Xu hướng của TP.HCM là tiến ra biển và cửa ngõ duy nhất là Cần Giờ. Trong tương lai, H.Cần Giờ sẽ không lên quận mà tiến thẳng lên TP du lịch mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Trở thành TP cảng cửa ngõ lớn nhất thế giới
PGS-TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên - Môi trường (ĐH Quốc gia Hà Nội), khẳng định thế kỷ 21 là thế kỷ của biển và đại dương. Trong khi VN có đường bờ biển dài 3.260 km, nhiều đảo và quần đảo cũng như vùng lãnh hải rộng mang nhiều tiềm năng phát triển giao thông, khai thác khoáng sản, nuôi trồng thủy sản và du lịch. TP.HCM có tiềm năng phát triển lớn với động lực là các hệ thống cảng như: Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải, Hiệp Phước - Long Thành cùng với các tỉnh lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu, H.Gò Công (Tiền Giang) và vịnh Cần Giờ... nhưng vẫn gặp nhiều cản trở. “Tầm nhìn lớn cho TP.HCM phát triển kinh tế biển phải kết nối chuỗi đô thị tầm vóc quốc tế vịnh Cần Giờ - Vũng Tàu - Gò Công để đề xuất các giải pháp phát triển mang tính chiến lược xây dựng vị thế quốc tế mới của TP.HCM”, PGS-TS Lưu Thế Anh đề xuất.
Tầm nhìn lớn cho TP.HCM phát triển kinh tế biển phải kết nối chuỗi đô thị tầm vóc quốc tế vịnh Cần Giờ - Vũng Tàu - Gò Công để đề xuất các giải pháp phát triển mang tính chiến lược xây dựng vị thế quốc tế mới của TP.HCM
PGS-TS Lưu Thế Anh Viện trưởng Viện Tài nguyên - Môi trường (ĐH Quốc gia Hà Nội)
GS-TSKH Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, khẳng định: Đưa vào phát triển kinh tế biển vịnh Cần Giờ là cảng và đô thị lấn biển cần áp dụng những công nghệ biển hiện đại nhất thế giới để đảm bảo vùng TP.HCM trở thành TP cảng cửa ngõ lớn của thế giới và đảm bảo các quan điểm của đô thị sinh thái chung cho những tỉnh tiếp giáp rừng ngập mặn, cần những cơ chế liên kết vùng để đồng thuận 8 tỉnh trong vùng. “Phát triển kinh tế biển và cảng, chuỗi đô thị vịnh Cần Giờ là góp phần đảm bảo an ninh khu vực bằng chính sách phát triển kinh tế biển từ kết nối vùng là hướng đi đúng đắn, lâu dài”, ông Huây nhấn mạnh.
Phát triển ra hướng biển là mong muốn của TP.HCM
Theo TS-KTS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM), ý tưởng quy hoạch phát triển Cần Giờ thực ra đã có từ giai đoạn trước, với quy mô 600 ha và được thể hiện trong đồ án quy hoạch chung TP. Nhưng nỗ lực tiến về hướng biển đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Người dân Cần Giờ vẫn cặm cụi với hình thức sản xuất nông nghiệp truyền thống, thu nhập thấp và đời sống khó khăn.
Chuyên gia quy hoạch KTS Nguyễn Xuân Anh khuyến nghị: “TP.HCM cần dựa trên 2 điểm chốt của mình để xác lập cân bằng vùng. Điểm thứ nhất là khu vực quanh cảng Hiệp Phước - Nhà Bè không chỉ phát triển các cảng hiện đại, công nghệ cao mà cần phát triển các dịch vụ đồng hành của cảng thương mại. Điểm thứ hai là đô thị biển Cần Giờ phát triển đô thị du lịch - ngoại thương. Đây là nơi cung cấp điểm giao dịch cho thương gia hoạt động liên quan toàn bộ hệ thống cảng thị Cần Giờ xung quanh. Hai điểm này cùng với trung tâm TP.HCM hình thành trục giữa của hệ thống cảng thị quanh vịnh Cần Giờ, cung cấp cho hệ thống này những thứ mà các cảng thị công nghiệp không thể có được, đó là tri thức, sáng tạo, công nghệ mới, chất lượng sống tốt”.
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP, khẳng định vấn đề cấp thiết nhất là phải liên kết chặt chẽ nền kinh tế biển TP.HCM với các địa phương, làm rõ trách nhiệm của từng địa phương, từ đó cùng “dìu” nhau phát triển. TP xác định tầm nhìn dài hạn phát triển cần dựa trên nền tảng kinh tế biển, đô thị biển và xem đây là hai phương diện tác động, cùng nhau phát triển. “Phát triển về hướng biển là mong muốn và ý chí của các thế hệ lãnh đạo và người dân TP.HCM. Do đó, xác định định hướng chiến lược để TP.HCM có kinh tế biển và chuỗi đô thị biển phát triển, kết nối với quốc tế và khu vực đã trở thành yêu cầu cấp thiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP”, ông Hoan nói.