LĐO - Hàng chục nghìn lượt ý kiến không hài lòng khi đi khám bệnh tại các bệnh viện công ở TPHCM, theo khảo sát từ Sở Y tế
Đây là năm thứ ba liên tiếp Sở Y tế triển khai khảo sát ý kiến không hài lòng của người dân qua hệ thống ki-ốt đặt tại khoa Khám bệnh của các bệnh viện.
Kết quả khảo sát giúp các bệnh viện chủ động nắm bắt những khâu nào của quy trình khám bệnh cần được cải tiến, hướng đến mục tiêu làm tăng sự hài lòng của người bệnh.
Qua phần mềm tổng hợp và phân tích dữ liệu khảo sát tại các bệnh viện công cho thấy, trong năm 2020 có 18.395 lượt ýkiến phản ánh không hài lòng, giảm 50.35% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 62.84% so với cùng kỳ năm 2018.
Phần lớn các nội dung khảo sát đều có số lượt ý kiến không hài lòng giảm so với cùng kỳ.
Trong đó có 7 nội dung có số lượt phản ánh không hài lòng giảm trên 50% là: Dịch vụ giữ xe khi đến bệnh viện khám bệnh (846 lượt, giảm 55.26% ), Khâu mua thuốc, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (1.154 lượt, giảm 54.08 %), Nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện (1.217 lượt, giảm 53.74 %), Chỗ ngồi chờ khám, chờ xét nghiệm (1.107 lượt, giảm 53.05 %), Cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ (1.395 lượt, giảm 51.76%), An ninh, trật tự của bệnh viện (759 lượt, giảm 51.66%), Thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim (1.386 lượt, giảm 51.04%).
Sở Y tế TPHCM nhận định, tuy tổng số lượt ý kiến không hài lòng có giảm, nhưng các bệnh viện cần cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh.
Trong đó, đặc biệt nâng cao phục vụ bệnh nhân trong khâu làm thủ tục đăng ký khám, thái độ ứng xử, giao tiếp của nhân viên bệnh viện, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, cải thiện thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm, chụp phim, cải thiện chất lượng nhà vệ sinh và tăng cường thông tin, hướng dẫn cho người bệnh
Sở Y tế đề nghị các bệnh viện tiếp tục phát huy, duy trì hoạt động lấy ý kiến không hài lòng của người bệnh tại khoa Khám bệnh và khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú.
Trong đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện sắp tới, Sở sẽ kiểm tra thực tế về hoạt động khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các khoa Khám bệnh và hoạt động khảo sát trải nghiệm của người bệnh nội trú tại các khoa nội trú.