TTO - Hàng hóa quá cảnh qua Việt Nam, không tiêu thụ tại thị trường trong nước bị hải quan "khui" để kiểm tra thực tế, xử phạt, khiến nhiều doanh nghiệp vận chuyển bức xúc.
Việc khui các container kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh khiến doanh nghiệp vận chuyển tốn thêm chi phí - Ảnh: B.N.
Hiệp hội Kinh doanh hàng hóa quá cảnh VN - ASEAN tỉnh Lạng Sơn vừa kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ cùng một số bộ ngành liên quan về giải quyết tình trạng các container hàng hóa quá cảnh bị kiểm tra, xử phạt tùy tiện, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận chuyển.
Theo hiệp hội này, từ tháng 7-2018 đến nay, hải quan cửa khẩu kiểm tra tất cả lô hàng quá cảnh tại các cửa khẩu theo yêu cầu của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.
Điều đáng nói là việc kiểm tra được tiến hành ngay thời điểm doanh nghiệp nhận hàng trong khu vực giám sát của hải quan cửa khẩu khi tất cả container hàng hóa theo dạng tạm nhập tái xuất đều được hải quan cửa khẩu kẹp chì niêm phong, doanh nghiệp kinh doanh chưa "can thiệp" gì vào các container này, và kiểm tra bằng thủ công chứ không dùng máy móc soi chiếu nên thời gian kiểm tra kéo dài nhiều ngày.
Quá trình nằm chờ kiểm tra, hàng hóa quá cảnh thường bị mất, bị trộm do thiếu nhân lực giám sát tại một số cửa khẩu, hoặc hàng hóa sau kiểm tra bị hỏng, bao bì không còn nguyên vẹn.
Nhiều chủ hàng nước ngoài gây sức ép, không trả tiền thuê vận chuyển cho doanh nghiệp kinh doanh hàng quá cảnh trong nước, đồng thời yêu cầu phải bồi thường, trả tiền phạt vì vi phạm hợp đồng, hàng hóa quá cảnh không còn nguyên vẹn, vì theo hợp đồng, các container nói trên cần phải được bảo đảm nguyên trạng niêm phong.
Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì nhiều doanh nghiệp thành viên sẽ bị thiệt hại hàng trăm tỉ đồng, có nguy cơ phá sản - Hiệp hội Kinh doanh hàng hóa quá cảnh VN - ASEAN tỉnh Lạng Sơn bày tỏ lo ngại.
Trước đó, một nhóm doanh nghiệp vận tải hàng hóa container đường thủy qua biên giới Việt Nam và Campuchia, chặng từ cảng khu vực TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnom Penh đã cùng ký đơn đề nghị giải quyết bất cập khi Chi cục Hải quan KVI - TP.HCM kiểm tra niêm phong của hãng vận chuyển với tất cả container hàng hóa quá cảnh khiến chi phí lưu kho bãi tăng mạnh do hàng hóa tồn đọng lâu ngày tại cảng Cát Lái, có lô hàng hóa quá cảnh phải nằm chờ thủ tục kiểm tra tới 30 ngày.
Để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, mới đây Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giải quyết kiến nghị theo chức năng quản lý chuyên ngành.
Số container quá cảnh từ Trung Quốc qua VN để sang các nước ASEAN và ngược lại khoảng 3.000 container/tháng. Có khoảng 2.000 lái xe, 1.000 xe đầu kéo, chuyên chở container hàng quá cảnh. Trung bình mỗi container hàng quá cảnh đóng phí tại cửa khẩu khoảng 5,5 triệu đồng. |
BẢO NGỌC