Sáng 1-7, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2020.
 

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; lãnh đạo các bộ, ngành và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước.

TPHCM giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt ảnh 1Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 1.381 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 249 người và bị thương 978 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 277 vụ TNGT, giảm 56 người chết và giảm 168 người bị thương.

Về xử lý điểm đen TNGT, đầu năm 2020, trên địa bàn TP có 12 điểm đen tai nạn. Đến nay đã xóa được 4 điểm, hiện vẫn còn 8 điểm.

Về khắc phục ùn tắc giao thông (UTGT), TP đã ban hành kế hoạch phối hợp xử lý, kiểm soát đối với 22 điểm có nguy cơ, đảm bảo công tác phối hợp, ngăn chặn bước đầu không để xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là tại 2 khu vực trọng điểm là sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Qua đó, có 5 điểm chuyển biến tốt, 11 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 6 điểm chưa có chuyển biến.

TPHCM giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt ảnh 2Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề "Năm ATGT 2020", trong 6 tháng cuối năm, TP tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách về bảo đảm trật tự ATGT; lồng ghép mục tiêu ATGT, khắc phục UTGT trong các đề án, quy hoạch của TP. 

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị đi vào chiều sâu, nhất là Nghị định 100 của Chính phủ, không hình thức, đúng nội dung, đúng đối tượng, để mỗi người dân tự giác có ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho người dân TP.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường phố, xử lý nghiêm; trách nhiệm, kỹ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm UTGT và TNGT. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên nguồn lực cho các công trình giao thông cấp bách để kéo giảm UTGT; gắn với duy tu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, an toàn phù hợp với tình hình TP. Ưu tiên hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình để kéo giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; khu vực cảng Cát Lái; xây dựng một số nút giao trọng điểm trên địa bàn TP, khép kín Vành đai 2, hầm chui, cầu vượt tại các tuyến đường cửa ngõ TP.

Mặt khác, TPHCM tập trung hoàn chỉnh trình HĐND TP phê duyệt Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông”. Đầu tư đổi mới phương tiện phù hợp với đặc tính đô thị và thân thiện môi trường; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị. 

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, nhất là ở khu vực nội thành. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, khu đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện… phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG), 6 tháng đầu năm cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 1,83 triệu trường hợp vi phạm giao thông. Tổng số tiền xử phạt hơn 1.617,7 tỷ đồng, đồng thời tước 150.931 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn… So với cùng kỳ năm trước, việc xử lý giảm 151.471 trường hợp nhưng tiền phạt tăng hơn 342 tỷ đồng do đã áp dụng nghị định 100/2019 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Về tai nạn 6 tháng đầu năm giảm sâu nhất trong nhiều năm qua về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người.

Tuy nhiên, theo nhận định của UBATGTQG, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn còn tồn tại và hạn chế. Tuy tai nạn giảm sâu nhưng tai nạn do xe tải nặng, xe container tăng đột biến so với cùng kỳ. Điển hình vụ xe tải chở quá tải trọng va chạm liên hoàn gây tai nạn tại Đăk Nông ngày 13-6 làm 5 người chết; xe đầu kéo chở container gây tai nạn tại Quảng Ninh ngày 18-6 làm 3 người chết… Đặc biệt, số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao với 86.114 trường hợp vi phạm bị phát hiện (chiếm 4,4% tổng số vi phạm giao thông), trong đó nhiều trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất.

Thêm vào đó, nhiều địa phương vẫn xảy ra một số vụ do nguyên nhân uống rượu bia gây ra.

Theo UBATGTQG, nguyên nhân ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao. Khi lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra đã có những lời nói, hành động chống đối, bất hợp tác, không chấp hành, nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn. Có những trường hợp người vi phạm nồng độ cồn trốn tránh không xuất trình giấy phép lái xe, bỏ lại phương tiện.