TTO - Công trình nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành và sẽ tiếp nhận máy bay từ ngày 31-12-2020, góp phần nâng công suất phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Ngày 9-12, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đi thực tế ghi nhận hiện trường xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại công trường, hơn 500 kỹ sư và công nhân tập trung thi công 3 ca các hạng mục hoàn thiện đường băng như sơn đường, lắp đặt hệ thống thiết bị, biển báo…
Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - đơn vị quản lý dự án cho biết đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản hạng mục chính là đường băng cất hạ cách dài 3.048 m và rộng 45,72m. Các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 20-12.
Từ ngày 15 đến 20-12 sẽ thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn để kiểm tra đường cất hạ cánh và hệ thống các thiết bị phục vụ máy bay cất hạ cánh. Và theo kế hoạch, đơn vị sẽ bàn giao Cảng hàng không quốc tết Tân Sơn nhất đưa vào khai thác vào ngày 31-12.
Đường băng mới (màu hồng) sẽ được bàn giao để đưa vào khai thác vào ngày 31-12-2020 - Ảnh: TCL
Công nhân thi công các hạng mục hoàn thiện đường băng - Ảnh: VĂN BÌNH
Ông Trần Bình An - trưởng Phòng điều hành dự án 1, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết việc hoàn thành dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn… đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của sân bay cấp 4E, góp phần làm tăng công suất của khu bay phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm theo quy hoạch của Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT, từ năm 2017 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường băng xuống cấp và vượt tần suất thiết kế.
Cụ thể, chỉ có thể đáp ứng khai thác tối đa 36 - 38 triệu hành khách/năm, tương đương 231.000 lấn máy bay cất, hạ cánh/năm. Tuy nhiên, năm 2019 cảng đã khai thác 41,2 triệu hành khách/năm, tương đương 260.862 lần cất hạ cánh.
Trong khi đó tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng ngày càng nghiêm trọng, nếu không được sửa chữa kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Năng lực khai thác của khu bay cũng quá tải trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác của cảng hàng không.
Đổ nhựa đặc biệt vào khe co giãn đường băng - Ảnh: VĂN BÌNH
Một đoạn đường băng đã hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn máy bay hạ cất cánh - Ảnh: VĂN BÌNH
Công nhân dùng khăn lau sạch bụi ở các khe co giãn đường băng trước đổ lớp nhựa đặc biệt - Ảnh: VĂN BÌNH
Dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ đưa vào dự án đầu tư công khẩn cấp và Bộ GTVT xếp vào lại công trình giao thông cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư 2.015,3 tỉ đồng.
Sau 5 tháng khởi công, giai đoạn 1 dự án sắp hoàn thành.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 dự án sẽ thi công hệ thống đường lăn tại 3 khu vực do có một số đường lăn đã bị lão hóa. Dự kiến thời gian thi công giai đoạn 2 kéo dài khoảng 1 năm.