Hãng bay Việt Nam và Trung Quốc đang tích cực mở mới hoặc khai thác trở lại đường bay đã tạm ngưng trước đây khiến thị trường du lịch thêm sôi động.
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục chuyến bay TP.HCM đi Thượng Hải - Ảnh: V.HOÀNG

Theo ghi nhận, nhiều hãng bay Trung Quốc đang tăng tần suất, thậm chí tái khởi động lại đường bay đã tạm ngưng trước đây để khai thác nhu cầu đi du lịch của du khách hai nước đang nhộn nhịp trong dịp hè.

Thêm hãng bay trở lại Việt Nam

Hôm qua 6-7, hãng bay Spring Airlines đã trở lại Việt Nam với chuyến bay 9C7557 khai thác chặng Thượng Hải (Trung Quốc) - Tân Sơn Nhất. Chuyến bay này khai thác thương mại thường lệ, 4 chuyến/tuần bằng loại tàu A320 hoặc A321neo.

Để vào thị trường Việt Nam, khai thác và vận hành tốt, hãng bay này đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Chẳng hạn, Spring Airlines chỉ định Beyond Travel JSC là tổng đại lý (General Sales Agent) tại thị trường Việt Nam, chịu trách nhiệm cung cấp tất cả các sản phẩm của hãng như vé máy bay và vận chuyển hàng, khách tại thị trường.

So với các chặng bay khác, riêng Thượng Hải - TP.HCM đang khốc liệt ở góc độ cạnh tranh giữa các hãng. Tính tới hiện tại, có 5 hãng bay tham gia bay thường lệ như China Southern Airlines, China Eastern Airlines, Vietnam Airlines và Vietjet, Spring Airlines.

Chủ tịch HĐQT Beyond Travel JSC Nguyễn Phạm Quỳnh Anh cho biết sẽ tung ra nhiều gói sản phẩm mới cho khách lẻ lẫn doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam .

Spring Airlines là công ty con của Spring Tour, một tập đoàn du lịch lớn tại Trung Quốc. Hãng hàng không này hiện sở hữu đội tàu bay hơn 125 chiếc, 170 điểm nội địa và 40 điểm quốc tế.

Một hãng bay khác của Trung Quốc là West Air rầm rộ kích cầu khách du lịch bay chặng Hà Nội - Trùng Khánh. Hãng này mở đường bay vào 16-5 với 3 chuyến/tuần.

Trước đây, để đi đến Trùng Khánh, khách Việt thường phải bay đến Quảng Đông rồi ngồi tàu đến đây để tham quan. Việc mở đường bay thẳng chỉ với vài tiếng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, du khách có thêm nhiều trải nghiệm để khám phá cảnh đẹp.

Các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh sản phẩm tour 6 ngày 5 đêm hành trình Trùng Khánh - Thành Đô - Lạc Sơn...

Hàng không Việt tích cực bay đến Trung Quốc

Nhiều du khách Việt sang Trung Quốc du lịch. Trong ảnh: máy bay đáp ở sân bay Quảng Châu - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều du khách Việt sang Trung Quốc du lịch. Trong ảnh: máy bay đáp ở sân bay Quảng Châu - Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo lịch bay mùa hè 2024, Cục Hàng không Việt Nam cho biết 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch. Các hãng đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng, đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua. Tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 2,5 triệu khách, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường Trung Quốc đã quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý 2.

Vietnam Airlines, Vietjet đang tích cực mở rộng đường bay giữa Việt Nam - Trung Quốc. Sau đường bay Thượng Hải, Thành Đô, trong tháng 7, Vietjet chính thức bay TP.HCM - Tây An (Trung Quốc). Tương tự, Vietnam Airlines cho biết đang khai thác 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, với tổng số 33 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần.

Dồi dào dải vé chặng TP.HCM - Quảng Châu - Ảnh: chụp màn hình

Dồi dào dải vé chặng TP.HCM - Quảng Châu - Ảnh: chụp màn hình

Giá vé TP.HCM - Trung Quốc cạnh tranh, nhiều chuyến bay

Theo khảo sát, giá vé máy bay đến một số điểm ở Trung Quốc giai đoạn cuối tháng 7 đầu tháng 8-2024 đa dạng dải giá, nhiều chuyến bay. Chặng hạn, TP.HCM đi Quảng Châu giá 5-7 triệu đồng/khứ hồi, không chênh lệch quá nhiều so với giá vé từ Hà Nội - TP.HCM.

Mùa cao điểm du lịch hè, theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, xu hướng khách đặt tour "xuất ngoại" đến Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang được ưu chuộng vì chi phí trọn gói hợp lý.

Nếu như tour Thái Lan chi phí rẻ, dễ đi, chỉ khoảng 7 triệu đồng/khách trọn gói trong 5 ngày 4 đêm Trung Quốc có sự đa dạng về sản phẩm du lịch, phương thức di chuyển dễ dàng từ đường bộ tới đường bay. Trung Quốc có nhiều điểm đến hấp dẫn, độc đáo như Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bình Liêu...