TTO - Theo nghị quyết, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM sẽ thu phí ôtô vào trung tâm thành phố giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1.

Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua các tờ trình - Ảnh: TỰ TRUNG

Chiều 11-7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX thông qua nghị quyết về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Theo đó, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, TP sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Đề án được đánh giá là quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân.

HĐND TP xác định rõ phát triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chỉ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), đảm bảo hệ thống giao thông công cộng bền vững.

TP.HCM sẽ thu phí ôtô vào trung tâm thành phố giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2.

Theo nghị quyết vừa được thông qua, TP.HCM sẽ thu phí ôtô vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025 - Ảnh: LÊ PHAN

Trước đó, Sở GTVT TP đã có đề án đưa ra nhiều giải pháp thực hiện vấn đề nói trên như tăng cường vận tải hành khách công cộng, hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...

Đồng thời, hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro và tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng.

Với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân sẽ có các giải pháp như tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm TP; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy; phân vùng hoạt động xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực giao thông.

Riêng giai đoạn 2021-2025, TP sẽ ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông với xe máy ở khu vực trung tâm.

Đến giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư, giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỉ đồng, bao gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư. Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỉ đồng, còn lại là các nguồn lực từ xã hội hóa hoặc vốn ODA.

Song song đó là nhóm giải pháp hỗ trợ như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm TP; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

M.HƯƠNG - T.LONG - THẢO LÊ