(CLO) Ngày 18/11/2020, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã chính thức công bố quyết định thành lập chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM).
Nhiều năm qua, vấn nạn hàng nhái, hàng giả là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt làm xấu đi môi trường đầu tư và kéo lùi phát triển kinh tế quốc gia.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thế Bảo, đáng lo ngại là tình trạng trên diễn biến ngày càng tinh vi hơn, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.
“Với sự ra đời của ACT-HCM, VATAP có thể tận dụng và phát huy mọi nguồn nhân lực tại các địa phương trong khu vực phía Nam để phục vụ cho công cuộc chống hàng nhái, hàng giả” - ông Lê Thế Bảo nhấn mạnh.
Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM có các chức năng và nhiệm vụ in và cung cấp cho doanh nghiệp các loại tem công nghệ cao; nghiên cứu, cung cấp các giải pháp giám định, giám sát, để phân biệt hàng thật, hàng giả; cung cấp các dịch vụ chống hàng giả, hàng nhái, hỗ trợ dịch vụ bản quyền tác giả tác phẩm, sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch sản phẩm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động dịch vụ, truyền thông, tổ chức sự kiện, hội thảo, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và thực hành cho doanh nghiệp. Cùng đó, quảng bá doanh nghiệp trên website, trang thông tin điện tử và các báo đài liên quan, cũng như thực hiện quy trình áp dụng, ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Phối hợp các cơ quan ban ngành hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả bảo vệ thương hiệu.
Theo quyết định thành lập chi nhánh tại TP.HCM, ông Phạm Văn Thọ được bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM.
Giám đốc chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM Phạm Văn Thọ (ACT-HCM) cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của ACT-HCM là kịp thời phát hành bộ tem chống hàng giả theo phương thức kiểm tra QR Code. Đồng thời tổ chức chương trình truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu; thực hiện đăng ký bản quyền tác giả, nhãn hiệu độc quyền, tem chống hàng giả, đăng ký mã số - mã vạch… nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
THANH HẢI