TTO - Ngày thứ hai (16-11), gia đình tôi đáp máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Và chúng tôi đã hết sức mệt mỏi khi phải mất hàng giờ để thoát ra khỏi khu vực sân bay.

Đi máy bay không mệt bằng từ sân bay về nhà - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng dài chờ thang máy để có thể lên tầng đón xe taxi công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh chụp ngày 16-11) - Ảnh: THANH MAI

Xách được hai chiếc vali lên taxi công nghệ, thấy cảnh người già loay hoay với những chiếc vali, túi xách, bà mẹ trẻ tay bế, tay xách tìm cách lên lầu 3, 4, 5 để đón được xe về nhà mà tôi thầm hỏi: sự phân luồng này là để thuận tiện hơn cho khách có đúng không?

Trong quản lý, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng cần dựa vào cái đích cuối cùng là quyền lợi người tiêu dùng. Và rõ ràng, quy định mới những ngày qua ở sân bay Tân Sơn Nhất đã chưa làm được điều đó.

Mệt nhoài và bất an

Trước đây, hành khách bước ra cổng ga đến có thể đặt xe taxi công nghệ hoặc chờ xe nhà đón ngay tại làn A. Băng qua làn A, băng qua một con đường là làn B, nơi taxi truyền thống xếp tài sẵn. Nhưng từ ngày 14-11, muốn lên được xe nhà, khách phải băng qua đường làn B-C. 

Muốn đi taxi thì băng tiếp đến làn D, đi qua dãy quán cà phê, ở đó có nhiều người chờ sẵn, rôm rả lời chào mời khách đi liên tỉnh. Một cảnh tượng bát nháo, ồn ào, chẳng có hàng lối nào!

Và muốn đón xe taxi công nghệ, hành khách phải xách vali lên lầu 3, 4, 5 trong nhà xe với hai lựa chọn đi thang bộ hoặc chờ hai chiếc thang máy với sức tải hạn chế, không quá 6-7 người/lượt nếu hàng hóa cồng kềnh. 

Tôi nhìn thấy một bà mẹ trẻ xoay xở với 2 vali to, 1 chiếc balô và chiếc xe đẩy, hai mẹ con kiên nhẫn xếp hàng chờ thang máy trong khi đứa con mệt mỏi sau chuyến bay. 

Chiếc thang máy bé xíu so với một công trình công cộng hoạt động chậm rì, hàng chục người mệt mỏi đứng xếp hàng chờ. Nhiều thanh niên chọn cách khiêng vali đi thang bộ. Không khí ngột ngạt, đám đông ùn ứ ngày càng đông khi các chuyến bay tiếp tục đổ về...

Một số tài xế taxi công nghệ xuống tận lầu 1 đón khách, dặn kỹ mấy khách hàng lớn tuổi và tình nguyện xách đồ giùm để nhanh chóng ra khỏi sân ga. 

Nhiều người chờ hơn 20 phút sau vẫn chưa vào được thang máy, tiếng điện thoại í ới. Đó là ngày trong tuần, chưa phải cao điểm lễ, tết... cũng đủ mệt nhoài, bất an giữa mùa dịch bệnh.

Rồi khi đón được xe ra cổng, tôi lại chứng kiến những hàng xe dài chờ trả tiền vé. Chúng tôi mất cả tiếng đồng hồ để thoát ra khỏi sân bay, bằng với thời gian bay từ miền Trung vào Sài Gòn.

Có phải vì sự thuận tiện của khách?

Nhiều người hỏi vất vả vậy sao không đi taxi truyền thống? Bao lần đón taxi mỗi khi xuống sân bay về nhà, các bác tài không muốn đón khi biết quãng đường gần quá hoặc xin thêm tiền.

Vậy nên tôi chọn xe công nghệ. Và lần này, vừa ngồi lên xe sau gần 45 phút đợi chờ, tôi được thông báo tiền cước xe của mình sẽ được cộng thêm 25.000 đồng vì xe công nghệ bị bắt buộc vào nhà giữ xe và phí sân bay thu thêm là 25.000 đồng/lượt.

Tôi không rõ trước quyết định thay đổi như hiện nay, phía sân bay có quan tâm đến những xáo trộn như chúng tôi trải qua? Họ có tính đến phương án hạ tầng đáp ứng cho quy định mới? 

Chẳng hạn phải lắp thêm ít nhất 2 chiếc thang cuốn để giãn bớt quá tải của hai chiếc thang máy hiện có. 

Việc đẩy khách ùn ứ vào một khu vực không chỉ rủi ro về sức khỏe khi thực hiện giãn cách xã hội, an ninh với tình trạng chen lấn, móc túi... mà còn đem đến một hình ảnh kém thẩm mỹ ngay tại sân bay quốc tế, cửa ngõ, bộ mặt của TP.HCM. Và nên triển khai việc thu phí tự động để rút ngắn thời gian tại trạm kiểm soát vé ở cổng ra.

Có dịp đi Indonesia, Philippines, tôi thấy các sân bay ở những nước này cũng chia khu vực dành riêng cho taxi truyền thống và xe công nghệ. Taxi công nghệ có hẳn điểm đón riêng và lối đi này cũng bình đẳng như những bãi đón xe khác. 

Xe nằm ngoài sân bay và khi có cuốc thì chạy vào bến đỗ được sơn vạch đánh dấu rõ phía trong nhà xe sân bay, tài xế có tối đa 5 phút để chờ khách. Tài xế taxi sân bay cũng có đồng phục riêng để khách dễ dàng nhận diện.

Chúng ta đang bước vào mùa cao điểm đi lại cuối năm, việc sắp xếp của cơ quan chức năng cần phải tính toán kỹ hơn về luồng khách, khả năng tải của phương tiện trung chuyển trong sân bay, làm sao giải phóng hành khách ra khỏi sân bay càng nhanh càng tốt, đừng để khách cảm giác bị "chèn ép" ngay khi vừa đặt chân về đến "sân nhà".