TTO - Cùng với việc áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng, cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và ký kết hợp đồng điện tử, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai việc thanh toán tiền điện trên nền tảng QR code.
Vừa qua, EVN đã tổ chức lễ công bố triển khai "Hóa đơn tiền điện ứng dụng QR code" - đánh dấu quá trình tiếp tục ứng dụng các công nghệ, giải pháp mới để mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện trên cả nước.
Việc triển khai áp dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của tập đoàn trong việc không ngừng cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số.
Ông Dương Quang Thành - chủ tịch EVN - cho hay trong 66 năm EVN đã hoàn thành sứ mệnh "đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của khách hàng với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn". Đến nay đã có 100% số xã có điện và 99,54% hộ dân trên cả nước được cấp điện.
Ngoài ra, EVN cũng liên tục hiện đại hóa, minh bạch các hoạt động cung cấp dịch vụ, tạo thuận lợi cho khách hàng trên cơ sở ứng dụng công nghệ số toàn diện.
Theo đó, năm 2015 EVN áp dụng hóa đơn điện tử cho tất cả các khách hàng, các dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4, cung cấp dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Từ năm 2019, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng đã được thực hiện theo phương thức điện tử để số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
"Mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng liên tục từ 6,45 điểm năm 2013 (theo thang điểm 10) đã tăng lên 8.29 điểm năm 2019. Chỉ số tiếp cận điện năng giữ vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế, đứng thứ 4 ở ASEAN và là chỉ số có điểm đánh giá tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam" - ông Thành cho hay.
Do đó, ông Thành cho rằng việc triển khai "Hóa đơn điện tử ứng dụng QR code" ngày hôm nay là minh chứng cho việc EVN không ngừng cải tiến, tiếp tục đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch, trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số.
Theo đó, từ tháng 1-2021, EVN triển khai ứng dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện. Mỗi khách hàng sẽ có một mã QR code, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ khách hàng, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện.
Khách hàng cũng không cần phải nhớ mã số khi thực hiện giao dịch, chỉ cần quét mã QR và nhập số tiền, giao dịch thanh toán sẽ hoàn thành nhanh chóng mà không cần khai báo thông tin người dùng.
Khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân, thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thao tác quét mã QR code.
Hiện nay EVN đã hợp tác với trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thực hiện việc thu tiền điện, với tỉ lệ thu đạt trên 99,7% hằng năm. Việc thanh toán qua các trung gian góp phần thu tiền điện trên 20,36 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 74,44% về số lượng hóa đơn và 93,68% về số tiền; các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 21,38% về số lượng hóa đơn và 4,46% về số tiền. Nếu xét chung về tỉ lệ thanh toán tiền điện: số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện nay đạt 70,25%; số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%. |