Báo chí phải đa dạng các nguồn thu chứ không nên chỉ trông chờ vào nguồn thu từ quảng cáo bởi nguồn thu này đã giảm đi nhiều. Đó là ý kiến của ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam tại Hội thảo "Công nghệ thúc đẩy đa dạng hóa nguồn thu cho báo chí".
Hội thảo do báo VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) cùng trang tin Vietnam.vn (Cục Thông tin - Đối ngoại, Bộ TT-TT) tổ chức ngày 18.6 tại Hà Nội.
"Rất nhiều mô hình kinh doanh của nước ngoài và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi cơ quan báo chí phải áp dụng tối thiểu 3 - 4 mô hình kinh doanh thì mới bảo đảm thành công. Nếu chỉ loay hoay với một mô hình quảng cáo đang ngày một suy giảm thì chắc chắn cơ quan báo chí sẽ gặp khó khăn", ông Minh phân tích.Tổng biên tập báo VietnamPlus Trần Tiến Duẩn cho biết, theo báo cáo xu hướng của Hiệp hội Báo chí và các Nhà xuất bản tin tức thế giới WAN-IFRA, các nhà xuất bản tin tức toàn cầu mong đợi 20% tổng doanh thu của họ sẽ đến từ các nguồn thu mới, bên cạnh hai nguồn thu truyền thống là quảng cáo và lợi nhuận từ độc giả.
Trong khi đó, theo khảo sát quy mô lớn nhất từ trước tới nay được Hội Nhà báo Việt Nam công bố nhân dịp Hội báo Xuân 2024, 3 nguồn thu chính của các cơ quan báo chí tại Việt Nam vẫn là các mô hình truyền thống. Đó là: quảng cáo trên báo in, ngân sách nhà nước, hợp đồng truyền thông... Những nguồn thu mà báo chí thế giới đang đẩy mạnh vẫn chưa được nhiều tòa soạn ở Việt Nam triển khai, doanh thu còn khá thấp, thậm chí thu phí đọc báo điện tử chưa đạt như kỳ vọng.
Cũng theo ông Duẩn, chuyển đổi số đã giúp nhiều cơ quan báo chí khai phá được những vùng đất mới, có thể chưa màu mỡ như mong đợi, nhưng cho thấy thực sự có tiềm năng. "Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 cũng định hướng giúp các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu bằng việc chuyển sang những mô hình kinh doanh mới theo hướng báo chí số", ông Duẩn nói.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu tư, cũng cho rằng cơ quan báo chí cần tìm cách đa dạng nguồn thu. Hiện tại, quảng cáo đang dịch chuyển từ báo chí truyền thống sang các nền tảng số và mạng xã hội, các cơ quan báo chí cũng cần tiếp cận nhiều con đường khác để tăng doanh thu. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, cốt lõi của báo chí vẫn là chất lượng sản phẩm mà các cơ quan báo chí mang đến cho công chúng...
Cũng tại hội thảo, một số chuyên gia đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Google, Techcity, Akamai... đã chia sẻ những giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động tác nghiệp, xuất bản báo chí và tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên nền tảng số.