Ngày 30-7, Nhà máy nước Tân Hiệp thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập (23.7.2004 - 23.7.2024). Việc vận hành Nhà máy nước Tân Hiệp đã góp phần xóa cảnh thiếu nước sạch các quận huyện phía tây và tây nam TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Nhà máy nước Tân Hiệp Trần Duy Khang cho biết 20 năm - một chặng đường đáng tự hào của Nhà máy nước Tân Hiệp. Từ những ngày đầu thành lập, nhà máy đã từng bước trưởng thành và không ngừng phát triển, ghi dấu ấn sâu đậm trong ngành cấp nước. Những thành tựu này là sự kế thừa truyền thống vẻ vang của Ngành cấp nước, là thành quả của sự cống hiến, tâm huyết của toàn thể cán bộ công nhân viên trong suốt hai thập kỷ qua.

Kiểm tra hệ thống điện tại Nhà máy nước Tân Hiệp - Ảnh: LÊ PHAN
Kiểm tra hệ thống điện tại Nhà máy nước Tân Hiệp 

Giám đốc Nhà máy nước Tân Hiệp, ông Trần Duy Khang cũng chia sẻ đây là một trong những nhà máy nước lớn và quan trọng của TP, đảm nhận nhiệm vụ cung cấp và điều phối nước cho khu vực phía tây. Các quận huyện thuộc phạm vi cấp nước của nhà máy gồm huyện Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và một phần vùng hạ của tỉnh Long An.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, hiện nay đơn vị không ngừng nâng cấp, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ và máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng nước cung cấp cho người dân.

Tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, ông Trần Quang Minh đã nhắc lại bối cảnh thiếu nước nghiêm trọng khi chưa có Nhà máy nước Tân Hiệp: "Công suất nhà máy là 300.000m3/ngày đêm đã đóng góp 1/4 công suất cấp nước của TP.HCM lúc bấy giờ. Khi nhà máy vận hành, công suất cấp nước của TP.HCM nâng lên 1,2 triệu m3/ngày đêm. Sau đó lần lượt vào năm 2008 các nhà máy nước khác mới lần lượt được khánh thành.

Đến thời điểm này, công suất phát nước của TP.HCM là 2,4 triệu m3/ngày đêm. Đảm bảo cấp nước an toàn liên tục cho người dân. Tôi rất cảm ơn và chúc mừng cán bộ, nhân viên Nhà máy nước Tân Hiệp qua các thời kỳ đã đóng góp cùng sự phát triển của Sawaco trong phục vụ cấp nước cho người dân", Tổng giám đốc Trần Quang Minh vui mừng phát biểu như vậy.

Nhà máy nước Tân Hiệp nhận cờ truyền thống của TP.HCM

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong nhiều năm hoạt động, chủ tịch UBND TP.HCM đã có quyết định trao tặng cờ truyền thống cho Nhà máy nước Tân Hiệp.Chủ tịch UBND TP.HCM đã có quyết định trao tặng cờ truyền thống cho Nhà máy nước Tân Hiệp - Ảnh: LÊ PHAN

Đại diện Sở Nội vụ TP HCM trao cờ truyền thống của UBND TPHCM cho Nhà máy nước Tân Hiệp

Cũng trong dịp này, Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng trao tặng cờ truyền thống nhân dịp 20 năm thành lập cho Công đoàn cơ sở của nhà máy nước.

HÌnh 2-ok.jpg

LĐLĐ TP HCM tặng cờ truyền thông cho Công đoàn cơ sở Nhà máy nước Tân Hiệp

Nhà máy nước Tân Hiệp: 20 năm một chặng đường phát triển - Ảnh 3.

Ông Dương Hồng Nhân (bìa phải) - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SAWACO và Ông Trần Quang Minh (bìa trái) - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc SAWACO tặng quà cho Nhà máy nước Tân Hiệp

      Nhắc lại lịch sử hình thành Nhà máy nước Tân Hiệp, năm 1997 dự án của Ý tài trợ cho TP.HCM để xây dựng hệ thống cấp nước sông Sài Gòn; nhà máy bê tông dự ứng lực và xưởng đồng hồ nước bị dừng lại sau sáu năm triển khai vì khó khăn về vốn.

Cuối năm 2001, do sự phát triển đô thị và gia tăng dân số nên tình trạng thiếu nước sạch ở TP.HCM trở nên nghiêm trọng. Do đó UBND TP đã trình Chính phủ phê duyệt dự án Nhà máy nước Tân Hiệp để giải quyết nhu cầu cấp bách trên.

Sau khi được duyệt, tháng 6-2002 nhà máy được khởi công xây dựng. Đến tháng 4-2004, Nhà máy nước Tân Hiệp được đưa vào vận hành. Đây là nhà máy nước có công suất lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, do chính người Việt xây dựng với công suất 300.000m⊃3;/ngày đêm.

Sau 3 tháng vận hành thử, ngày 23-7-2004 nhà máy được vận hành chính thức, giúp giải quyết vấn đề thiếu nước sạch tại các quận huyện phía tây và tây nam TP.

Hai thập kỷ gìn giữ “mạch nguồn” nước ngọt cho phía Tây thành phố- Ảnh 1.

Nhà máy nước Tân Hiệp luôn cung cấp nguồn nước sạch đạt chất lượng an toàn, liên tục cho người dân TP.HCM