Chiều 24/3, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ Trẻ, Thành đoàn TP.HCM tổ chức Talkshow "Nước và sự sống". Đây là chương trình năm trong Chuỗi chương trình tuyên truyền “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” với sự tham gia của hàng trăm sinh viên, đoàn viên.

Ông Nguyễn Văn Đắng - Phó Tổng Giám đốc SAWACO - chia sẻ với các bạn trẻ những tác hại của sử dụng nước ngầm 

Chương trình do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành Đoàn TP.HCM với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) phối hợp thực hiện. Mục đích của buổi talkshow nhằm tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về những tác hại để tiến tới hạn chế khi sử dụng nước ngầm cũng như tuyên truyền vẻ đẹp của ngành cấp nước thành phố.

Chương trình có sự tham gia đông đảo của các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố, cũng như các chuyên gia, diễn giả...

Theo ông Nguyễn Văn Đắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, thông qua chương trình này mong các đoàn viên, thanh niên, sinh viên và học sinh vận động tuyên truyền người thân, gia đình, bạn bè dùng nước sạch để đảm bảo sức khỏe.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Đắng cũng cho biết dù tỉ lệ sử dụng nước ngầm ở TP.HCM đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn cao, khoảng 10% người dân - gần 150.000 người - trên địa bàn TP.HCM vẫn sử dụng nước ngầm. Việc sử dụng nước giếng chưa qua xử lý có rất nhiều tác hại. Đầu tiên là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, tiếp đến sử dụng nước ngầm quá nhiều có thể gây sụp lún, ảnh hưởng đến các công trình đô thị, cơ sở hạ tầng và cuối cùng là ảnh hưởng đến nguồn nước trong tương lai.

“Việc bảo vệ nước ngầm cần có sự đồng hành của toàn bộ người dân thành phố, tuy nhiên tôi nghĩ cần có những biện pháp chế tài mạnh hơn, đặc biệt là các đơn vị quận, huyện trên địa bàn thành phố cùng đồng hành với ngành cấp nước thành phố cũng như SAWACO để kiểm soát, bảo vệ chặt chẽ hơn mạch nước ngầm”, ông Đắng nói.

Tại buổi Talkshow "Nước và sự sống" Tiến Sĩ Nguyễn Huy Cương, Giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và môi trường chia sẻ đến các bạn sinh viên, đoàn viên về sử dụng nước sạch và những tác hại của việc khai thác nước ngầm.

Theo ông Trần Kim Thạch, Giám đốc Quản lý chất lượng nước SAWACO cho biết hiện nay, ngành nước đang đứng trước thách thức bảo vệ nguồn nước sạch. Vì vậy, TP.HCM đã có một Đề án hạn chế sử dụng nước ngầm và TP đã và đang triển khai. Có thể thấy, trước đây, TP.HCM sử dụng khai thác nước ngầm tới 100.000m3/ngày đêm, hiện số lượng này đã giảm còn 40.000 m3/ngày đêm, sắp tới sẽ giảm xuống còn 30.000 m3/ngày đêm. Đó là một trong những phương án vừa giảm khai thác nước ngầm, bảo vệ môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Bạn Phạm Thu Thảo (22 tuổi, người tham gia) cho rằng đây là một chương trình rất ý nghĩa, giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về lý do nên sử dụng nước sạch, nước qua xử lý cũng như những mặt hạn chế, tác hại khi sử dụng nước giếng.

“Chương trình cho mình hiểu rõ hơn quá trình xử lý nước sạch, cũng như là ý thức của thế hệ trẻ để bảo vệ mạch nước ngầm, nguồn nước dự trữ trong tương lai”, bạn Thảo chia sẻ.

Chương trình có sự tham gia của đông đảo sinh viên, đoàn viên và các bạn thanh niên

Tuyên truyền đến học sinh về cách sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm

SAWACO không ngừng thúc đẩy việc hạn chế sử dụng nước ngầm - Ảnh 2.

Ngành cấp nước sạch TP.HCM thực hiện trám lấp giếng khoan miễn phí cho người dân để góp phần hạn chế khai thác nước ngầm 

SAWACO không ngừng thúc đẩy việc hạn chế sử dụng nước ngầm - Ảnh 1.

SAWACO tích cực tuyên truyền thúc đẩy việc hạn chế sử dụng nước ngầm

tm-img-alt

Hiện tại, SAWACO đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025 hạn chế tối đa khai thác nước ngầm

Xác định việc giảm khai thác nước ngầm và cấp nước an toàn là nhiệm vụ trọng tâm, SAWACO và các công ty cấp nước thành viên luôn nỗ lực cấp nước chất lượng, an toàn cho 20/21 quận huyện và TP.Thủ Đức với hơn 1,5 triệu đồng hồ nước, tiếp tục giữ vững thành quả cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân Thành phố.

Để giúp người dân thay đổi nhận thức và khuyến khích sử dụng nước sạch thay cho nước ngầm nhằm đảm bảo sức khỏe, SAWACO luôn cung cấp nguồn nước sạch liên tục, chất lượng, đồng thời vận động người dân hạn chế khai thác nước ngầm.

Theo kế hoạch, Chuỗi chương trình tuyên truyền “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” được tổ chức 10 buổi tại các Quận, Huyện Đoàn và Thành Đoàn TP. Thủ Đức cho đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Từ nay đến tháng 10 năm 2024.