Ngân hàng đã cùng khách hàng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.
Đó là một trong những nội dung được Ngân hàng Eximbank thông báo về buổi làm việc của đại diện ngân hàng này với khách hàng P.H.A. trong vụ nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ. Eximbank cũng cho biết đang điều chỉnh cách tính lãi, phí, điều kiện đóng thẻ...
Thay đổi chính sách thu phí với tài khoản 0 đồng
Chiều muộn 20-3, Eximbank đã phát đi thông cáo báo chí lần thứ hai kể từ khi vụ nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ đồng gây bão dư luận suốt một tuần nay, trong đó xác nhận đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. vào ngày 19-3.
Không chia sẻ nội dung buổi làm việc nhưng Eximbank cho biết đã "cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất".
"Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng", Eximbank cho biết.
Trong thời gian tới, Eximbank cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Cùng ngày, Eximbank đã có thông báo đến hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch Eximbank về việc không ghi nợ phí SMS banking, phí quản lý tài khoản với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng.
Những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét giải quyết miễn phí.
Eximbank cũng giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động, nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng và số dư về 0 đồng.
Trước đó, sau vụ nợ thẻ từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ tại Eximbank, hàng loạt chủ thẻ, trong đó có chủ thẻ của Eximbank, đã phản ứng mạnh khi những tài khoản đã lâu khách hàng không sử dụng vẫn bị ngân hàng âm thầm trừ phí. Đáng nói là không chỉ trừ hết số tiền mà khách hàng có trong tài khoản mà ngân hàng còn trừ âm phí.
Như trường hợp khách hàng H.T. (quận 3, TP.HCM) từng mở tài khoản thanh toán tại Eximbank nhưng đã lâu không xài, trong tài khoản còn 500.000 đồng. Khi đến ngân hàng để mở tài khoản theo số điện thoại, anh H.T. phát hiện tài khoản cũ âm 800.000 đồng.
"Tôi hết sức bất ngờ vì đã lâu không xài mà ngân hàng vẫn âm thầm trừ phí khiến tài khoản từ dương sang âm, từ có tiền tôi lại thành con nợ của ngân hàng. Lẽ ra với tài khoản đã lâu không xài, ngân hàng phải có chính sách riêng, chẳng hạn cho "ngủ đông", sau một hai năm sẽ khóa. Sao lại cứ giữ rồi thu phí đến âm tài khoản", anh H.T. bức xúc.
Câu chuyện ngân hàng thu phí đến âm tài khoản và muốn đóng tài khoản không dùng phải trả phí đã gây bức xúc cho nhiều chủ thẻ, hàng loạt khách hàng giật mình rà lại xem mình có bao nhiêu tài khoản không sử dụng để đi đóng, tránh bị trừ âm tài khoản.
Thế nhưng, việc đóng thẻ cũng không dễ dàng. Phản ảnh về Tuổi Trẻ, anh V.H. cho biết sau khi ngân hàng trừ hết 50.000 đồng cuối cùng (phí duy trì thẻ), anh đến ngân hàng để hủy tài khoản ngay thời điểm tài khoản của anh còn 0 đồng nhưng ngân hàng yêu cầu anh phải nộp 50.000 đồng vào tài khoản thì mới khóa được.
Anh đề nghị ngân hàng xác nhận hủy tài khoản bằng văn bản nhưng họ từ chối.
"Đến nay tôi không biết tài khoản của tôi có bị khóa hay chưa nữa", anh V.H. nói.
Yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng
Trong văn bản được gửi đến Eximbank, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngay sau khi khách hàng P.H.A. chia sẻ câu chuyện món nợ từ 8,5 triệu lên thành hơn 8,8 tỉ đồng sau 11 năm đã có hàng trăm tin, bài báo với mức độ lan truyền cao, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank phải bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu lãnh đạo Eximbank phải khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng, báo cáo thống đốc kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21-3-2024.
Cần sớm có quy định điều kiện, thời hạn đóng thẻ
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến nay vẫn chưa có quy định thời hạn đóng thẻ và tài khoản ngân hàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho biết chưa có quy định về việc đóng những tài khoản, thẻ rác. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về việc này vì những tài khoản "chết" để lâu cũng làm nặng hệ thống nhưng chỉ có thể "dọn dẹp" những tài khoản có số dư bằng 0.
Về trừ phí với tài khoản đã lâu không giao dịch, có ngân hàng trừ khi số dư bằng 0 rồi ngưng nhưng cũng có ngân hàng trừ âm tài khoản và cộng dồn trong thời gian dài khiến chủ thẻ "méo mặt".
Theo nhiều chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước cần sớm đưa ra quy định buộc các ngân hàng phải thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các thẻ và tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong thời gian tối đa 90 ngày nhằm loại bỏ các thẻ "rác" - không hoạt động nhằm hạn chế rủi ro về an ninh mạng.