Cụm nhà chung cư Him Lam Chợ Lớn đang xảy ra nhiều lùm xùm
Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ những khuất tất trong quản lý tài chính, dịch vụ của BQT nhiệm kỳ 2017-2020, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân.
Gian lận phiếu bầu
Do BQT nhiệm kỳ I (năm 2017-2020) kết thúc nhiệm vụ nên ngày 8-11-2020, hội nghị thường niên bầu BQT nhiệm kỳ mới (2020-2023) cụm nhà chung cư Him Lam Chợ Lớn được tổ chức. Hội nghị cũng biểu quyết lựa chọn đơn vị quản lý vận hành cụm nhà chung cư. Theo một số cư dân, tại hội nghị, ông Võ Tấn Thiện, Phó BQT, Trưởng ban điều tra tư cách đại biểu, thông báo số lượng chủ sở hữu tham dự là 770 người (tính cả số ủy quyền), chiếm 51% chủ sở hữu nên đủ điều kiện tổ chức hội nghị.
Tuy nhiên, sau khi tiến hành bầu cử BQT, kiểm đếm trong các thùng phiếu, ông Nguyễn Phương Chi (đại diện cư dân giám sát bầu cử) lo ngại có sự chênh lệch giữa số liệu cư dân dự hội nghị và số phiếu thu được. Ông Chi yêu cầu ông Nguyễn Quang, Trưởng BQT, chủ tọa hội nghị, công khai danh sách cư dân đã ký tên dự hội nghị và nhận phiếu bầu để đối chiếu, nhưng ông Nguyễn Quang từ chối với lý do bảo mật thông tin. Khi cư dân dự hội nghị phản đối quyết liệt thì ông Quang mới cho kiểm phiếu. Sau khi đối chiếu, ông Nguyễn Phương Chi thông báo danh sách cư dân ký tên dự hội nghị là 677 người, số phiếu bầu cử phát ra là 677 phiếu, nhưng số phiếu trong các thùng phiếu thu về lên tới 851 phiếu (?!).
Trong khi chờ kết quả kiểm lại phiếu, hội nghị biểu quyết chọn đơn vị quản lý vận hành chung cư. Trong khi bỏ phiếu, cư dân lại phát hiện có những người không phải là cư dân chung cư vẫn tham gia bỏ rất nhiều phiếu. Cư dân yêu cầu kiểm tra tư cách đại biểu những người này nhưng ban tổ chức hội nghị không thực hiện. Vì vậy, tập thể cư dân đã yêu cầu hủy bỏ phần biểu quyết chọn đơn vị quản lý vận hành, đợi đến khi BQT tiếp nhận nhiệm vụ mới lựa chọn. Việc biểu quyết đã được đại diện chính quyền địa phương gồm Phòng Quản lý đô thị quận 6, UBND phường 11 quận 6 chứng kiến, ghi nhận hội nghị bất thành.
Ban quản trị dọa ngưng cung cấp dịch vụ
Trao đổi với PV Báo SGGP, bà N.T.M.H., cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn, cho biết, sau khi bị cư dân chất vấn số phiếu chênh lệch so với số đại biểu tham dự hội nghị, bà Đặng Thị Thanh Son, Phó BQT chung cư Him Lam Chợ Lớn, thừa nhận đó là phiếu của cư dân ủy quyền cho bà. Nhưng khi được yêu cầu đưa ra danh sách những người đã ủy quyền và giấy ủy quyền hợp lệ thì bà Son không có. Vậy nhưng, ông Nguyễn Quang lại viện lý do bảo mật thông tin để bác bỏ yêu cầu xuất trình giấy ủy quyền (trong khi quy chế bầu cử ghi rõ: cư dân nhận ủy quyền phải xuất trình đầy đủ giấy ủy quyền, thư mời dự hội nghị và chứng minh nhân dân mới được phát phiếu bầu). Còn bà N.T.T.A., một cư dân của chung cư Him Lam Chợ Lớn, yêu cầu làm rõ việc thu chi tài chính của BQT nhiệm kỳ 2017-2020 theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng. “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ tình hình thu chi tài chính của BQT từ năm 2017 đến nay cho cư dân được biết”, bà N.T.T.A. kiến nghị.
Trong khi cư dân còn đang bức xúc thì chủ đầu tư và BQT chung cư Him Lam Chợ Lớn lại ra “tối hậu thư” đòi ngưng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành (vệ sinh môi trường, an ninh, bảo vệ…). Đây là động thái tỏ rõ sự thiếu thiện chí, thiếu trách nhiệm của BQT chung cư, rất cần được chính quyền can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
|
ĐỨC TRUNG