Đối tượng lừa đảo hướng dẫn chị P. tải ứng dụng quản lý quỹ đầu tư Alliance Berstein để đầu tư chứng khoán. Vì thấy lợi nhuận cao, chị đã 21 lần chuyển khoản tổng số tiền là 10,9 tỉ đồng cho kẻ lừa đảo và bị chiếm đoạt.
Ngày 6-7, Công an Hà Nội cho biết thời gian qua liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo khi tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính online. Tuy nhiên, nhiều quỹ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo liên tục được lập mới với tên gọi khác, mời gọi nhà đầu tư tham gia.

Theo công an, vừa qua chị P. (trú tại Đông Anh, Hà Nội) nhận được cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH quản lý quỹ đầu tư Alliance Berstein.

Người này mời chào chị tham gia đào tạo miễn phí về kiến thức chứng khoán, tham gia nhóm học online trên Zalo.

Sau hai tuần tham gia học online, đối tượng hướng dẫn chị P. tải ứng dụng quản lý quỹ đầu tư Alliance Berstein để thực hành đầu tư chứng khoán. Do thấy lợi nhuận cao, chị P. đã đầu tư hơn 6 tỉ đồng vào quỹ này.

Khi rút tiền, chị P. được thông báo tài khoản đã bị khóa, phải nộp thêm tiền nếu không sau 24 giờ tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn. Chị P. đã 21 lần chuyển khoản cho đối tượng với tổng số tiền là 10,9 tỉ đồng và bị chiếm đoạt hết.

Tương tự chị P., anh H. (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và bà D. (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng tham gia quỹ đầu tư Alliance Berstein và bị chiếm đoạt tổng số tiền 1,1 tỉ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị người dân cảnh giác khi tham gia các nhóm đào tạo miễn phí về chứng khoán, đầu tư tài chính, lời mời kết bạn từ người lạ trên mạng xã hội.

Người dân không tham gia ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính.

"Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định", Công an Hà Nội khuyến cáo.

--------------------------------------------------------------------

Cụ bà 32 lần chuyển 15 tỉ đồng cho 'công an dỏm'

Nghe một người lạ gọi điện thoại tự xưng công an nói mình liên quan đường dây ma túy, rửa tiền, cụ bà 68 tuổi ở Hà Nội lo sợ, làm theo các chỉ dẫn và bị chiếm đoạt 15 tỉ đồng.

Ngày 8-5, Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang xác minh, điều tra vụ một cụ bà trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt 15 tỉ đồng.

Theo công an, đầu tháng 4, bà P. (68 tuổi, trú tại quận Hà Đông) nhận được điện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ công an.

"Công an dỏm" này nói căn cước công dân của bà có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.

Kẻ lừa đảo đe dọa nếu bà P. không chứng minh được bản thân không liên quan đến đường dây này thì vài ngày nữa sẽ bị bắt.

Do lo sợ, bà P. đã làm theo hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản của người này để xác minh.

Theo công an, bà P. đã thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỉ đồng. Sau đó, biết mình bị lừa nên bà đã đến cơ quan công an trình báo.

Công an quận Hà Đông cho biết thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của kẻ xấu.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương, tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Cụ bà 32 lần chuyển 15 tỉ đồng cho Cụ bà 32 lần chuyển 15 tỉ đồng cho 'công an dỏm'

Nghe một người lạ gọi điện thoại tự xưng công an nói mình liên quan đường dây ma túy, rửa tiền, cụ bà 68 tuổi ở Hà Nội lo sợ, làm theo các chỉ dẫn và bị chiếm đoạt 15 tỉ đồng.

------------------------------------------------------------

Thêm một cụ bà 77 tuổi bị 'công an dỏm' lừa mất gần 18 tỉ

Cụ bà 77 tuổi ở Hà Nội nghe điện thoại của một người tự xưng cán bộ công an, nói bà nợ ngân hàng 63 tỉ đồng, yêu cầu chuyển tiền xác minh. Do lo sợ, cụ bà đã chuyển cho 'công an dỏm' gần 18 tỉ đồng.

Tối 14-5, Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP xác minh, điều tra vụ một cụ bà bị mất gần 18 tỉ đồng khi sập bẫy thủ đoạn lừa đảo qua mạng.

Theo đó, ngày 5-5, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận thụ lý đơn tố giác của bà T. (77 tuổi, trú tại Tây Hồ) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn trình báo, bà T. nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Người này nói bà đang nợ ngân hàng 63 tỉ đồng.

Sau đó "công an dỏm" yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản do người này cung cấp để xác minh.

Do lo sợ, bà T. đã chuyển khoản sáu lần với tổng số tiền gần 18 tỉ đồng cho kẻ lừa đảo.

Bà T. sau đó biết mình bị lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, đầu tháng 4, một cụ bà 68 tuổi, trú tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng nhận được điện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ công an, nói bà liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.

Kẻ lừa đảo đe dọa nếu cụ bà không chứng minh được bản thân không liên quan đến đường dây này thì vài ngày nữa sẽ bị bắt.

Do lo sợ, bà P. đã làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, thực hiện 32 lần chuyển khoản với tổng số tiền là 15 tỉ đồng.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo này, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Theo Công an Hà Nội, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương. Cơ quan công an tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.