(CLO) Mới đây, các nhà mạng trong nước đã bắt đầu triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi “rác”.

 
 
Cuộc gọi

Cuộc gọi "rác" thời gian qua khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu.

Trước đó, vào ngày 29/6, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi "rác" gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

Hiện các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi "rác", thời gian qua tình trạng này đã diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu.

Thực hiện triển các biện pháp này sẽ nhằm ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân. Đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

5 tiêu chí để xác định cuộc gọi "rác"

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất năm tiêu chí để xác định "cuộc gọi rác", bao gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.

Người dùng sẽ nhận được câu hỏi từ nhà mạng để xác minh cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Người dùng sẽ nhận được câu hỏi từ nhà mạng để xác minh cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cho hay, các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Trong những trường hợp chưa chắc chắn, AI sẽ tiếp tục phân tích thêm về mối quan hệ giữa thuê bao của khách hàng với thuê bao thực hiện cuộc gọi "rác", cũng như kiểm tra các đặc điểm hành vi tương tác.

Hiện các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi

Hiện các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi "rác".

Thời gian cụ thể cho các nhà mạng triển khai chặn cuộc gọi "rác"

Việc triển khai cụ thể như sau, Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông quân đội (nhà mạng Viettel) sẽ triển khai biện pháp này để ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT VinaPhone) và Tổng công ty viễn thông MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8.

Những đơn vị còn lại gồm Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1/10.

Theo Cục Viễn thông, việc nhà mạng thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác là trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và phù hợp với quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo các quy định hiện hành, nhà mạng phải xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn các hành vi quấy rối trên.

Từ nay người dùng sẽ đỡ bị cuộc gọi

Từ nay người dùng sẽ đỡ bị cuộc gọi "rác" làm phiền.

Cũng theo Cục Viễn thông, trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Để chuẩn bị cho việc thực hiện biện pháp cắt liên lạc với thuê bao phát tán các cuộc gọi rác, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo trước về việc này cho tất cả thuê bao.

Ngoài ra, chỉ thị số 01/CT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành vào ngày 3/1/2019 cũng nêu rõ về định hướng phát triển ngành năm 2020, việc xử lý căn bản các loại "rác" viễn thông (SIM "rác", tin nhắn "rác", cuộc gọi "rác") là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông để phát triển thị trường bền vững, lành mạnh.