TTO - Ngày 30 - 9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 
Đề nghị giữ nguyên tên xe buýt, không dùng xe khách thành phố như dự luật - Ảnh 1.
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Hòa An góp ý về các vướng mắc về sử dụng xe buýt nhỏ - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Tại buổi góp ý, đại diện Trung tâm quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa nêu rõ về định nghĩa ùn tắc giao thông. Ví dụ xe dừng 5-10 phút có gọi là ùn tắc giao thông hay không. Do đó cần quy định mức thời gian cụ thể để từ đó cơ quan chức năng thống kê, đánh giá mức độ ảnh hưởng của tuyến đường hoặc là các tuyến xung quanh.

Ngoài ra nhiều ý kiến sở ngành cũng cho rằng cần giữ nguyên tên xe buýt thay vì có tên mới "xe khách thành phố" theo như dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nêu. Bởi theo các đại biểu, thuật ngữ này khá lạ lẫm với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông TP.HCM - cho rằng xã hội phát triển quá nhanh khiến cho Luật Giao thông đường bộ đã không phù hợp với thực tiễn. Chẳng hạn TP cũng nghiên cứu xe buýt nhỏ để phù hợp với hạ tầng giao thông TP nhưng lại không được do không có quy định. 

Sở Giao thông vận tải cũng đã gửi văn bản cho Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý các vấn đề đang vướng mắc.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM - đồng tình với quy định về trách nhiệm của Bộ Công an trong quản lý, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe mà dự thảo Luật Đảm bảo Trật tự an toàn giao thông đường bộ đề cập.

Thượng tá Hà cho rằng đơn vị chủ trì xử lý vi phạm giao thông cần gắn với quản lý, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.

"Sắp xếp như vậy góp phần nâng cao chất lượng xử lý vi phạm giao thông cũng như khắc phục nhiều bất cập đã và đang diễn ra trong đào tạo cấp giấy phép lái xe", thượng tá Hà nói.

ĐỨC PHÚ