Hướng đến kỷ niệm 19 năm hình thành và phát triển, SAWACO đã không ngừng đổi mới, đem đến cho người dân TP.HCM nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục với những dịch vụ hiện đại, tiện ích gắn liền với sự phát triển của TP.HCM.
Có thể khẳng định rằng đối với bất kỳ ngành nghề nào, khách hàng cũng là yếu tố sống còn của sự phát triển. Ngành nước TP.HCM cũng vậy nên từ nhiều năm nay luôn chú trọng chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) chủ trương xuyên suốt: Ngành cấp nước TP.HCM: Khách hàng phải là trung tâm.Tọa đàm 'Ngành cấp nước TP.HCM: Khách hàng phải là trung tâm' do báo Tuổi Trẻ phối hợp Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tổ chức sáng 22-5 - Ảnh: DUYÊN PHANTọa đàm 'Ngành cấp nước TP.HCM: Khách hàng phải là trung tâm' do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 22-5 
 SAWACO đã có nhiều nỗ lực mang lại dịch vụ cung cấp nước sạch tốt nhất cho người dân

SAWACO đã có nhiều nỗ lực mang lại dịch vụ cung cấp nước sạch tốt nhất cho người dân

Từ nhiều năm nay, ngành nước TP.HCM luôn chú trọng chất lượng dịch vụ khách hàng - Ảnh: DƯƠNG HÂN
Từ nhiều năm nay, ngành nước TP.HCM luôn chú trọng chất lượng dịch vụ khách hàng 

Qua từng thời kỳ, các dịch vụ của ngành nước càng nâng chất, tạo sự tiện lợi cho người dân.

Nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ

Thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) đã ban hành chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022 - 2026", với mục tiêu xây dựng hệ thống các quy định, quy chuẩn đồng bộ trong công tác dịch vụ khách hàng; triển khai các giải pháp phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành.

Từ đó trong nhiệm kỳ này, SAWACO xác định nâng cao dịch vụ khách hàng là trọng tâm, kim chỉ nam của các chương trình hành động.

SAWACO luôn phấn đấu mang lại sự hài lòng cho khách hàng về mọi mặt. Trước hết phải đảm bảo cấp nước an toàn, cấp nước liên tục, chất lượng theo quy định; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước của khách hàng.

Trong thời gian qua, SAWACO đã phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính cho khách hàng, cũng như giảm việc luân chuyển giấy tờ giữa các đơn vị cấp nước.

Qua ứng dụng này, SAWACO sẽ xử lý nhanh yêu cầu gắn mới đồng hồ nước, nâng, dời, đổi cỡ đồng hồ nước. Thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt, đơn thư phản ánh, khiếu nại, thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến cũng dễ dàng hơn sau vài thao tác trên điện thoại thông minh.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, đơn giản hóa giấy tờ, các đơn vị trực thuộc đang triển khai kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức sinh hoạt với nhiều giải pháp. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác này vào cuối năm nay.

Sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu khách hàng, ngành nước sẽ phối hợp đề xuất kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin cư trú trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm căn cứ để giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực dịch vụ cấp nước.

Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Trung An giải quyết thủ tục cho người dân - Ảnh: DƯƠNG HÂN

Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Trung An giải quyết thủ tục cho người dân 

SAWACO đã triển khai nhiều đợt thí điểm lắp đặt và sử dụng loại đồng hồ nước thông minh

Ông Bùi Thanh Giang, Phó tổng giám đốc SAWACO cho biết, không riêng gì TP.HCM mà cả nước vẫn còn hạn chế khi lắp đặt và sử dụng đồng hồ nước thông minh đo từ xa.

"Hạn chế thứ nhất là về công nghệ, thứ hai là về giá thành khá cao. Nếu lắp đặt đồng hồ nước đo từ xa, phải tìm kiếm nguồn năng lượng phù hợp để đồng hồ này hoạt động, ghi và truyền dữ liệu về hệ thống. Đây là điểm khó khăn mà chúng tôi đang nghiên cứu tìm giải pháp trên cơ sở đảm bảo tiếp cận với trình độ công nghệ thế giới, đảm bảo sự tiện lợi cho khách hàng", ông Giang cho hay.

Thời gian qua, SAWACO đã triển khai nhiều đợt thí điểm lắp đặt và sử dụng loại đồng hồ này, với khoảng 40.000 đồng hồ. Ông Giang chia sẻ: "Chúng tôi đang lựa chọn loại công nghệ phù hợp, khả thi cho điều kiện ở TP.HCM. Làm sao để chuyển sang công nghệ mới mà vẫn tận dụng lại được hệ thống hạ tầng cũ, làm sao để dữ liệu truyền về ít thất thoát nhất, tiết kiệm năng lượng vận hành. Chúng tôi đã có tiêu chí kỹ thuật cho việc sử dụng đồng hồ nước đo từ xa này, thời gian tới, các đơn vị sẽ cân đối nguồn tiền của mình và tiến hành đầu tư theo năng lực từng công ty để phục vụ khách hàng. Hiện nay, mỗi chiếc đồng hồ nước thông minh có giá khoảng 4 - 5 triệu đồng, nhưng hy vọng tương lai sẽ có giá dễ tiếp cận hơn".