Thời gian gần đây, có nhiều người dân trên địa bàn TPHCM bị dẫn dụ cài đặt ứng dụng chứa mã độc và bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Người dân bị dẫn dụ cài ứng dụng chứa mã độc, bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Người dân bị dẫn dụ cài ứng dụng chứa mã độc, bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngày 3-6, Công an TPHCM cho biết, gần đây có nhiều người dân trên địa bàn bị dẫn dụ cài đặt ứng dụng chứa mã độc và bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Theo Công an TPHCM, tội phạm này sử dụng câu chuyện ngụy trang dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng mã độc như: giả danh công an yêu cầu đăng ký định danh mức 2 VNeID; cập nhật thông tin BHXH trên ứng dụng VSSID; giả mạo nhân viên ngân hàng đề nghị tạo tài khoản mới, mở thẻ tín dụng để hưởng ưu đãi.

Đối tượng lợi dụng lỗ hổng trên trang mạng điện tử có đuôi gov.vn hay com.vn để cài backlink dowload ứng dụng (App) làm người dân nhầm là App của cơ quan Nhà nước. Ngay khi cài đặt, mã độc lây nhiễm trên thiết bị, giám sát hoạt động của thiết bị. Dòng mã độc này có khả năng tự động thu thập thông tin đăng nhập, số dư tài khoản và thực hiện giao dịch ngân hàng tự động...

Công an khuyến cáo người dân không cài ứng dụng từ các trang web, cổng thông tin bên ngoài, chỉ cài trên kho ứng dụng cửa hàng Play, Apple Store; đặt hạn mức số tiền chuyển khoản trực tuyến để kịp thời hạn chế thiệt hại khi bị cài mã độc.