Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược.
Riêng về đường cao tốc, Đại hội XIII đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000km đường bộ cao tốc.
Đã hoàn thành được hơn 2.000km đường cao tốc
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải được thành lập, quản lý 40/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành.
Sau 12 phiên họp, Thủ tướng đã ban hành 12 công điện và 400 văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án.
Vì vậy tiến độ triển khai và chất lượng các dự án bảo đảm yêu cầu; đã hoàn thành 2 dự án/12 dự án thành phần, với tổng chiều dài 693km đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021km.
Như vậy với số đường cao tốc mới hoàn thành hơn 900km từ đầu nhiệm kỳ và nay đã đạt hơn 2.000km, Thủ tướng cho rằng đây là sự nỗ lực, vươn lên, kế thừa của Chính phủ qua các nhiệm kỳ.Ông cho rằng để làm tốt nhiệm vụ được giao, người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết; phát huy cao độ trách nhiệm trên tinh thần luôn lắng nghe, học hỏi.
Công tác quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi linh hoạt.
Thúc đẩy số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí. Chú trọng tinh thần đoàn kết, hỗ trợ chia sẻ lẫn nhau giữa các cấp và đơn vị, vận dụng sáng tạo và phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường...
Đồng thời ông yêu cầu đánh giá những mặt được, chưa được để cần phát huy, nhân rộng; chỉ ra những hạn chế, vướng mắc để tháo gỡ, khắc phục. Tinh thần thảo luận cần phải cầu thị, thẳng thắn, khách quan.
Các địa phương báo cáo xử lý các vấn đề còn vướng mắc, nhất là thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường, về tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Các bộ ngành cần làm rõ vai trò thực hiện các thủ tục liên quan như thẩm định dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đơn gián, định mức, giá vật liệu, khai thác vật liệu, sử dụng vốn ODA...
Nhiều dự án đẩy nhanh tiến độ thi công
Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng vì từ ngày 8-8 đã bắt đầu khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao từ ga S1 (Nhổn) đến ga S8 (Cầu Giấy). Đây là sự nỗ lực lớn của các bộ, ngành, thành phố Hà Nội.
"Chúng ta cần rút kinh nghiệm là khi đầu tư công trình cần phải tiến hành ngay công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ vận hành các tuyến đường sắt" - ông nói.
Với tinh thần đó, Thủ tướng tiếp tục phát động phong trào thi đua 500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm Ngày Truyền thống lực lượng Công an nhân dân.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chơn Thành - Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch, một số dự án phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng.
Riêng dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tiến độ còn chậm so với kế hoạch. Trong thời gian tới, các chủ đầu tư, nhà thầu phải tăng tốc để bù tiến độ bị chậm.
Về tiến độ triển khai thi công của dự án tại các địa phương: TP.HCM, Hà Nội, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Hà Giang, Hậu Giang bám sát kế hoạch; các tỉnh còn lại tiến độ chưa đạt yêu cầu, sản lượng thi công còn thấp.
Về tình hình triển khai thi công các dự án dự án giao thông để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, cùng với việc đã khai thác 2.021km, bộ cho hay đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu để hoàn thành tiếp.
Bao gồm 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km sẽ được hoàn thành trong năm 2025; 10 dự án/dự án thành phần chiều dài 377km sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, thi công 3 ca, 4 kíp mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Còn lại 4 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 59km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhưng rất khó khăn..