Tour ngắn ngày... hút khách
Thống kê nhanh từ Lữ hành Saigontourist, Vietravel, các đường tour dịp lễ sắp tới hầu như đã lấp đầy khách. Năm nay, các đơn vị đã xây dựng những sản phẩm tour đa dạng, làm mới những đường tour quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Sapa, Mộc Châu, Côn Đảo…
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Saigontourist, đánh giá, dòng sản phẩm tour mùa thu dành cho người cao tuổi và tour dành cho du khách Việt kiều về thăm quê được sự quan tâm đặc biệt của du khách. Chẳng hạn như kỳ nghỉ dưỡng Bảo Lộc - Doi Dep Tea Resort và Bình Châu - Mineral Hot Spring... được nhiều du khách lựa chọn.
Năm nay, Lữ hành Saigontourist tiếp tục phối hợp cùng Vietnam Airlines triển khai sản phẩm combo ưu đãi, khai thác các điểm đến du lịch trong nước (gồm Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên, khởi hành từ TPHCM) nhằm tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy du lịch nội địa phát triển theo chiến lược dài hạn, bền vững.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Vietluxtour, nhìn nhận, từ sau dịch Covid-19, tính thời vụ trong du lịch đã giảm nhiều. Cả thị phần khách đoàn và khách lẻ đều có xu hướng phân bổ kế hoạch du lịch trải đều các giai đoạn trong năm. Điển hình như các năm trước, từ tháng 8 đến tháng 11 dương lịch được xem là thấp điểm trong ngành du lịch, thì vài năm trở lại đây, thời điểm này là dịp lý tưởng để lên kế hoạch du lịch. Bởi vì dịch vụ không bị quá tải, giá tốt, khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh quan thiên nhiên vào thu ở một số điểm đến rất đẹp.
“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách ở thị trường nội địa, thị trường đưa khách đi du lịch nước ngoài dịp lễ 2-9 và mùa thu năm nay tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với thị trường khách quốc tế vào Việt Nam, Vietluxtour đã chuẩn bị sẵn kế hoạch kinh doanh cho mùa cao điểm cuối năm, tập trung cho các thị trường mục tiêu chính là châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… với mục tiêu kỳ vọng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Trần Thế Dũng cho hay.
“Xuất ngoại” vẫn là xu hướng chính
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho biết, tỷ lệ đặt chỗ tour nước ngoài dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay chiếm hơn 90% trên tổng số tour. Thực tế, do giá vé máy bay nội địa khá cao và mong muốn có một kỳ nghỉ không đông đúc, nhiều du khách lựa chọn đi du lịch nước ngoài, trong đó các điểm đến được quan tâm nhiều nhất là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Trung Quốc…
Đại diện Vietnam Airlines thông tin, từ ngày 30-8 đến 4-9, hãng sẽ khai thác gần 2.500 chuyến bay, tương đương 500.000 chỗ, trong đó có 330.000 chỗ trên các đường bay nội địa, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng tăng tần suất trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa TPHCM tới Huế, Phú Quốc…; cùng các đường bay quốc tế từ Việt Nam đi Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Australia để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trong dịp cao điểm lễ.
Ghi nhận chung từ một số hãng lữ hành như BenThanh Tourist, Công ty Du lịch Việt, Saco Travel…, lượng khách đặt tour “xuất ngoại” dịp này vẫn tăng mạnh so với tour trong nước. Các tour Đông Nam Á mới phát triển trở lại như Campuchia, Lào…, cũng bắt đầu thu hút khách do các tuyến này có thời gian tham quan không quá dài (4-5 ngày), giá tour ở mức trung bình, đặc biệt mùa thu là thời điểm rất lý tưởng để khám phá các điểm đến này, vì thời tiết mát mẻ, cảnh quan đẹp.
Kỳ nghỉ lễ này, BenThanh Tourist chủ yếu tập trung vào các chương trình tour có hành trình trung bình hoặc ngắn ngày như chùm tour du lịch đến các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản…), Thái Lan, Singapore, Malaysia. Ngoài ra, công ty cũng lên lịch khởi hành các đường tour dài ngày phục vụ nhóm khách có quỹ thời gian thoải mái, nhất là tour Bắc Âu.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist, cho rằng, du khách có xu hướng nghiêng về lựa chọn tour nước ngoài. Nguyên nhân chính do nhu cầu tìm kiếm sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo từ các điểm đến quốc tế.
Thứ nữa, chất lượng dịch vụ tại các tour nước ngoài thường được đánh giá cao hơn, với sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ, nội dung trải nghiệm và điểm tham quan, khiến du khách cảm thấy đáng giá, dù chi phí có thể cao hơn. Cuối cùng, giá tour trong nước hiện đang còn khá cao và khách hàng thường có tâm lý so sánh, dẫn đến việc nhiều người lựa chọn các tour nước ngoài khi nhận thấy sự chênh lệch giá trị.