Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng (GGG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3-2024 với doanh thu 0 đồng. Không ghi nhận doanh số, nhưng giá vốn hàng bán của doanh nghiệp này vẫn hơn 1 tỉ đồng.
Chưa kể, Ô tô Giải Phóng cũng phải chịu nhiều khoản chi phí như lãi vay, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp đã báo lỗ sau thuế hơn 3,9 tỉ đồng.
Tính chung 9 tháng đầu năm nay, công ty ô tô này ghi nhận doanh thu gần 5,4 tỉ đồng và lỗ ròng gần 14,2 tỉ đồng.
Tình trạng thua lỗ của Ô tô Giải Phóng kéo dài từ năm 2011 đến nay, chưa thấy có điểm dừng. Khoản lỗ lũy kế hiện tại đã lên tới hơn 340 tỉ đồng.
Tại thời điểm cuối tháng 9 vừa qua, tổng tài sản của Ô tô Giải Phóng ở mức 54,4 tỉ đồng, chỉ bằng một nửa so với tổng số nợ phải trả là 100 tỉ đồng. Nợ ngắn hạn đã vượt qua tài sản ngắn hạn, mang nhiều lo ngại với vấn đề tài chính.
Trong cơ cấu tài sản, lượng hàng tồn kho từ hơn 21 tỉ đồng đầu năm đã lên tới gần 31 tỉ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền vỏn vẹn còn 60,4 triệu đồng, dù đã tăng lên so với mức 10,9 triệu đồng hồi đầu năm.
Ô tô Giải Phóng tiền thân là Công ty cổ phần cơ điện Hà Giang, được thành lập vào từ năm 2001, chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô.
Đến gần cuối năm 2008, doanh nghiệp bắt đầu đổi thành Công ty cổ phần Ô tô Giải Phóng. Hiện chủ sở hữu đang âm 45 tỉ đồng.
Cổ phiếu GGG của công ty ô tô này được niêm yết trên HNX vào năm 2009 nhưng đã bị hủy niêm yết do thua lỗ liên tiếp và chuyển xuống giao dịch trên UPCom, chỉ được mua bán vào thứ sáu hằng tuần do thuộc diện hạn chế.
Mở phiên giao dịch ngày 18-10, cổ phiếu này bất ngờ tăng trần, lên mức 4.300 đồng/cp. Diễn biến này khá bất ngờ vì diễn ra ngay sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh kém khả quan.