(CLO) “Chân thành tri ân các shipper Sài Gòn đã kết nối người mua và người bán, các bạn là sự ổn định” là cách một quán ăn ở Sài Gòn thể hiện sự trân trọng của mình đến đội ngũ giao hàng. Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn mà ai đọc được cũng đều cảm thấy ấm lòng.
Mới đây, cộng đồng mạng lan truyền tay nhau hình ảnh chụp lại một tấm biến đỏ với những lưu ý đặc quyền dành riêng cho shipper tại một quán ăn ở Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.
Trên biển, những dòng chữ ngay ngắn lưu ý shipper cần coi chừng xe máy của mình cẩn thận, thêm vào đó là những đặc quyền chỉ dành riêng cho các shipper khi đến quán như: Có nước và chỗ đi vệ sinh free cho các shipper, quán giảm giá 30% đồ ăn, đồ uống và 20% cà phê bột cho toàn bộ các shipper.
Ngoài ra, quán còn để lại lời cảm ơn chân thành đến các shipper đã kết nối người mua và người bán tại Sài Gòn. Điều này không chỉ khiến các shipper cảm thấy ấm lòng mà ai ai cũng cho rằng, đây là một hành động ấm áp, thể hiện được tấm lòng thấu hiểu người khác, nghề khác của chủ quán. Và càng đáng quý hơn khi tấm bảng ấy xuất hiện ngay giữa giai đoạn Sài Gòn bước vào mùa nắng mưa thất thường, làm việc ngoài đường vô cùng cơ cực.
Nghề shipper không dễ dàng và đáng được trân trọng hơn mọi người nghĩ
Nhiều người cứ nghĩ rằng làm shipper nhàn hạ lắm, cứ lên xe là có tiền. Chạy băng băng giao hàng xong rồi về, không có việc làm thì cứ đi giao hàng sướng lắm, không cần kinh nghiệm, không có chủ quản lý đâu. Tuy nhiên, nghề shipper không thực sự "ngon lành cành đào" như nhiều người vẫn nghĩ.
Với tính chất công việc phải nhanh chóng vì khách hàng đang đợi, các shipper luôn phải tranh thủ thời gian. Chỉ cần tới trễ vài phút, để khách hàng đợi thì họ sẽ chịu những lời cay đắng từ khách hàng thậm chí đã từng có shipper bị khách hàng đánh vì trễ hẹn giao hàng. Vì vậy, ngay cả bữa ăn của họ cũng vội vàng, nhiều khi còn không được ăn ra thành bữa mà phải ăn tạm.
Thế nhưng, có những khách hàng cố tình cho sai địa chỉ, cho sai số điện thoại thậm chí sẵn sàng bom hàng. Với những món đồ có thể hoàn lại cho công ty thì cũng đỡ phần nào, còn với đồ ăn, các shipper phải bỏ tiền túi ra để thanh toán. Có những món đồ ăn đồ uống đắt đỏ, họ chả bao giờ dám thử mà vậy mà bất đắc dĩ họ lại dùng trong nỗi "nghẹn ngào".
Khi giao hàng không được, chẳng cần biết do mình hay do khách hàng thì người giao hàng cũng là người chịu trách nhiệm tất cả, nhẹ thì họ bị la rầy, trách móc và phải giao bằng được đơn hàng ấy, còn nặng thì phải bỏ tiền túi ra đền hay trừ lương vì không hoàn thành đơn hàng.
Hơn hết, công việc của họ luôn phải đối mặt với những nguy hiểm vì bất kể trời mưa hay nắng cũng đều phải chạy xe ngoài đường, giao hàng tận tay đến cho khách. Các shipper không từ chối bất kỳ một con đường nào kể cả việc họ sẽ phải gặp những người xấu hay cướp giật là điều khó tránh.
Vì vậy, chỉ cần là một vài ưu đãi nho nhỏ dành cho các shipper thôi, cũng khiến người ta cảm thấy ấm lòng.