Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 23/2:

 

Lãnh đạo TPHCM thăm, chúc mừng thầy thuốc tiêu biểu

Chiều 22/2, Đoàn đại biểu do, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê làm trưởng đoàn đã đi thăm các thầy thuốc tiêu biểu nhân 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2021). Thông tin từ báo SGGP.

Thăm PGS-BS, Thầy thuốc nhân dân Trần Văn Bé (86 tuổi), nguyên Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học, ông Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ sự trân trọng với những công sức của BS Trần Văn Bé đối với ngành y tế Việt Nam nói chung và ngành y tế TPHCM nói riêng.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thăm vợ chồng BS Trần Văn Bé. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thăm vợ chồng BS Trần Văn Bé. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chúc BS Nguyễn Thị Thùy (79 tuổi, vợ của BS Trần Văn Bé), nguyên Giám đốc BV Hùng Vương nhiều sức khoẻ, mong hai ông bà luôn an vui bên con cháu, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành y nước nhà.

Đến thăm, chúc mừng BS Trương Xuân Liễu (75 tuổi), nguyên Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê đã ân cần thăm hỏi cùng ghi nhận những đóng góp của BS Trương Xuân Liễu đối với ngành y tế thành phố và chúc bà cùng gia đình luôn mạnh khỏe, tiếp tục dành tâm huyết, gắn bó với ngành y tế, góp phần cùng TP nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Đường sách TPHCM đón Tết an toàn

Thông tin trên báo Người Lao Động, trung bình từ ngày 10 đến 16/2 (29 tháng chạp đến mùng 5 Tết), Đường sách TPHCM thu hút khoảng 20.000 lượt khách du Xuân, hầu hết là khách trong nước, tập trung chủ yếu vào buổi sáng. Doanh thu Đường sách trong dịp Tết ước tính khoảng 500 triệu đồng từ tiền bán sách và các vật phẩm lưu niệm văn hóa khác.

Các con số dù giảm khá mạnh so với dịp Tết năm ngoái nhưng hội sách năm nay đã làm hài lòng du khách với nhiều hoạt động đa dạng về sách, văn hóa phẩm phục vụ chủ đề ngày Tết. Trong đó, chuỗi hoạt động mini tại các quầy hàng như: viết thư pháp trên bao lì xì, liễn; viết thư pháp lên dụng cụ bằng tre như ly, bình nước, tranh giấy xoắn và cả thú vải nỉ; trải nghiệm viết thư pháp tiếng Việt, Anh, Hoa; vẽ 12 linh vật bằng gỗ; làm postcard về TPHCM... Du khách tham quan còn được trải nghiệm chụp ảnh phong cách studio; tham gia vẽ tranh con trâu, áo thun, túi xách với họa tiết truyền thống, dân gian đậm màu sắc Tết Việt.

Du khách tham quan Đường sách TP HCM dịp Tết Tân Sửu 2021
Du khách tham quan Đường sách TP HCM dịp Tết Tân Sửu 2021

Bên cạnh đó, xe buýt sách "Chuyến xe chở tri thức - chở tương lai" thư viện mini tại Đường sách phục vụ xuyên Tết với nhiều đầu sách đáp ứng được đa dạng nhu cầu đọc và mượn sách của bạn đọc nhiều lứa tuổi. Ngoài ra, còn có các hoạt động như du Xuân, đọc báo Xuân tại sạp báo Xuân Tân Sửu và mua báo Xuân ủng hộ gây quỹ từ thiện tại Đường sách với Hội Nhà báo TP.

Với phương châm "Vui Xuân bình an - chủ động phòng chống dịch", Đường sách và các đơn vị tổ chức hoạt động trên tinh thần chủ động, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; thường xuyên nhắc nhở bạn đọc, du khách trong việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi tham quan, mua sắm tại Đường sách.

Những ngày sau Tết, Đường sách vẫn tiếp tục duy trì và nỗ lực trong việc hướng dẫn bạn đọc tự bảo vệ mình khi đến nơi công cộng như: đặt panô khuyến cáo ở 2 đầu đường về kiến thức phòng chống dịch Covid-19; đo nhiệt độ cơ thể, đeo khẩu trang; bố trí khu vực rửa tay, nước sát khuẩn tại 2 đầu đường; xịt khuẩn bề mặt tiếp xúc, giữ khoảng cách...

Cuối tháng 3, công bố kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và 6

Theo báo Người Lao Động, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết, từ nay đến đầu tháng 3/2021, các cơ sở giáo dục tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6. 

Các thành viên hội đồng sẽ tập trung thảo luận bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học và tổng hợp, báo cáo kết quả nghiên cứu bằng văn bản về Chủ tịch hội đồng lựa chọn SGK. Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn thành biên bản, có chữ ký của thành viên hội đồng dự họp, chuyển giao cho Sở GD-ĐT. Sở tổng hợp kết quả lựa chọn của các hội đồng và có văn bản trình UBND TP.

 

Đề xuất cho xây nhà đến 6 tầng trong khu quy hoạch

Báo Pháp Luật TP cho hay, theo thống kê của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, toàn TP có hơn 14.000 ha đất có chức năng quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Trong đó, riêng đất dân cư xây dựng mới gần 12.300 ha và đất  sử dụng hỗn hợp là gần 1.700 ha.

Nhiều năm nay, việc xây dựng nhà ở của người dân trong hai khu vực quy hoạch này đều bị ảnh hưởng do chỉ được các quận, huyện cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tạm. 

Khu đất tại đường 24, phường Linh Trung, TP Thủ Đức thuộc quy hoạchlà đất dân cư xây dựng mới và hiện chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm. Ảnh: VIỆT HOA
Khu đất tại đường 24, phường Linh Trung, TP Thủ Đức thuộc quy hoạchlà đất dân cư xây dựng mới và hiện chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm. Ảnh: VIỆT HOA

Để tháo gỡ khó khăn cho quận, huyện và đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất, đầu tháng 2/2021, Sở Xây dựng đã có văn bản đề xuất UBND TP xem xét 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1, Sở Xây dựng đề xuất chỉ cấp giấy phép có thời hạn (cấp GPXD tạm) với quy mô tối đa là ba tầng theo Quyết định 26/2017 quy định một số nội dung về cấp GPXD trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng đánh giá: Ưu điểm của phương án này là giải quyết cấp GPXD đúng quy định pháp luật về xây dựng, tạo được sự thống nhất trong công tác cấp GPXD. Đồng thời hạn chế được chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khi mời gọi chủ đầu tư thực hiện dự án chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong quy hoạch hỗn hợp và dân cư xây mới kéo dài, không triển khai.

Phương án 2 là cấp GPXD chính thức với quy mô không quá sáu tầng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liên kế. Trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6 m, nhà ở liên kế không được xây cao quá bốn tầng.

Phương án này chưa phù hợp về điều kiện cấp GPXD theo quy định pháp luật và khó khăn trong việc mời gọi chủ đầu tư thực hiện dự án trong quy hoạch do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn đề xuất UBND TP xem xét, chấp thuận phương án 2 bởi “phương án này sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng của tổ chức/cá nhân trên địa bàn TP, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

 

Tăng cường kiểm tra tải trọng các loại ô tô

Theo báo Tiền Phong, ngày 22/2, Sở Giao thông vận tải TP (GTVT) đã yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, vi phạm về xếp hàng hóa lên xe ô tô; tập trung kiểm tra tại các đầu mối trung chuyển hàng hóa, điểm bốc xếp, các bãi vật liệu, mỏ vật liệu, công trường.

Trong đó, đặc biệt lưu ý các loại ô tô kéo theo sơ mi rơ móoc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép.

Xe đầu kéo container là nỗi ám ảnh đối với nhiều người tham gia giao thông
Xe đầu kéo container là nỗi ám ảnh đối với nhiều người tham gia giao thông

Theo Sở GTVT, Thanh tra Sở cần phối hợp với cảnh sát giao thông các địa phương tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng. Các phương tiện, doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đặc biệt, Sở GTVT đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ móoc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP cần thực hiện tuyên truyền đến các đơn vị thành viên, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa lựa chọn đầu tư các loại phương tiện vận chuyển phù hợp với tải trọng của đường bộ và phải chở đúng trọng tải quy định.

Riêng các lái xe, Sở GTVT yêu cầu chấp hành nghiêm các báo hiệu hạn chế tải trọng cầu, đường, che đậy kín thùng xe khi vận chuyển hàng rời để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm việc cơi nới thùng bệ, thay đổi kết cấu không đúng thiết kết của nhà sản xuất nhằm tăng tải trọng của phương tiện.