
Đại diện đơn vị điện - nước đang tư vấn trực tuyến cho người dùng trong khuôn khổ talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn'
Ngành điện - nước đang đẩy mạnh số hóa, mang đến nhiều cải tiến trong dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng, cho thấy sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.
Nhờ những tiến bộ đó, khách hàng của ngành điện - nước được chăm sóc tốt hơn, các giao dịch thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Nhận định của các đơn vị, chuyên gia cho thấy chuyển đổi số đang tạo nên những cải tiến sâu rộng trong lĩnh vực điện và nước, mở ra kỷ nguyên quản lý thông minh và dịch vụ khách hàng vượt trội.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã và đang đẩy mạnh số hóa, mang đến nhiều cải tiến trong dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Từ 1-4-2024, thông báo tiền điện với các hộ dân ở TP.HCM chỉ được gửi qua ứng dụng EVNHCMC thay vì cách truyền thống, đây là bước tiến cho thấy sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.
Tương tự, ngành nước tại TP.HCM đang vào cuộc cách mạng số hóa ấn tượng. Đặc biệt với nỗ lực của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), đơn vị này tiên phong chuyển đổi số với ứng dụng chăm sóc khách hàng "Một nền tảng, đa tiện ích", ra mắt vào tháng 4-2025.
Đây là ứng dụng duy nhất dành cho người dân TP.HCM, tích hợp đầy đủ các chức năng từ đăng ký dịch vụ, thanh toán, báo chỉ số đến gửi phản ánh.
Tuy nhiên, lợi dụng vào dòng chảy chuyển đổi số đang trong giai đoạn hoàn thiện, đã xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.
Các đối tượng này với những chiêu trò yêu cầu thanh toán hóa đơn, hỗ trợ thay đổi hợp đồng dịch vụ điện nước, chuyển đổi công tơ… đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân nhẹ dạ.

Trước việc các đối tượng lừa đảo nhắm tới khách hàng sử dụng nước ngày càng nhiều, giữa tháng 4, SAWACO đã ra mắt ứng dụng có tên SAWACO CSKH với khẩu hiệu “SAWACO - Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước trên địa bàn TP.HCM (ngoại trừ khu vực huyện Củ Chi)
Thông qua talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn', báo Tuổi Trẻ và các đơn vị trực tiếp quản lý điện, nước sẽ gửi tới người dân góc nhìn từ các chuyên gia, lời cảnh báo của cơ quan chức năng.
Đồng thời đưa ra những giải pháp để khắc phục được lỗ hổng này; hướng tới một môi trường số thông minh, an toàn để người dân tiếp cận các dịch vụ tiện ích tốt nhất.
- Thượng tá Đặng Thanh Tùng - phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội, Phòng an ninh mạng - Công an TP.HCM.
- Ông Nguyễn Thanh Sử - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).
- Ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).
- Ông Nguyễn Minh Hải - phó giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Trung An.
- Chuyên gia công nghệ Nguyễn Hồng Phúc.
Giao lưu trực tuyến: Sử dụng dịch vụ điện - nước thông minh, an toàn
Chương trình có sự tham gia của các khách mời:
- Thượng tá Đặng Thanh Tùng - Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự an toàn xã hội, Phòng an ninh mạng - Công an TP.HCM.
- Bà Võ Thị Phương Hoa - phó giám đốc kinh doanh, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).
- Ông Lê Thành Lương - phó giám đốc công nghệ thông tin, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).
- Đại diện Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)
- Ông Phan Quang Vinh - Phó Ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)
- Đại diện Ban Truyền thông, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)
- Chuyên gia công nghệ Nguyễn Hồng Phúc.

Đại diện EVNHCM đang tư vấn trực tuyến cho người dùng trong khuôn khổ talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn'
---------------------------------------------
Để phòng tránh bị lừa đảo khi thực hiện dịch vụ điện - nước, Thượng tá Võ Minh Hải - phó trưởng Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP.HCM nêu một số cách thức như sau: Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo hoặc đã bị lừa đảo, người dân cần tập hợp những thông tin cần thiết để báo cho cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay Công an TP.HCM đang triển khai ứng dụng có chức năng hỗ trợ người dân báo cáo các vụ vi phạm. Đối với người dân cần chủ động kiểm tra đường link, số điện thoại lừa đảo thông qua các kênh thông tin chính thống.
Thượng tá Hải cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, luôn nghi ngờ trước những nội dung mượn tiền, gây sức ép… Cần kiểm tra, xác minh thông tin kỹ lưỡng. Và đặc biệt khi hoạt động trên không gian mạng cần phải đề phòng, hết sức cảnh giác.
Sắp tới, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) sẽ tiếp tục nâng cao những tiện ích hỗ trợ người dùng trên ứng dụng chăm sóc khách hàng. Qua đây, đại diện hai công ty khuyến khích khách hàng sử dụng ứng dụng để được tiếp cận với thông tin chính thống kịp thời, tránh rủi ro lừa đảo.
Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP.HCM cũng đang phối hợp các bộ ngành, các nhà mạng và chuyên gia công nghệ phát hiện, ngăn chặn những đầu số, website, đường link thực hiện hành vi lừa đảo.
* Buổi talkshow kết hợp giao lưu trực tuyến 'Dịch vụ điện - nước: Sử dụng thông minh, giao dịch an toàn' đã thành công tốt đẹp, mong muốn mọi người hết sức cẩn trọng khi thực hiện dịch vụ điện - nước.