Quốc hội Trung Quốc bầu thượng tướng Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho người tiền nhiệm là Lý Thượng Phúc.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 ngày 29/12 quyết định bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đưa tin. Quyết định này diễn ra hai tháng sau khi thượng tướng Lý Thượng Phúc bị miễn nhiệm chức vụ.

Ông Đổng Quân, 62 tuổi, từng học tại Học viện Hải quân Đại Liên và phục vụ trong hải quân Trung Quốc từ năm 1979. Ông từng giữ chức phó tham mưu trưởng Hạm đội Bắc Hải và tư lệnh Đơn vị Hải quân 92269.

Ông Đổng Quân khi còn giữ chức trung tướng phát biểu trong lễ khai mạc diễn tập chung Sea Guardians 2020 tại Karachi, Pakistan tháng 1/2020. Ảnh: PLA

Năm 2013, ông Đổng được bổ nhiệm làm phó tư lệnh Hạm đội Đông Hải rồi trở thành phó tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc. Ông giữ chức phó tư lệnh Chiến khu miền Nam của Trung Quốc vào tháng 1/2017, được bổ nhiệm làm phó tư lệnh hải quân Trung Quốc vào tháng 3/2021 rồi trở thành tư lệnh của quân chủng sau 6 tháng.

Quyết định bổ nhiệm ông Đổng làm Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện cải tổ và hiện đại hóa lực lượng quân đội lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh chưa công bố lý do miễn nhiệm ông Lý. Cục Phát triển Thiết bị, nơi ông Lý từng phụ trách, ra thông báo cho biết họ đang điều tra các hoạt động vi phạm kỷ luật, điều lệnh trong mua sắm thiết bị và mời thầu, đồng thời kêu gọi người dân cung cấp các thông tin về những hành động "không phù hợp" từ tháng 10/2017.

Một yếu tố quan trọng trong công việc của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là làm việc với quân đội Mỹ để giảm nguy cơ xung đột trong khu vực, đặc biệt là vấn đề eo biển Đài Loan.

Ông Lý chưa gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong nhiệm kỳ 7 tháng. Trung Quốc giải thích cuộc gặp không thể diễn ra vì Mỹ chưa dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào ông Lý, vốn được ban hành vào năm 2018 liên quan đến việc Trung Quốc mua máy bay và thiết bị Nga. Khác với người tiền nhiệm, tướng Đổng không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Trong cuộc gặp tại San Francisco hồi tháng 11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý nối lại các cuộc hội đàm cấp cao trong lĩnh vực an ninh giữa hai nước. Hoạt động này đã bị Bắc Kinh đình chỉ sau chuyến thăm đảo Đài Loan tháng 8/2022 của Nancy Pelosi, khi đó là Chủ tịch Hạ viện Mỹ.