Sở TT&TT sẽ tiến hành xử lý hai đầu số hotline giả danh Tiki, trục lợi người dùng.

Ngày 7-9, Pháp Luật TP.HCM đăng tải bài viết Gọi số giả hotline Tiki, 5 phút mất 100.000 đồng” về tình trạng nhan nhản những số hotline giả danh Tiki để trục lợi bất chính từ người dùng. Trong đó có các số tổng đài 19006784, 1900088812 (ảnh).

Song song đó, chúng tôi phản ánh sự việc trên đến Sở TT&TT TP.HCM để sớm xử lý các hotline mạo danh.

Chiều 8-9, trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, cho biết sở đã liên hệ cùng Công ty cổ phần Viễn thông FPT (gọi tắt là FPT) để làm rõ về các đầu số hotline mạo danh.

Theo ông Thọ, FPT là đơn vị trung gian cung cấp hai đầu số hotline 19006784 và 1900088812 (các hotline giả danh Tiki).

Sở TT&TT: Sẽ xử các hotline giả danh - ảnh 1

Do đó, Sở TT&TT yêu cầu FPT rà soát và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp đang sở hữu hai đầu số hotline trên.

 

Cũng theo ông Thọ, qua phản ánh cho thấy các hotline giả danh có hành vi không cung cấp thông tin về giá cước khi người sử dụng gọi điện thoại đến tổng đài dịch vụ. Đồng thời, các hotline này cố tình kéo dài thời gian để người gọi phải trả phí gọi cao.

 

Hành vi này sẽ bị xử phạt 50-70 triệu đồng theo khoản 3 Điều 95 Nghị định 15/2020.

“Trên cơ sở thông tin đơn vị FPT cung cấp, Sở TT&TT sẽ làm việc và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp sở hữu các hotline giả danh, thu lợi bất chính. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi các hotline trên” - ông Thọ nói.

Về đầu số hotline 1900 thường gặp, ông Thọ nói thêm đây là các đầu số được sử dụng trong dịch vụ cung cấp thông tin, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, tổ chức. Với đầu số 1900, người gọi phải trả phí.

Quy định pháp luật yêu cầu chủ sở hữu các đầu số 1900 phải có trách nhiệm cung cấp mức giá cước cho người sử dụng. Mức phí gọi từ 1.000 đến 15.000 đồng tùy theo lựa chọn của chủ sở hữu.

Khi người dùng gọi đến đầu số 1900, đơn vị sở hữu buộc cài đặt hộp thoại tự động dài 10 giây (miễn phí) nêu rõ về cước phí, chức năng của tổng đài… Sau khi hộp thoại kết thúc, thời gian gọi mới bắt đầu tính.

“Nhiều người dân chưa hiểu rõ tính năng của các đầu số hotline cộng thêm tâm lý nóng vội nên sẽ sập bẫy các tổng đài giả danh. Người dùng nên tìm kiếm các số hotline trên website chính thức của doanh nghiệp. Khi gọi đến các số hotline, nếu không có hộp thoại cung cấp cước phí thì nên ngừng thực hiện cuộc gọi ngay” - ông Thọ khuyên.