(CLO) Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay, 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông.
Tiếp theo chương trình chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Sáng nay (9/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi của các đại biểu liên quan đến việc thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến; Về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính.
Đến UBND xã nộp 1 bộ hồ sơ thực hiện được 3 thủ tục hành chính liên thông
Tại Quốc hội, đại biểu Mai Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Trị) đã có chất vấn thành viên Chính phủ về kết quả thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến (Đề án).
Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trước khi Thủ tướng phê duyệt Đề án, có rất nhiều vấn đề bất cập liên quan việc khai tử và xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất được người dân quan tâm, được báo chí phản ánh.
Trong đó, có việc người dân đến các cơ quan Nhà nước phải khai lại các thông tin trùng lặp, có người phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục.
“Đặc biệt, còn có người dân đến đăng ký khai tử thì quên hoặc ngại xóa đăng ký thường trú dẫn đến việc người chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu trưởng thôn, xóm như năm 2017 ở xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội có nhiều người đã chết vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau một thời gian thực hiện Đề án, đến nay 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính nêu trên; các Bộ Tư pháp, Công an, Bảo hiểm Xã hội đều đang phối hợp tốt để thưc hiện. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông.
Đến nay, đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ (số hồ sơ quá hạn là 2.352 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,67%).
“Nếu làm được việc này, mỗi năm chúng ta tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng. Vì vậy, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm thúc đẩy, mở rộng liên thông trong thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.
Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này để triển khai tại địa phương mình; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính.
"Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hoá trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ngồi một chỗ là có thể kê khai các thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đã chất vấn cho rằng về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính hiện gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thừa nhận thực trạng đúng như đại biểu nêu.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực này còn rườm rà, phức tạp; có trường hợp cắt điều kiện kinh doanh này lại mọc các thủ tục khác hoặc điều kiện kinh doanh bị cắt đi lại chuyển sang thành tiêu chuẩn và quy chuẩn, vẫn là rào cản gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đưa ra giải pháp cụ thể là: Phải kiểm soát ngay từ khâu dự thảo các văn bản quy định; nâng cao chất lượng thẩm tra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để công khai hóa, giúp doanh nghiệp và người dân giám sát và thực hiện quy trình về thủ tục hành chính, thực sự cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp…
Thông tin làm rõ chất vấn của đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) về dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhiều quy định, giá trị truyền thống, chuyển sang “nền kinh tế không tiếp xúc”, giao dịch không tiếp xúc...
Về nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, đây là nội dung này rất quan trọng, đặc biệt khi chúng ta đang đối mặt với đại dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội.
Sau gần một năm thực hiện (được khai trương từ ngày 9/12/2019), Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp gần 2.200 dịch vụ công trực tuyến trên tổng số gần 7.000 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền.
Sau hơn 9 tháng kể từ ngày khai trương, ngày 19/8/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt mốc 1.000 dịch vụ công; tiếp đó, đến tháng 10 đạt thêm 1.000 dịch vụ công nữa, như vậy, trong gần 2 tháng, số dịch vụ công đã tăng trên 400% so với 9 tháng trước đó. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là trên 6.700 tỉ đồng/năm.
"Người dân ngồi một chỗ là có thể kê khai các thủ tục, nộp tiền thuế, nộp phạt, đăng ký xe, biển số xe...", Bộ trưởng cho biết.
Quốc Trần