TP.HCM cần mạnh dạn có kế hoạch và chính sách thu hút để trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực, cạnh tranh với các điểm đến khác của Đông Nam Á.
Các vị lãnh đạo tại lễ khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM 2024 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu như vậy tại lễ khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM 2024 diễn ra tối 4-4 tại công viên 23-9, quận 1, TP.HCM.

Ông Hồ An Phong tin tưởng với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, trung tâm đổi mới sáng tạo, TP.HCM sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Thành phố cần phát triển và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh, “một điểm chạm - vạn trải nghiệm”, tăng cường tiện ích và trải nghiệm của du khách nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng khách.

Cùng với đó, cần mạnh dạn có kế hoạch và chính sách thu hút để đưa TP.HCM trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực, cạnh tranh với các điểm đến khác của Đông Nam Á.

Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại lễ khai mạc tối 4-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại lễ khai mạc tối 4-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cũng theo ông Phong, sự kiện Ngày hội du lịch TP.HCM sau 19 lần được tổ chức thành công đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc hợp tác đa chiều trong ngành du lịch.

Từ sự gắn bó giữa ngành du lịch của thành phố với các tỉnh, thành lân cận, mối quan hệ giữa nhà nước và tư nhân, cũng như sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, đây là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy hành trình phát triển của ngành du lịch và tạo ra trải nghiệm độc đáo và hiệu quả cho du khách.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, thời gian qua, thành phố đã tích cực triển khai xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, thiết thực để tăng tốc phát triển du lịch sau dịch COVID-19.

Cách đây 20 năm, TP.HCM đã tổ chức Ngày hội du lịch lần đầu tiên với kỳ vọng tạo không gian kết nối, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với người tiêu dùng, góp phần kích cầu du lịch và đóng góp cho tăng trưởng ngành. Và sau 19 năm thực hiện, ngày hội đạt mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các địa phương và doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm...
Công bố kết quả xét chọn các thương hiệu du lịch hàng đầu TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Công bố kết quả xét chọn các thương hiệu du lịch hàng đầu TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bước vào năm thứ 20, Ngày hội du lịch TP.HCM có quy mô hơn 150 gian hàng từ 45 tỉnh, thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Bên cạnh đó các hoạt động thường niên như Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch, chương trình nghệ thuật của các tỉnh thànhSàn giao dịch việc làm ngành du lịch lần 2 năm 2024

Sau quý đầu tiên của năm đạt nhiều tín hiệu tích cực, du lịch Việt Nam đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra, đến năm 2030 Việt Nam đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa.

Dự lễ khai mạc Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20, có sự tham dự của bà Trương Mỹ Hoa - nguyên phó chủ tịch nước; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - nguyên phó chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Hùng - bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... cùng đại diện lãnh đạo các địa phương.