TTO - Sau gần 6 năm, dự án phát triển giao thông xanh nhằm mở tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TP.HCM mới được khởi động trở lại. Bởi các cơ quan chức năng cần thời gian thẩm định lại hiệu quả của dự án.

TP.HCM: Khởi động lại tuyến buýt nhanh BRT hơn 143 triệu USD - Ảnh 1.

Mô hình tuyến buýt BRT trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ

UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư phát triển giao thông xanh TP.HCM sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của dự án là hình thành một loại hình vận tải hành khách công cộng mới là tuyến xe buýt nhanh BRT chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

Tuyến buýt BRT sẽ có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Việc triển khai tuyết buýt nhanh cùng với các công trình trên tuyến cũng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

UBND TP.HCM kiến nghị giảm tổng mức đầu tư dự án từ 155,8 triệu USD thành 143,6 triệu USD. Trong đó vốn vay WB là 123,6 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 20,06 triệu USD. Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2014 - 2019 thành 2014 - 2023.

Lý do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án vì từ năm 2016 đến năm 2018 các cơ quan chức năng ở TP.HCM rà soát, đánh giá tính khả thi, hiệu quả ở dự án BRT nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện theo mục tiêu dự án; tiết kiệm về suất đầu tư, tổng mức đầu tư, chất lượng phục vụ, quản lý khai thác...

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ, ngành, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án phát triển giao thông xanh. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp các bộ ngành, nhà tài trợ và UBND TP để đẩy nhanh thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án.

Theo dự án phát triển giao thông xanh trên đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt cho xe buýt BRT sử dụng khí nén thiên nhiên chạy với tốc độ di chuyển 40km/giờ trên làn đường riêng. Xe buýt BRT sẽ tăng khả năng chuyên chở gấp 2 lần xe buýt thường cũng như rút ngắn 30% thời gian đi. Dọc theo tuyến có 31 trạm dừng, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM hình thành 6 tuyến buýt nhanh, ngoài tuyến buýt BRT trên còn có 5 tuyến khác gồm tuyến đường Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ (24km), Vành đai 2 (từ An Sương - bến xe miền Tây dài 19km), Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ Kha Vạn Cân đến công viên Hoàng Văn Thụ dài 14,5km), Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong (từ ngã tư Bốn Xã - Nguyễn Văn Linh dài 8,7km) và đường Quang Trung dài 8,5km.

NGỌC ẨN - D.N.HÀ