Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh bán hàng online trong dịp Tết để phòng ngừa dịch bệnh diễn biến phức tạp
Ngày 29-1, tức 1 ngày sau khi Bộ Y tế công bố gần hàng chục ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tất cả khách hàng ra vào MM Mega Market An Phú (quận 2, TP HCM) được yêu cầu phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt và hướng dẫn rửa tay diệt khuẩn. Những người không đeo khẩu trang bị bảo vệ chặn từ cửa siêu thị, yêu cầu thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế rồi mới được đi vào mua sắm. "Rất mừng là tất cả nhân viên siêu thị lẫn khách hàng đều tự nguyện hợp tác và chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch" - đại diện hệ thống MM Mega Market cho hay.
Theo vị này, ngay từ khi có thông tin về những ca mắc Covid-19 mới, ban tổng giám đốc công ty đã lập tức triệu tập cuộc họp khẩn, đặt ra các tình huống và cập nhật, bổ sung các phương án xử lý cho phù hợp với bối cảnh kinh doanh trong những ngày giáp Tết. "Chúng tôi vừa làm việc với đơn vị thiết kế website bán hàng qua mạng, yêu cầu nâng cấp web và cập nhật thêm nhiều mặt hàng lên website để sẵn sàng cho tình huống khách ngồi nhà đặt hàng qua mạng nhiều hơn nếu dịch bùng phát trên diện rộng. Ngoài ra, làm việc lại với các bộ phận, đối tác về quy trình thực hiện bán hàng qua điện thoại, website, tổ chức giao hàng. Trước mắt tập trung việc bán hàng qua điện thoại, website tại 2 trung tâm MM Mega Market tại Quảng Ninh, Hải Phòng", đại diện MM Mega Market cho biết.
Nhân viên và khách hàng siêu thị VinMart tuân thủ các biện pháp phòng dịch
Central Retail Việt Nam (chủ hệ thống Big C, GO!, Nguyễn Kim, Robins…) cũng đã áp dụng nhiều giải pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19 tại toàn bộ chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng của mình. Nhà bán lẻ này đang nỗ lực thực hiện bình ổn giá cả thị trường, cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhất là thực phẩm, các nhu yếu phẩm cho thị trường. Bên cạnh đó, đẩy mạnh dịch vụ bán hàng qua số hotline của các siêu thị Big C, GO! và giao hàng tận nơi, tiếp tục đẩy mạnh các kênh bán hàng online, thương mại điện tử... để đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng trong mọi tình huống thị trường.
Do đã có kinh nghiệm ứng phó với các tình huống thị trường trong những lần bùng phát dịch trong năm 2020, các doanh nghiệp (DN) rất bình tĩnh, chủ động triển khai lịch kinh doanh trong điều kiện "bình thường mới" trong cao điểm mua sắm Tết. Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho hay các DN sản xuất, kinh doanh lẫn phân phối đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường Tết và có tính đến tình huống dịch bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm về hàng hóa lẫn cách thức mua sắm, kể cả trong tình huống xấu nhất. "Riêng tại Saigon Co.op, ban tổng giám đốc đã chỉ đạo các siêu thị, cửa hàng làm sao trong bán kính 1,5 km (tại TP HCM) và 3 km (tại các tỉnh, thành khác) các hộ gia đình đều có và nhớ số điện thoại của siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op gần nhất để điện thoại mua hàng khi cần. Tổng đài điện thoại của các siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op sẽ được duy trì hoạt động 24/24 để tiếp nhận, xử lý đơn hàng của khách. Các phương án tổ chức giao nhận từ kho của nhà cung cấp đến kho siêu thị, từ kho siêu thị đến địa chỉ khách hàng… cũng đã triển khai xong" - ông Đức nói thêm.
Cũng theo ông Đức, đặc thù năm nay là lương thưởng cuối năm đến chậm, nhiều người lao động đang chờ khoản tiền cuối năm để sắm Tết nên sức mua cho đến thời điểm này vẫn còn chậm so với cùng thời điểm những năm trước. Vì vậy, nhà bán lẻ này đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ từ xa, giao hàng tận nơi, kiểm soát giá cả ổn định sao cho nhà nhà đều có thể vui Xuân đón Tết mà vẫn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.
Trong khi đó, hệ thống VinMart/VinMart+ thống kê nhanh lượng khẩu trang kháng khuẩn bán ra trong mấy ngày gần đây tăng gấp 10 lần so với bình thường. "Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung khẩu trang kháng khuẩn và nước rửa tay phục vụ khách hàng, bảo đảm không tăng giá trong những ngày tới" - đại diện VinMart/VinMart+ thông tin. Hiện từng siêu thị, cửa hàng của hệ thống này đang thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành để bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa, đặc biệt là nhu yếu phẩm với giá cả bình ổn đến người tiêu dùng cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp và Tết nguyên đán 2021 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao.
Cập nhật đến chiều 29-1, lượng khách lẫn sức mua tại các siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối và chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM vẫn ổn định, tương đương những ngày trước. Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho hay các DN trong chương trình bình ổn thị trường nói riêng và DN TP HCM nói chung đã chuẩn bị nguồn hàng rất dồi dào, bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường trong tất cả tình huống. Ngành Công Thương phối hợp các DN theo dõi sát hằng ngày để nhanh chóng có biện pháp ứng phó khi xảy ra bất kỳ biến động nào.
Bảo đảm cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống
Trong công điện về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm nguồn cung hàng hóa ứng phó, phòng chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đề nghị chuỗi siêu thị lớn có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mọi tình huống; phối hợp với các địa phương điều phối, cung ứng hàng hóa liên tỉnh để kịp thời cung cấp hàng hóa cho địa phương thiếu hàng. Ngoài ra, đẩy mạnh việc đàm phán với các DN sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh lây lan (như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn...) nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý.
- M.Chiến -