PNO - Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng không được để ATM hết tiền, xử lý nhanh các trường hợp ATM nuốt thẻ, khiếu nại của khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng cần triển khai kế hoạch đảm bảo các yêu cầu này trong dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).
Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; Có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động).
NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng phải đảm bảo không để các ATM hết tiền, hoạt động thông suốt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2021 |
Các tổ chức tín dụng phải chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động; chi trả qua máy POS của ngân hàng…); chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp.
Riêng đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các yêu cầu rà soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định. Tăng cường công tác thông tin, quảng bá nhằm khuyến khích và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp, góp phần giảm giao dịch tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn có thể diễn ra phức tạp.
Thanh Hoa