Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để dự sự kiện sẽ chính thức đề cử ông làm ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng.

Chuyên cơ chở ông Trump đã hạ cánh tại Milwaukee ngày 14.7 (ngày 15.7 theo giờ Việt Nam). Con trai của ông Donald Trump, ông Eric Trump, đã đăng trên mạng xã hội X rằng máy bay chở mình và cha vừa đáp xuống thành phố ở Wisconsin, AFP đưa tin.

Trước đó, ông Trump khẳng định sẽ đến dự sự kiện của đảng Cộng hòa theo kế hoạch. "Tôi đã dự định dời kế hoạch đến Wisconsin để dự Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa thêm 2 ngày, nhưng tôi vừa có quyết định rằng sẽ không cho phép một "tay súng", hay kẻ ám sát nào buộc mình phải thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 14.7.

Ông Trump đã đến dự Đại hội đảng Cộng hòa sau vụ ám sát hụt- Ảnh 1.

Ông Trump xuống máy bay ở Milwaukee ngày 14.7

REUTERS

Sự kiện Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) sẽ diễn ra trong 4 ngày, bắt đầu từ ngày 15.7. Tại đây, đảng Cộng hòa dự kiến chính thức đề cử ông Trump là ứng viên đại diện đảng chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11. Vào ngày khai mạc đại hội, ông Trump nhiều khả năng sẽ công bố liên danh tranh cử, người sẽ thành ứng viên phó tổng thống, theo AFP.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết cựu Tổng thống sẽ chính thức chấp nhận đề cử vào ngày 18.7, và sẽ có bài phát biểu "được hàng triệu người theo dõi".

Cơ quan Mật vụ Mỹ ngày 14.7 nói rằng sẽ không tăng cường an ninh so với kế hoạch ban đầu tại sự kiện của đảng Cộng hòa, sau vụ ám sát hụt ông Trump tại bang Pennsylvania.

"Phương án mà chúng tôi đã triển khai sẽ tiếp tục như hiện tại và chúng tôi tin tưởng vào các kế hoạch đó", bà Audrey Gibson-Cicchino, điều phối viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ, phát biểu tại Milwaukee ngày 14.7.

Súng sẽ được phép mang theo trong một vùng bán kính nhất định tại tòa nhà Fiserv Forum, nơi diễn ra đại hội của đảng Cộng hòa. Giới chức địa phương cho biết luật pháp bang Wisconsin cho phép mang súng công khai và điều này không thể thay đổi tại Milwaukee, theo Đài CNN.

Ông Trump đã đến dự Đại hội đảng Cộng hòa sau vụ ám sát hụt- Ảnh 2.

Người ủng hộ chờ ông Trump ở Milwaukee

REUTERS

Chỉ một ngày trước, ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania, gây chấn động trong lẫn ngoài nước Mỹ.

-------------------------------------------------------

Khoảnh khắc sinh tử khi ông Trump bị bắn, viên đạn chỉ chệch đi vài cm thì...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thoát chết trong gang tấc trong vụ ám sát hụt lúc đang phát biểu. Nếu viên đạn chỉ chệch đi vài cm thì điều tồi tệ nhất có thể đã xảy ra.

Tay súng dùng súng trường bán tự động AR-15 từ một điểm cao trên tòa nhà cách nơi ông Trump phát biểu sáng sớm 14.7 (theo giờ Việt Nam) chừng 120 m bắn phát súng rúng động. Viên đạn xuyên qua vành tai phải của cựu tổng thống mà theo chính ông mô tả là tiếng rít như xé toạc da và sau đó là máu chảy nhiều.

Những hình ảnh mà truyền thông Mỹ ghi lại được cho thấy vệt đạn xé ngang có thể đe dọa tính mạng ông Trump trong tích tắc.

Khoảnh khắc sinh tử khi ông Trump bị bắn, viên đạn chỉ chệch đi vài cm thì...- Ảnh 1.

Các đặc vụ bảo vệ ông Trump

REUTERS

"Tổng thống được đưa ra khỏi sân khấu, và có một sự bối rối thực sự về những gì đang diễn ra, liệu có nhiều tay súng hay không, liệu vụ nổ súng đã xong chưa... chỉ chệch đi vài cm thôi thì tổng thống có lẽ đã mất mạng. Thật đáng sợ", ông McCormick nói với người dẫn chương trình "This Week" George Stephanopoulos của Đài ABC.

Nhân viên Mật vụ đã nghỉ hưu Jeff James, hiện ở Pennsylvania, cho rằng thời điểm như vậy rất khó khăn vì không thể biết được đó có phải điềm báo cho vụ nổ súng hàng loạt sau đó hay không nếu như có thêm nhiều tay súng khác tham gia hành động.

Ông nhấn mạnh khoảng cách rất nhỏ có thể dẫn đến kết quả hoàn toàn khác. "Nếu viên đạn đó chệch sang bên trái cỡ ba inch thôi thì nó sẽ bắn trúng mũi ông ấy. Sự khác biệt giữa mũi và tai của bạn chỉ như một cơn gió", ông nói.

Khoảnh khắc sinh tử khi ông Trump bị bắn, viên đạn chỉ chệch đi vài cm thì...- Ảnh 2.

Ông Trump được các mật vụ Mỹ hỗ trợ ngay khi bị bắn

REUTERS

Các mật vụ Mỹ đã nhanh chóng che chắn cho ông Trump sau khi cựu tổng thống dính đạn. Đoạn thu âm của CNN đã tiết lộ cảnh tượng hỗn loạn từ góc nhìn của cựu Tổng thống Trump và những người tìm cách đưa ông từ bục diễn thuyết trên sân khấu đến đoàn xe bọc thép đậu cách đó không xa.

Ông Trump đang phát biểu thì một vài tiếng súng vang lên. Ông dùng tay ôm lấy tai phải và ngồi xuống trong lúc các thành viên mật vụ vây quanh ông.

Một nhân viên mật vụ gào lên: "Nấp xuống, nấp xuống, nấp xuống". Một tiếng đạn bắn vang lên và tiếng phụ nữ kêu khóc. Đoạn thu âm tiếp tục ghi lời nói của một số nhân viên mật vụ. Một người nói: "Đứng lên!", người khác nói: "cầu thang sẵn sàng, cầu thang sẵn sàng".

Có thể nghe tiếng ông Trump nhưng không rõ ông nói gì. Một số cảnh sát cầm theo súng trường lên sân khấu. Sau khi nghe tin báo tay súng đã bị bắn hạ, ông Trump và các nhân viên mật vụ xung quanh đồng loạt đứng lên.

Mặc dù có nhiều dấu hỏi về lỗ hổng an ninh sau vụ việc nhưng nhiều chuyên gia cũng cho rằng hành động chuyên nghiệp của các thành viên mật vụ cũng là yếu tố giúp ông Trump thoát khoảnh khắc sinh tử bởi không ai biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Cũng trong chương trình "This Week", một cựu nhân viên mật vụ khác là Paul Eckloff đánh giá các đặc vụ ở hiện trường đã làm một nhiệm vụ "mẫu mực" là bảo vệ ông Trump và nhấn mạnh các sự kiện chính trị đối với một cựu tổng thống vốn đã khó bảo vệ.

"Tôi muốn cảm ơn Mật vụ Mỹ và tất cả cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ đối với vụ nổ súng vừa diễn ra ở Butler, Pennsylvania. Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc mít tinh và cả gia đình của một người khác bị thương nặng. Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta. Hiện chưa có thông tin gì về kẻ nổ súng, đã chết. Tôi bị một viên đạn bắn xuyên qua phần trên tai phải. Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Máu chảy nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra. Chúa phù hộ nước Mỹ!"

------------------------------------------------------

Ông Trump lần đầu kể rõ chuyện bị bắn: 'lẽ ra tôi chết rồi'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại nhiều diễn biến liên quan vụ ông bị ám sát hụt, trong đó có lý do ông may mắn sống sót, bị các đặc vụ xô ngã đến bầm tay và vì sao khi đó ông nói 'chờ đã, để tôi mang giày'.

Tờ New York Post ngày 15.7 dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "lẽ ra tôi đã chết", khi nhớ lại giây phút đáng sợ khi bị ám sát hụt ở buổi vận động tranh cử tại bang Pennsylvania.

Ông chia sẻ "trải nghiệm rất siêu thực" khiến ông suýt mất mạng, khi trả lời phỏng vấn trên máy bay riêng của mình trên đường đến thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) dự đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.

Ông Trump lần đầu kể rõ chuyện bị bắn: 'lẽ ra tôi chết rồi'- Ảnh 1.

Ông Trump nói rằng mình giơ nắm đấm, nói "chiến đấu" 3 lần và muốn tiếp tục phát biểu

REUTERS

"Bác sĩ ở bệnh viện cho biết ông ấy chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này, ông ấy gọi đó là một phép màu", ông Trump phát biểu khi có một băng dán trên tai phải, vết thương do đạn sượt qua. Các nhân viên trên máy bay nhất quyết không cho các phóng viên đi cùng chụp ảnh cựu tổng thống.

"Lẽ ra tôi không ở đây, lẽ ra tôi chết rồi", ông Trump nói.

Ông cho biết lẽ ra mình đã chết nếu không hơi xoay đầu về bên phải để đọc một biểu đồ về những người nhập cư lậu. Vào thời điểm đó, viên đạn sượt qua xé rách một mảnh nhỏ trên vành tai khiến máu văng lên gò má và trán ông.

Cựu tổng thống nói rằng ông vẫn muốn nói với những người ủng hộ, nhưng các nhân viên mật vụ nói rằng không an toàn và đưa ông đến bệnh viện.

Ông kể rằng mình ngạc nhiên trước cách các đặc vụ lao đến ngay khi vụ nổ súng bắt đầu và ông cởi cúc chiếc áo sơ mi dài tay màu trắng, để lộ một vết bầm lớn trên cánh tay phải.

Ông cũng giải thích thắc mắc về giày. Trong đoạn phim ghi lại sự việc, khi các đặc vụ gấp rút đưa ông khỏi sân khấu, cựu tổng thống đã nói "chờ đã, tôi muốn mang giày".

"Các đặc vụ lao vào tôi mạnh đến mức tôi bị văng cả giày, dù giày của tôi được buộc chặt", ông mỉm cười kể và ca ngợi hành động anh hùng của lực lượng mật vụ khi bảo vệ ông và bắn hạ tay súng ở trên mái nhà phía xa.

"Họ bắn hắn ta một phát ngay giữa 2 mắt. Họ đã làm việc thật tuyệt vời", ông kể và chỉ tay vào sống mũi.

Ngoài ra, ông còn đề cập bức ảnh khi ông giơ nắm đấm và nói "chiến đấu" 3 lần, khi các đặc vụ tìm cách đưa ông khỏi sân khấu và vào xe chống đạn.

"Rất nhiều người nói rằng đây là bức ảnh mang tính biểu tượng nhất mà họ từng thấy. Họ nói đúng và tôi đã không chết. Thông thường bạn phải chết để có được một bức ảnh mang tính biểu tượng", theo cựu Tổng thống Trump.

---------------------------------------------------------

Vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng khi dũng cảm che chắn cho cả nhà

Nạn nhân Corey Comperatore (50 tuổi) che chắn cho cả nhà và bị trúng đạn tử vong trong vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt.

Vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng khi dũng cảm che chắn cho cả nhà- Ảnh 1.

Ông Comperatore (giữa) là lính cứu hỏa tình nguyện

REUTERS

Tờ The New York Times ngày 15.7 dẫn lời Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro cho hay ông Corey Comperatore (50 tuổi) bị trúng đạn tử vong khi đang che chắn cho người nhà trong vụ cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử sáng sớm 14.7 (theo giờ Việt Nam).

Ông Comperatore là một lính cứu hỏa tình nguyện và làm việc tại một nhà máy sản xuất nhựa. Ông sống cùng vợ và 2 con gái, được người thân và bạn bè khen ngợi là một người cha tận tụy vì các con.

 
Theo Thống đốc Shapiro, ông Comperatore là người nhiệt tình ủng hộ và đến dự buổi vận động tranh cử của ông Trump tại Butler (Pennsylvania) cùng gia đình.

Khi một tay súng bắn từ nóc một tòa nhà gần đó, ông Comperatore đã lao mình qua để che chắn cho các thành viên trong gia đình. Cơ quan chức năng cho biết ông Comperatore bị bắn vào đầu và tử vong tại hiện trường. Hai người khác tham dự cuộc vận động bị thương nặng trong vụ việc.

Vụ ông Trump bị bắn: Một người thiệt mạng khi dũng cảm che chắn cho cả nhà- Ảnh 2.

Chiếc áo lính cứu hỏa của ông Comperatore

REUTERS

Các quan chức và em gái ông Comperatore là bà Dawn Comperatore Schafer hôm 14.7 xác nhận danh tính của ông. "Chúng tôi đã xem thông tin ông ấy tử vong trên các bản tin mới biết", bà vừa kể vừa khóc.

Thống đốc Shapiro nói rằng ông Comperatore "đã chết như một anh hùng". Ông có 2 con gái là Allyson (27 tuổi) và Kaylee (24 tuổi).

Ông và người bạn Jeff Lowers đều là lính cứu hỏa tình nguyện. Ông Lowers nói rằng bản năng nhanh chóng của ông Comperatore dường như đã thể hiện khi xảy ra vụ nổ súng. Ông Lowers cho biết vợ của bạn mình là bà Helen đã kể về việc ông Comperatore đã che chắn cho cả nhà.

Bác sĩ phòng cấp cứu James Sweetland có mặt tại sự kiện đã lao tới giúp đỡ ông Comperatore. Bác sĩ này kể rằng ông Comperatore đang nằm trên vũng máu và có 2 người đã đưa nạn nhân lên một băng ghế để làm hô hấp nhân tạo.

Có người bịt vết thương phía trên tai ông Comperatore, nhưng ông Sweetland cho biết nạn nhân không còn mạch đập.

Hai nạn nhân bị thương là ông David Dutch (57 tuổi) và James Copenhaver (74 tuổi) hiện được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Allegheny ở Pittsburgh.

Cơ quan chức năng cho biết các nạn nhân đã bị tay súng bắn từ một vị trí trên cao bên ngoài vành đai an ninh. Tay súng được xác định là Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) đã bị các nhân viên Mật vụ bắn chết.

----------------------------------------------------

Tổng thống Biden gửi thông điệp từ Phòng Bầu dục sau vụ ông Trump bị bắn

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14.7 đã sử dụng khung cảnh trang trọng của Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để gửi thông điệp tới người Mỹ sau vụ cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn.

Tổng thống Biden nói vụ ông Trump bị bắn "kêu gọi tất cả chúng ta lùi lại một bước" và rất may là ông Trump không bị thương nặng, theo Reuters.

"Chúng ta không thể cho phép bạo lực này được bình thường hóa. Các luận điệu chính trị ở đất nước này đã trở nên rất nóng. Đã đến lúc hạ nhiệt. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm làm điều này", ông Biden phát biểu.

"Tối nay, tôi yêu cầu mọi người Mỹ tái cam kết. Sự thù hận chắc chắn không có nơi trú ẩn an toàn", Tổng thống Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục.

Đây là lần thứ ba Tổng thống Biden sử dụng Phòng Bầu dục để bình luận về các vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với người Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021.

Sự xuất hiện của Tổng thống Biden (82 tuổi) cho phép ông thể hiện sức mạnh của vị lãnh đạo đương nhiệm, một hình ảnh mang tính biểu tượng quan trọng khi ông đối phó với một số người trong đảng Dân chủ muốn ông từ bỏ việc tái tranh cử vì lo ngại rằng về độ minh mẫn của ông để làm tổng thống thêm 4 năm nữa.

Tổng thống Biden gửi thông điệp từ Phòng Bầu dục sau vụ ông Trump bị bắn- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trước toàn dân từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 14.7

Reuters

Bạo lực súng đạn là một thực tế ở Mỹ. Tuy nhiên, bạo lực chính trị thì hiếm hơn nhiều. Bốn tổng thống Mỹ đã bị ám sát và một số người đã thoát được âm mưu ám sát. Nhiều ứng cử viên tổng thống đã bị bắn, trong đó có người thiệt mạng, theo Reuters.

Tổng thống Biden và nhóm của ông đang cố gắng vạch ra lộ trình cho chiến dịch tranh cử của mình sau vụ ông Trump bị bắn. Ông Biden xem ông Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ Mỹ nếu vị cựu tổng thống này tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 5.11.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã ngừng các cuộc công kích nhắm vào ông Trump để tập trung vào tương lai. Trong vòng vài giờ sau vụ nổ súng hôm 13.7 (ngày 14.7 giờ Mỹ), chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gỡ bỏ các quảng cáo trên truyền hình và đình chỉ các hoạt động truyền thông chính trị khác, theo Reuters.

Đích thân ông Biden cũng đã gọi điện thoại cho ông Trump - người tiền nhiệm và cũng là đối thủ tranh cử trực tiếp của ông - sau khi hay tin ông Trump bị bắn.