm ở các ngành, nghề trình độ cao thường thấp hơn trong giai đoạn này vì phần lớn NLĐ sẽ không chuyển đổi công việc trong giai đoạn cuối năm để nhận được những chế độ phúc lợi dịp Tết Nguyên đán.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM đã khảo sát nhu cầu việc làm và kết hợp với các doanh nghiệp, tổ chức các ngày hội tuyển dụng việc làm, định hướng nghề nghiệp cho gần 20.000 sinh viên, NLĐ trên địa bàn TPHCM nhằm giúp sinh viên, NLĐ hiểu hơn về thị trường lao động hiện nay và những yêu cầu của nhà tuyển dụng qua việc tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, định hướng nghề nghiệp phù hợp. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều ngành, nghề đang thiếu nhân sự như: công nghệ thông tin, cơ khí, môi trường, xây dựng, kinh tế - tài chính, logistics, xuất nhập khẩu, du lịch - nhà hàng - khách sạn…, mức lương trung bình từ 4-15 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM, khẳng định, không có chuyện việc nhẹ lương cao như quảng cáo, mà các đối tượng đánh vào tâm lý NLĐ cần việc làm, đưa ra mức lương cao nhằm chiêu dụ NLĐ. Hiện nay, trung tâm đang kết hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM triển khai chương trình hỗ trợ cho thanh niên tìm việc làm tại các văn phòng trung tâm, các nhà xe trên địa bàn TPHCM.

Trung tâm cũng đã khảo sát các doanh nghiệp, cung ứng khoảng 5.000 việc làm thời vụ cho NLĐ trong dịp tết năm nay, như giao hàng, nhân viên bán thời gian, nhân viên kho... Để tìm kiếm việc làm phù hợp, sinh viên, NLĐ nên đến các văn phòng của trung tâm và một số đơn vị kết nối việc làm của thành phố để được hướng dẫn tìm việc miễn phí.