Sáng 18-9, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã phối hợp Báo Phụ nữ TP.HCM tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh "Nét đẹp ngành cấp nước TP.HCM", diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM. Hoạt động này nhằm tuyên truyền, lan tỏa nét đẹp của ngành cấp nước TP.HCM qua chặng đường gần 150 năm hình thành, xây dựng và phát triển.

Bộ ảnh “Bác sĩ dò bể và những công việc thầm lặng” của tác giả Kiều Anh Dũng đã đạt giải nhất cuộc thi ảnh.

Bộ ảnh "Bác sĩ dò bể và những công việc thầm lặng" của tác giả Kiều Anh Dũng đạt giải nhất cuộc thi ảnh cuộc thi ảnh “Nét đẹp ngành cấp nước TP.HCM". 

Nét đẹp ngành cấp nước TP.HCM

Phỏng vấn tác giả Kiều Anh Dũng xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi ảnh

Cuộc thi do Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (SAWACO) tổ chức hướng tới kỷ niệm 150 năm ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM.

Bà Lý Việt Trung, Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, cho biết cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp lao động của những con người ngày đêm mang lại những giọt nước quý giá cho cuộc sống, niềm hạnh phúc của của người dân khi được sử dụng nước sạch, từ đó giúp mọi người càng thêm trân trọng lao động của những kỹ sư, công nhân ngành cấp nước. Đây cũng là dịp để tôn vinh sự sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, những người đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp, ý nghĩa về ngành cấp nước.

Ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc SAWACO, cho biết cuộc thi là một phần của các hoạt động phong phú hướng đến cộng đồng của SAWACO trong năm nay. Thông qua chủ đề rộng mở của cuộc thi đã thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia, cán bộ nhân viên ngành cấp nước, người dân TPHCM và các tỉnh tham gia gửi ảnh dự thi.

Các tác phẩm dự thi đa dạng về góc nhìn, thể hiện một cách sinh động và chân thực những hình ảnh đẹp về chủ đề nước sạch, về ngành cấp nước thành phố, những công trình cấp nước hiện đại, những khoảnh khắc làm việc đầy trách nhiệm, tâm huyết của người lao động ngành nước.

Từ ngày 15/3 - 15/6, BTC đã nhận được 233 bài dự thi, gồm 171 ảnh đơn và 62 ảnh bộ. Kết thúc vòng sơ khảo, BTC đã chọn ra 40 tác phẩm dự thi để tổ chức chấm chung khảo. BGK chấm điểm và chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

BGK cuộc thi gồm bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á và họa sĩ Đàm Lan Huê - nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Báo Phụ nữ TPHCM.

BGK đánh giá các tác phẩm dự thi đa dạng về góc nhìn, thể hiện một cách sinh động và chân thực những hình ảnh đẹp về ngành cấp nước TPHCM, từ những công trình hiện đại đến những khoảnh khắc làm việc cần mẫn, tận tâm của người lao động.

Tác giả Kiều Anh Dũng - người đoạt giải Nhất (bộ ảnh "Bác sĩ dò bể” và những công việc thầm lặng) - chia sẻ khi nhận được thông tin về cuộc thi ảnh, anh liên tục tìm kiếm đề tài để thử sức. Nhờ một số người bạn, anh biết được các anh em đang làm việc tại Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân sẽ thực hiện công tác dò bể nên quyết định đi theo để ghi nhận.

“Công việc dò bể đầu từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng khi đường đã bắt đầu sá vắng vẻ hơn. Tôi theo chân các anh và cứ thầm lặng theo dõi công việc của họ. Với bộ ảnh của mình, tôi muốn tôn vinh và giới thiệu để nhiều người hiểu thêm về công việc của các “bác sĩ dò bể” - một khâu rất quan trọng để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sử dụng”, tác giả Kiều Anh Dũng chia sẻ.

Tác giả Nguyễn Thanh Tâm - người đoạt 2 giải (giải Nhì, bộ ảnh Thợ lặn và giải Khuyến khích, tác phẩm Di tích công trình cấp nước Sài Gòn xưa) hiện đang công tác tại Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An trực thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco). Anh Thanh Tâm cho biết đã công tác tại đơn vị 13 năm. Những năm mới vào công ty, anh tham gia nhiều hoạt động đoàn thể và thường dùng máy ảnh đi ghi nhận lại các sự kiện. Từ đó, niềm đam mê chụp ảnh cũng dần hình thành.

Chia sẻ thêm về bộ ảnh Thợ lặn, anh Thanh Tâm nói khi còn làm ở phòng kỹ thuật, anh thường xuyên được nhìn các anh thợ sửa chữa những đường ống lớn. Độ tuổi của các anh thợ khá đa dạng, có người trẻ và nhiều thành viên lớn tuổi giàu kinh nghiệm, lành nghề. Anh Thanh Tâm liên tục ấp ủ dự định một ngày sẽ thực hiện bộ ảnh để giới thiệu với mọi người công việc của các thợ lặn và may mắn bộ ảnh được trao giải nhì của cuộc thi.

2 giải Ba trao cho tác giả Nguyễn Huỳnh Hải Minh (ảnh đơn Sảng khoái) và tác giả Bùi Văn Nghiệp (ảnh đơn Cụm các nhà máy nước Thủ Đức trong đêm).

5 giải khuyến khích thuộc về các tác giả: Nguyễn Thanh Tâm (ảnh đơn Di tích công trình cấp nước Sài Gòn xưa), Võ Văn Hoàng (ảnh đơn Hệ thống trạm bơm nước thô - Nhà máy nước Thủ Đức), Lê Hoàng Mến (bộ ảnh SAWACO với sứ mệnh nước sạch ở TPHCM), Huỳnh Phạm Anh Dũng (ảnh đơn Sức sống của nước).

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Một số hình ảnh tại họp báo ngày 12/3/2024 khi công bố cuộc thi ảnh “Nét đẹp ngành cấp nước TPHCM”. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, lan tỏa nét đẹp của ngành cấp nước TPHCM trong chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển. Đồng thời đây cũng là hoạt động hướng đến kỷ niệm 150 năm ngành cấp nước Sài Gòn – TPHCM.