Báo cáo của Google, Temasek và Brain & Company về kinh tế số Đông Nam Á năm 2020 cho thấy thị trường này ở Việt Nam đang phát triển mạnh.
 
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển nhanh /// Ảnh: Ngọc Dương
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển nhanh - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
 
Báo cáo cho biết, nền kinh tế số Đông Nam Á hiện đã đạt đến giá trị 100 tỉ USD với 40 triệu người dùng Internet mới và dự kiến vượt mốc 300 tỉ USD vào năm 2025. Trong đó, Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng mức hai con số.
 
Việt Nam dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, với nền kinh tế số tăng 16%, từ 12 tỉ USD năm 2019 lên 14 tỉ USD trong năm nay. Thứ hai là Indonesia tăng trưởng 11% từ 40 tỉ USD năm 2019 lên 44 tỉ USD trong năm nay.
 
Kinh tế số của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, mạnh nhất là vận tải và thực phẩm. Theo đó, thị trường gọi xe, giao hàng và gọi đồ ăn năm nay đạt giá trị 1,6 tỉ USD, tăng đến 50% so với năm 2019. Quy mô của thị trường thương mại điện tử cũng tăng nóng với mức 46%, từ quy mô 5 tỉ USD năm trước  lên 7 tỉ USD năm nay. Trong khi đó, truyền thông trực tuyến tăng trưởng 18%, đạt giá trị 3,3 tỉ USD. Riêng du lịch trực tuyến, do bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nên quy mô thị trường thu hẹp đến 28%... Nhóm tác giả báo cáo dự báo vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế số Việt Nam có khả năng đạt giá trị 52 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ nay đến đó là 29%.
 
Trong nền kinh tế số Việt Nam, thị trường thương mại điện tử tăng rõ rệt nhất từ đầu năm đến nay. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, cho biết lượng truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam đã tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước với hơn 3,5 triệu lượt khách/ngày. Trong đó, dịch Covid-19 là tác nhân thúc đẩy cho hoạt động thương mại điện tử gia tăng mạnh.