Giữ vai trò cung cấp nước sạch cho 10 triệu dân của đô thị lớn nhất nước, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV SAWACO phải luôn trong thế chủ động về nguồn, trang thiết bị, đường ống dẫn truyền. Và đặc biệt hiện nay bước vào mùa mưa bão, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã chuẩn bị nhiều phương án để vận hành liên tục, đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn và ổn định phục vụ các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và 10 triệu dân TP.HCM.

Mùa mưa tại TP HCM thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, với lượng mưa trung bình hàng năm lên tới 1.800 mm. Trong khoảng thời gian này, hệ thống sông ngòi, kênh rạch - nơi khai thác nguồn nước thô - thường bị ảnh hưởng bởi nước mưa đục, rác thải trôi nổi và cả nguy cơ nhiễm mặn bất thường. Những yếu tố này đòi hỏi hệ thống xử lý nước phải được vận hành ở mức tối đa và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Nhân viên Sawaco đang kiểm tra chất lượng nước. Ảnh: Sawaco

">Nhân viên Sawaco đang kiểm tra chất lượng nước. Ảnh: Sawaco

Nhân viên Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đang kiểm tra chất lượng nước bằng các thiết bị hiện đại. Ảnh: Sawaco

"Không chỉ đối mặt với nước nguồn biến động, chúng tôi còn phải đảm bảo hệ thống truyền tải không gặp sự cố dù thời tiết mưa gió, cây đổ hay ngập lụt", ông Trần Kim Thạch - Giám đốc quản lý chất lượng nước Sawaco chia sẻ.

Để đảm bảo việc cung cấp nước sạch không gián đoạn, Sawaco đã xây dựng kế hoạch ứng phó mùa mưa từ đầu quý II. Hàng loạt giải pháp kỹ thuật được triển khai như tăng cường kiểm tra, bảo trì định kỳ các trạm bơm, nhà máy xử lý và hệ thống ống dẫn. Tổng công ty cấp nước cũng đảm bảo các thiết bị đo chất lượng nước liên tục hoạt động ổn định, phân tích chính xác độ đục, độ màu tại các trạm thu nước thô để có phương án xử lý phù hợp. Đơn vị cũng chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ vận hành trực tiếp thông qua các buổi diễn tập ứng phó sự cố.

Ngoài ra, Sawaco cũng phối hợp các đơn vị chức năng để cập nhật tình hình thời tiết, dòng chảy, mực nước và các nguy cơ ô nhiễm cục bộ, nhằm kịp thời đưa ra phương án xử lý hiệu quả.

Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức (một đơn vị thành viên của Sawaco) kiểm tra hệ thống giám sát chất lượng nước online. Ảnh: Sawaco

">Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức (một đơn vị thành viên của Sawaco) kiểm tra hệ thống giám sát chất lượng nước online. Ảnh: Sawaco

Nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Thủ Đức (thuộc Sawaco) kiểm tra hệ thống giám sát chất lượng nước online. 

Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) luôn khẳng định, dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, tiêu chuẩn nước sạch tại TP HCM vẫn được đảm bảo nghiêm ngặt. Tất cả các nhà máy của Sawaco đều tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT (từ ngày 1/7 là QCVN -1-1:2024/BYT) về chất lượng nước sạch sinh hoạt. Mỗi ngày, hàng chục mẫu nước được lấy ngẫu nhiên tại các điểm khác nhau trên toàn hệ thống cấp nước để kiểm định tại phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025 nhằm đảm bảo sự an toàn và an tâm cho người dân.

Ông Trần Kim Thạch chia sẻ thêm: "Chúng tôi hiểu rằng, trong mùa mưa bão, người dân càng cần sự ổn định. Vì vậy, chỉ một giây nước yếu hoặc đục là cả hệ thống phải rà soát và điều chỉnh ngay lập tức".

Không dừng lại ở ứng phó mùa mưa, Sawaco còn đang triển khai các dự án nâng cấp năng lực hệ thống cấp nước, bao gồm xây dựng nhà máy mới, ứng dụng công nghệ IoT trong quản lý mạng lưới, và số hóa quy trình giám sát chất lượng nước.

Nhân viên Sawaco kiểm tra việc cấp nước qua hệ thống SCADA. Ảnh: Sawaco

">Nhân viên Sawaco đang kiểm tra việc cấp nước qua hệ thống SCADA. Ảnh: Sawaco

Sawaco luôn kiểm tra việc cấp nước qua hệ thống SCADA. 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, việc đảm bảo nguồn nước an toàn quanh năm - không chỉ mùa mưa - đang trở thành mục tiêu chiến lược. Sawaco cũng đang nghiên cứu mở rộng các nguồn nước dự phòng và cải tiến quy trình xử lý để đối phó với các hiện tượng bất thường như xâm nhập mặn hoặc ô nhiễm cục bộ.

Dưới những cơn mưa đầu mùa, phía sau mỗi dòng nước chảy ra từ vòi là một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ của những nhân viên ngành nước. Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) khẳng định: "Đối với đội ngũ của Sawaco, nhiệm vụ không chỉ là cung cấp nước, mà còn là giữ vững niềm tin trước người dân: dù mưa lớn hay bão giông, hành trình mang nước sạch đến từng hộ dân thành phố sẽ luôn không gián đoạn".

Được biết, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tiếp tục hiện đại hóa các nhà máy nước, thay đổi, cải tiến quy trình công nghệ xử lý nước, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước TP, phát triển nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng rất chu đáo, thiết thực. Tổng công ty đã thực hiện chương trình nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026 bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm thủ tục hành chính, cải tiến các ứng dụng chăm sóc khách hàng. Từ đó, nhằm nâng cao tiện ích giúp người dân tiếp cận các dịch vụ cấp nước dễ dàng hơn.

SAWACO nỗ lực đảm bảo nguồn cung nước sạch cho 10 triệu dân TP.HCM- Ảnh 1.

Các nhà máy nước thuộc hệ thống SAWACO bảo đảm đủ nguồn nước sạch phục vụ cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và trên 10 triệu dân TP.HCM