Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây mô hình cashback- “mua sắm hoàn tiền” nổi lên như một xu hướng mua sắm thương mại điện hiện đại.
Đây là hình thức người tiêu dùng được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, hoặc qua ứng dụng mua hàng.
“Mua sắm hoàn tiền” là mô hình thương mại điện tử (TMĐT) B2C kết nối doanh nghiệp (DN) với người tiêu dùng. Các DN, nhà cung cấp dịch vụ thực hiện hoàn tiền với mục đích muốn mở rộng hệ thống khách hàng, thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, qua quá trình theo dõi, thu thập thông tin trên các phương tiện internet, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy nhiều trang TMĐT, ứng dụng internet được quảng cáo theo mô hình “mua sắm hoàn tiền” và có những đặc điểm là người tham gia khi dùng các website, ứng dụng TMĐT này để giao dịch mua sắm, được “vẽ” là luôn có lợi với giá trị hoàn tiền; chiết khấu cho mỗi giao dịch hấp dẫn từ 80-100% thậm chí cao hơn dành cho cả bên bán và bên mua.
Thực tế, việc hoàn tiền với giá trị