Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: "Các cô chú, anh chị nhà báo đã giúp Thanh Hà có thêm cảm hứng và nội lực thực hiện ước mơ đẹp, đó là luôn suy tưởng và nỗ lực góp phần thực hiện các hoạt động môi trường".

Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2023 Nguyễn Thanh Hà (Áo dài xanh).

Thanh Hà trải lòng: “Kể từ khi trở thành Hoa hậu Môi trường Thế giới, các nhà báo đã giúp tôi hiểu thông điệp môi trường chỉ có thể đến với người dân bằng nhận thức đúng đắn, bền bỉ và vì cộng đồng xã hội. Các cô chú, anh chị nhà báo đã hết lòng ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để Thanh Hà đóng góp trong các hoạt bảo vệ môi trường trên nhiều vùng miền của đất nước. Điều đó đã nhân sức mạnh, làm gia tăng giá trị và hiệu quả tích cực trong việc kiến tạo môi trường sống của chúng ta ngày càng xanh- sạch- đẹp. Mỗi sự kiện,  mỗi chương trình đều cần thật nhiều sự ủng hộ của xã hội, của nhà báo sẽ đảm bảo các họat động vì môi trường, vì cộng đồng thành công tốt đẹp”.

Có thể thầy rõ những chương trình lớn mà Thanh Hà từng đau đáu suy tư và theo đuổi như hỗ trợ người dân miền Tây trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã mang lại hiệu quả thiết thực> Nguyên nhân cũng là nhờ các nhà báo đã cung cấp thông tin mùa hạn mặn từng ngày, từng tuần, để những mạnh thường quân hiểu người dân địa phương cần gì, và hành động gì là cấp thiết nhất trong mỗi giai đoạn vượt qua hạn mặn. Đó là sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác và hiệu quả đã mang lại lợi ích thiết thực.

Và một trường hợp khác, trong nỗ lực trồng một tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam Xanh", cũng chính các anh chị nhà báo đã viết về các sáng kiến ở hẻm, khu phố, ở khu dân cư, chung cư, ở những khu phòng trọ... mà mọi người có hoạt động chăm sóc không gian công cộng và trồng thêm cây xanh. Mỗi nỗ lực đều trở thành sáng kiến, từ đó khích lệ hành vi và hình ảnh đẹp của những nhóm gia đình trồng cây xanh, những hẻm phố sạch đẹp... được lan tỏa và càng làm người dân ở thành phố thích thú và cố gắng tạo ra điều đó ở chính nơi mỗi người sinh sống, chắc chắn sẽ làm đẹp cộng đồng, làm cuộc sống trên địa bàn dân cư thêm tươi vui, thú vị..

Tuy nhiên, Thanh Hà cũng hiểu bảo vệ môi trường là nỗ lực lâu dài cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Như chuyện phân loại rác thải tại nguồn, tại nhà, hay chuyện tiết kiệm điện, nước... đều cần có thời gian, vì đó là sự thay đổi lối sống hàng ngày. Để làm được điều đó, các nhà báo lại là nơi quan trọng nhất, là lực lượng tiên phong gióng "tiếng chuông" nhắc nhở về điều này, bằng diễn giải khoa học, lời khuyên giúp tiết kiệm, hoặc đăng tải kịp thời các chuyên mục về lối sống xanh, sống thân thiện với môi trường.

Vấn đề có ý nghĩa sống còn của hôm nay và mai sau chính là biến đổi khí hậu, và nhiều tài nguyên không còn dồi dào như xưa nữa. Người trẻ sống trong không gian có nhiều áp lực, phải thích nghi với môi trường cực đoan, phải hành động để không rơi vào tình trạng không có kiến thức về biến đổi khí hậu, bị căng thẳng về cảm xúc. Chính trong giai đoạn này, những bài viết kịp thời, cập nhật đúng lúc, có cơ sở khoa học, sẽ giúp mọi người sống hài hòa hơn với cộng đồng, không gian sống và môi trường thiên nhiên.

Khi mọi người cùng cố gắng, cùng nhau chúng ta ắt hẳn giảm được áp lực lên môi trường, giảm nguy cơ dịch bệnh hay vật lộn trước sự cạn kiệt của tài nguyên. Để làm được những điều đó, công chúng và bạn đọc cần nhiều hơn nữa những anh chị phóng viên làm nghề có nhiệt huyết theo đuổi đề tài môi trường, và sẵn sàng thực hiện các vệt bài, các đợt tuyên truyền tập trung về chủ đề quan trọng “vì môi trường, vì sự sống” để mọi người biết và nhiệt thành hưởng ứng.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2024, Thanh Hà cùng những người thân xin tri ân những nhà báo đã hàng ngày làm công việc tường thuật, đưa tin bài rất chân thực và xúc động về các hoạt động bảo vệ môi trường, đem lại tri thức khoa học về môi trường, thông tin thời sự về môi trường giúp cộng đồng có phản hồi phù hợp trước những thay đổi ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Chân thành cảm ơn các cô chú, anh chị nhà báo đã đồng hành và giúp đỡ Thanh Hà trong suốt thời gian cùng hành động vì môi trường vừa qua và sắp tới...