(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 5/1, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về kết quả khảo sát trải nghiệm của người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM trong năm 2020.
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (ảnh minh họa). Ảnh: Đan Như

Theo đó, tính đến ngày 31/12, tổng cộng có 79 bệnh viện trên địa bàn TP thực hiện khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú. Trong đó, có 29/32 bệnh viện tuyến TP, 19/23 bệnh viện quận/huyện và 31/63 bệnh viện tư nhân.

Riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, nhìn chung các trải nghiệm tích cực của người bệnh đều khá tương đồng so 6 tháng cuối năm 2019, mặc dù thời gian chờ nhập khoa và chờ khám khi nhập khoa tại các bệnh viện TP vẫn còn lâu hơn.

Về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế được người bệnh đánh giá tích cực khá cao, trên 95%. Tuy không có sự chênh lệnh rõ ràng giữa khối bệnh viện tư nhân và khối bệnh viện TP, và bệnh viện quận/huyện, nhưng các bệnh viện thành phố luôn có khuynh hướng hơi thấp hơn.

Theo Sở Y tế TP, nhìn chung, tỷ lệ người bệnh có trải nghiệm tích cực về hoạt động chuyên môn của bác sĩ và điều dưỡng đều khá cao (hầu hết trên 97%). Về đảm bảo riêng tư cho người bệnh ở khối bệnh viện tư luôn đạt 100% người bệnh có trải nghiệm tích cực.

Đối với việc công khai các khoản chi trong thanh toán viện phí của các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao. Gần như ngoài viện phí người bệnh không phải chi trả thêm cho bất kỳ khoản nào khác cho nhân viên y tế, mặc dù vẫn còn một tỷ lệ nhỏ người bệnh tự nguyện bồi dưỡng thêm cho nhân viên y tế (1,3% ở bệnh viện TP, 0,9% ở bệnh viện quận/huyện, 0,7% ở bệnh viện tư nhân).

Nội dung hướng dẫn dặn dò người bệnh khi xuất viện tại các bệnh viện được người bệnh đánh giá cao với tỷ lệ trả lời tích cực trên 98%, đặc biệt kết quả cao ở nhóm bệnh viện quận huyện và tư nhân. Thời gian hoàn tất các thủ tục xuất viện trong 6 tháng cuối năm 2020 tăng so với 6 tháng cuối năm 2019 và nhóm bệnh viện tư nhân thì thời gian cao hơn 2 khối còn lại. Đây cũng là vấn đề người bệnh có trải nghiệm tích cực thấp nhất khi xuất viện.

Sở Y tế đã nêu rõ các vấn đề cần được các bệnh viện quan tâm và ưu tiên cải tiến trong năm 2021 là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục nhập khoa nội trú (hiện chỉ có 59,2% người bệnh có trải nghiệm tốt). Tăng cường các hoạt động hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại khoa nội trú (hiện có 76,7% tngười bệnh có trải nghiệm tốt). Cùng với đó là rút ngắn thời gian chờ bác sĩ khám bệnh khi mới vào khoa nội trú (hiện có 78,9% người bệnh có trải nghiệm tốt). Rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục xuất viện (hiện có 79,8% người bệnh có trải nghiệm tốt).