UBND Q.1 vừa ban hành "Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1.

Đại biểu tham gia đăng ký sử dụng dịch cụ công trực tuyến trên Cổng liên thông kết nối quận - phường /// Ảnh: Bích Ngân
Đại biểu tham gia đăng ký sử dụng dịch cụ công trực tuyến trên Cổng liên thông kết nối quận - phường - ẢNH: BÍCH NGÂN
 
Ngày 11.11, UBND Q.1 (TP.HCM) tổ chức lễ ra mắt công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến; tích hợp liên thông dữ liệu; triển khai bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cùng cẩm nang văn hóa giao tiếp - ứng xử trong gia đình và cộng đồng.
 
Đáng chú ý, bộ quy tắc ứng xử của UBND Q.1 quy định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tuân thủ phương châm "4 xin - 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ"; công chức không được có thái độ hách dịch...

Những việc công chức không được làm

UBND Q.1 (TP.HCM) công bố quy tắc ứng xử, quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1 không được làm cụ thể như:
 
Không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; Không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.
 
Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật trong mọi hình thức; Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc.
 
Không thờ cúng trong giờ làm việc và hoạt động mê tín dị đoan; Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, doạ nạt người dân, ...

Công chức tuân thủ quy tắc "4 xin - 4 luôn"

"Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1" quy định công chức luôn thể hiện sự tôn trọng, thân thiện khi tiếp nhận hồ sơ của người dân như: cần chủ động hướng mắt về phía người dân, miệng luôn nở nụ cười thân thiện, chào hỏi, mời ngồi, ... theo phương châm "4 xin - 4 luôn": "Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ".
Quy tắc ứng xử của Q.1, TP.HCM: Công chức 'không được cư xử hách dịch' - ảnh 1

Đại diện lãnh đạo UBND 10 phường khởi động minh họa Công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến tại UBND 10 phường, tích hợp liên thông dữ liệu quận - phường với trục liên thông dữ liệu của TP.HCM - ẢNH: BÍCH NGÂN

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1 phải tuân thủ một số quy tắc như sau:
 
Phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan. Thẻ công chức có đầy đủ các nội dung và kích thước theo mẫu quy định.
 
Có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.
 
Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xin tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị công tác, trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.
 
Khi đang giải quyết hồ sơ cho người dân, nếu có điện thoại gọi đến thì phải ưu tiên giải quyết hồ sơ cho người dân trước; trong trường hợp cần thiết, công chức phải xin phép người dân trước, sau đó mới dùng điện thoại.
Quy tắc ứng xử của Q.1, TP.HCM: Công chức 'không được cư xử hách dịch' - ảnh 2

Bà Mai Thị Hồng Hoa, Quận ủy viên, Phó chủ tịch UBND Q.1 phát biểu tại lễ ra mắt sáng 11.11 - ẢNH: BÍCH NGÂN

Trong lối ứng xử với đồng nghiệp, cấp dưới phải chấp hành quyết định của cấp trên; chủ động, sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật và quy định của cơ quan khi thực hiện nhiệm vụ được giao; cấp trên phải gương mẫu trong lối sống, trong công tác, giữ gìn đoàn kết nội bộ... thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của công chức trong đơn vị...
 
Trong mối quan hệ tại nơi cư trú, công chức cần thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú; Công chức cần nhắc nhở các thành viên trong gia đình tham gia các hoạt động xã hội ở nơi cư trú trên tinh thần thiện chí, hợp tác.
 
Liên quan bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, UBND Q.1 (TP.HCM) nêu rõ cần chấp hành nghiêm các quy định về nội quy, quy tắc ở nơi công cộng, không vi phạm các quy định về thuần phong mỹ tục tại nơi công cộng. Thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử...